Thế giới

Australia, Indonesia cam kết thắt chặt hợp tác về an ninh, khí hậu

ClockThứ Ba, 07/06/2022 11:12
TTH.VN - Trong chuyến thăm song phương đầu tiên kể từ khi nhậm chức với lịch trình đến Indonesia, Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng sâu sắc hơn, hình thành nên những cam kết mạnh mẽ hơn về thương mại, an ninh và biến đổi khí hậu.

Indonesia mở rộng cấp thị thực khi đến cho du khách từ 72 quốc giaDịch COVID-19: Indonesia lạc quan chuyển sang giai đoạn bệnh đặc hữuBộ tứ QUAD sát cánh cùng nhau vì Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mởTổng thống Mỹ công bố khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình DươngIndonesia, Australia ký kết hiệp định thúc đẩy thương mại, dịch vụ

Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese (trái) và Tổng thống Joko Widodo cùng thảo luận nhiều vấn đề nhằm thắt chặt quan hệ song phương. Ảnh minh họa: AFP/Báo Thanh Niên

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, Tân Thủ tướng Australia đã dẫn đầu phái đoàn doanh nghiệp cấp cao đến Indonesia, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong và Bộ trưởng Thương mại Don Farrel.

“Indonesia đang trên đà trở thành 1 trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Phục hồi mối quan hệ thương mại và đầu tư là một ưu tiên chính của chính phủ chúng tôi”, Thủ tướng Anthony Albanese nhấn mạnh.

Theo đó, chính phủ hai nước Australia và Indonesia sẽ làm việc cùng nhau để nhận ra tiềm năng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Indonesia – Australia (IA – CEPA), đồng thời cung cấp chuyên môn kỹ thuật số cho sự phát triển của thủ đô xanh và công nghệ cao mới theo kế hoạch của Indonesia.

Ngoài ra, Thủ tướng Anthony Albanese cũng nhắc lại cam kết trị giá 400 triệu AUD trong 4 năm dành cho sự phát triển tại nước ngoài của Australia, mà cụ thể là tại Indonesia và khu vực, cũng như nhấn mạnh mối quan hệ đối tác về khí hậu và cơ sở hạ tầng trị giá 200 triệu AUD với Indonesia và thành lập văn phòng Đông Nam Á mới trong bộ ngoại giao Australia.

“Đúng với mục tiêu khí hậu đầy tham vọng của chính phủ chúng tôi, tôi muốn tiếp cận tốt hơn với năng lượng với giá cả phải chăng, đáng tin cậy và an toàn ngay trong khu vực, khi chúng ta cùng nhau chuyển đổi sang một thế giới không phát thải”, Thủ tướng Anthony Albanese nhận định.

Được biết, chuyến thăm đến Indonesia của Thủ tướng Anthony Albanese diễn ra khi chính phủ mới của Australia chú trọng nhiều hơn đến quan hệ với khu vực Đông Nam Á và biến đổi khí hậu, một vấn đề quan trọng đối với các nước láng giềng ở Thái Bình Dương.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Anthony Albanese cũng cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh và an toàn hàng hải.

Về phía Indonesia, Tổng thống Joko Widodo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước láng giềng củng cố các cam kết song phương. Vị tổng thống cũng một lần nữa nhấn mạnh vai trò của hiệp định IA - CEPA, sẽ cho phép nhiều người Indonesia hơn có thể làm việc tại Australia... Bên cạnh đó, Tổng thống Joko Widodo cũng tái khẳng định về tầm quan trọng của an ninh lương thực và tính bền vững.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top