Thế giới

Australia kêu gọi các nước G20 đóng cửa các chợ động vật hoang dã

ClockThứ Năm, 23/04/2020 18:31
TTH.VN - Australia hôm nay (23/4) lên tiếng kêu gọi các quốc gia trong Nhóm G20 đóng cửa các khu chợ động vật hoang dã tươi sống vì lo ngại chúng có thể đe dọa đến sức khỏe con người và ngành nông nghiệp, theo tin từ Reuters, khi đại dịch COVID-19 được cho là bắt nguồn từ một khu chợ tươi sống ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Hoạt động săn bắt và tiêu thụ thịt động vật hoang dã của con người là nguồn cơn của đại dịchThêm động lực cho nỗ lực chống buôn bán động vật hoang dãTrung Quốc cấm mua bán động vật hoang dã

Một khu chợ bán đồ tươi sống ở Trung Quốc. Ảnh: VOV

Chợ bán đồ tươi sống là một khía cạnh quan trọng của cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc, mặc dù không phải tất cả đều bán động vật hoang dã. Khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát đầu tiên ở Trung Quốc, nước này đã áp đặt lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã tạm thời vào ngày 23/1 và hiện đang xem xét các điều luật để hạn chế các giao dịch buôn bán động vật hoang dã trên cơ sở vĩnh viễn.

Trở lại với Australia, Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud của nước này đã kêu gọi các quan chức chính phủ từ Nhóm 20 nền kinh tế lớn ủng hộ kế hoạch xoá bỏ các khu chợ động vật hoang dã tươi sống vì cho rằng “chúng có thể là rủi ro lớn đối với các ngành công nghiệp nông nghiệp, cũng như đối với sức khỏe cộng đồng". Australia hiện có 6.660 trường hợp nhiễm virus SARS-COV-2 trên toàn quốc và 75 trường hợp tử vong do virus này.

Trước đó, các quan chức Mỹ cũng kêu gọi đóng cửa các chợ động vật hoang dã tươi sống ở châu Á. Các khu chợ ẩm ướt này tồn tại khắp châu Á bán rau, hải sản và thịt tươi sống, trong đó một số nơi cũng bán các loại động vật lạ.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, nhưng mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước đã phai nhạt trong những năm gần đây trong bối cảnh Canberra cáo buộc Bắc Kinh đã thực hiện các cuộc tấn công mạng và cố gắng can thiệp vào các vấn đề trong nước của Australia, Reuters đưa tin.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top