ClockThứ Năm, 06/04/2017 14:47

Australia cảnh báo mối đe dọa khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ

TTH.VN - Australia hôm nay (6/4) cảnh báo rằng, các phần tử khủng bố có thể nhắm mục tiêu vào lễ kỷ niệm Ngày Anzac trên bán đảo Gallipoli ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này và kêu gọi du khách nên tránh Ankara và Istanbul.

Quân đội Úc diễu hành kỷ niệm Ngày Anzac. Ảnh: SHM

Sự kiện xúc động ngày 25/4 (Ngày Anzac) là một trong những lễ quan trọng nhất của Australia. Vào ngày này, người Úc dùng để suy tưởng về ý nghĩa của chiến tranh và để vinh danh những người đã phục vụ đất nước, nhất là những người đã hi sinh trong Thế chiến I và chiến dịch chống lại đế chế Ottoman năm 1915.

Giới tình báo Australia cảnh báo rằng, dịp lễ này có thể là mục tiêu của các phần tử cực đoan trong năm nay.

"Có thông tin cho thấy những kẻ khủng bố có thể tìm cách nhắm mục tiêu vào lễ kỷ niệm Anzac trên bán đảo Gallipoli", một quan chức cho biết, nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã ý thức được mối nguy và tăng cường an ninh.

"Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện điều này một cách nghiêm túc. Lễ kỷ niệm ở Gallipoli cũng quan trọng đối với các nhà chức trách và người dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đối với người Úc".

Mặc dù Canberra không thay đổi cảnh báo ở mức "thận trọng" đối với du khách ở Gallipoli và Thổ Nhĩ Kỳ nói chung, nhưng cũng khuyến cáo du khách nên "xem xét lại nhu cầu du lịch đến Ankara và Istanbul".

"Chúng tôi ý thức được tác động của việc này đối với nhiều người Úc dự định tham dự lễ kỷ niệm Ngày Anzac tại Gallipoli", ông Tehan bổ sung. "Trong môi trường toàn cầu hiện nay, các sự kiện lớn thu hút các mối đe dọa khác nhau. Và đáng tiếc, Ngày Anzac Day cũng không ngoại lệ".

Hàng trăm người Úc và New Zealand hàng năm thường thực hiện các chuyến đi đến Gallipoli để kỷ niệm những cuộc tấn công đổ bộ trên bán đảo ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù không giành được thắng lợi chung cuộc nhưng tinh thần của quân đội Anzac (Quân đội Úc và New Zealand) thể hiện được coi là rất quan trọng trong việc tạo dựng bản sắc dân tộc ở New Zealand và Úc. Cả hai nước đều kỷ niệm ngày 25/4 là Ngày Anzac.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top