ClockThứ Ba, 13/08/2019 19:00

Australia cung cấp 340 triệu USD tài trợ khí hậu cho các quốc đảo Thái Bình Dương

TTH.VN - Theo tin từ AFP, Australia hôm nay (13/8) vừa công bố gói tài trợ cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu trị giá 500 triệu đô la Úc (340 triệu USD) cho các quốc đảo Thái Bình Dương, nơi đang ngày càng mạnh mẽ yêu cầu quốc gia láng giềng Australi kiềm chế lượng khí thải carbon ra môi trường.

Úc đầu tư 1 tỷ AUD thành lập Quỹ Năng lượng sạchÚc bị chỉ trích với mục tiêu khí thải mới

Nhiều quốc đảo Thái Bình Dương chỉ trích Australia không làm đủ để kiềm chế sự phụ thuộc vào than đá. Ảnh: AFP

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết khoản tài trợ, được lấy từ ngân sách viện trợ quốc tế hiện có của đất nước, sẽ giúp các quốc đảo Thái Bình Dương đầu tư vào năng lượng tái tạo và khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Cam kết trên được đưa ra trước khi Thủ tướng Morrison đến Tuvalu tham dự Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF), nơi các quốc đảo bị đe dọa bởi tình trạng nước biển dâng tuyên bố sẽ đặt sự nóng lên toàn cầu lên hàng đầu trong chương trình nghị sự. Hội nghị thượng đỉnh PIF sẽ chính thức khai mạc vào cuối ngày hôm nay và kéo dài đến 15/8.

Các đại diện cấp cao từ Tuvalu, Palau và Vanuatu đã chỉ trích Australia vì đã không có đủ hành động trước các vấn đề môi trường. Ông Frank Bainimarama, đại diện của Fiji cho rằng việc Australia phụ thuộc vào than đá đã tạo ra mối đe dọa hiện hữu đối với các quốc đảo nằm ở vùng thấp. Trong khi đó, Thủ tướng Morrison khẳng định nước này sẽ đáp ứng mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030 theo Thỏa thuận Paris. Nhà lãnh đạo Australia cũng cho rằng khoản tài trợ nói trên nhằm nhấn mạnh cam kết của nước này không chỉ đáp ứng các nghĩa vụ giảm phát thải trong nước mà còn hỗ trợ các quốc gia láng giềng.

Những tranh cãi về hành động khí hậu diễn ra khi Australia đang cố gắng khẳng định lại ảnh hưởng của mình ở Thái Bình Dương thông qua chiến lược “cải tiến” của chính phủ - vấn đề mà một số nhà lãnh đạo khu vực cảnh báo có khả năng thất bại nếu nước này không có hành động khí hậu mạnh mẽ và ý nghĩa.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Return to top