ClockThứ Bảy, 25/05/2019 15:04

Australia cam kết hỗ trợ ASEAN thực hiện “Tầm nhìn 2025”

Australia khẳng định luôn coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong việc góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực.

ASEAN – Australia ký kết thỏa thuận hợp tác chống khủng bốLãnh đạo ASEAN đến Sydney dự Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt

Hôm qua (24/5) tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN, thủ đô Jakarta đã diễn ra cuộc họp lần thứ 9 Ủy ban Hợp tác chung ASEAN- Australia với trọng tâm kiểm điểm quan hệ ASEAN-Australia trong năm qua và thảo luận định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự cuộc họp lần thứ 9 Ủy ban Hợp tác chung ASEAN-Australia. Nguồn: Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN

Tại cuộc họp, hai bên đánh giá cao những kết quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực hợp tác: chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Trong năm 2017-2018, tổng thương mại hai chiều giữa ASEAN và Australia đạt 105 tỷ USD, Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là nhà đầu tư FDI lớn thứ 6 của ASEAN.  

Australia đã thông báo dành 80 triệu đô la Australia (AUD) cho chương trình hợp tác ASEAN - Australia về chống buôn người, dành 8,8 triệu AUD cho Chương trình Chuyển đổi tài chính toàn diện (SHIFT) để hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp và các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở bốn nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, dành 6 triệu AUD cho chương trình thuận lợi hóa thương mại và giao thông Tiểu vùng Mekong và 35 triệu AUD cho Chương trình quản lý nguồn nước Khu vực Mekong.

Trong hợp tác giáo dục, Australia đã trao 1.175 giải thưởng cho công dân các nước ASEAN đang học tập tại đây, đồng thời sẽ hỗ trợ cho 18.500 sinh viên Australia có cơ hội đến ASEAN để tăng cường hiểu biết về ASEAN cho thanh niên và sinh viên Australia.

Về triển khai Kế hoạch hành động ASEAN-Australia 2015-2019, ASEAN và Australia đã thực hiện được 109/113 dòng hành động, đạt tỷ lệ 96%. Hai bên nhất trí khẩn trương thực hiện các dòng hành động còn lại trong năm nay; đồng thời phối hợp hoàn tất Kế hoạch hành động giai đoạn mới 2020-2024 theo hướng chiến lược và thực chất.

Australia cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025, coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong việc góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Australia năm 2019, Australia công bố sẽ dành 2 triệu USD cho hợp tác an ninh, triển khai Chương trình “Australia now – ASEAN 2019” nhằm tăng cường hiểu biết và nhận thức về quan hệ giữa Australia và các nước ASEAN. Về phần mình, ASEAN đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Australia, đặc biệt là các chương trình tài trợ của Australia như: Chương trình Hợp tác Phát triển ASEAN-Australia giai đoạn II, Chương trình Hỗ trợ hợp tác kinh tế AANZFTA, Kế hoạch Colombo mới...

Về phương hướng hợp tác, hai bên cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Australia, chú trọng hợp tác thực chất và có chiều sâu trong các lĩnh vực như an ninh hàng hải, an ninh mạng, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, thương mại điện tử, kết nối, thành phố thông minh, thu hẹp khoảng cách phát triển, giáo dục, giao lưu nhân dân, y tế, quản lý thiên tai./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top