Thế giới

Australia: Làn sóng COVID-19 trong mùa đông có thể đã đạt đỉnh sớm

ClockThứ Năm, 04/08/2022 15:18
TTH.VN - Bộ trưởng Y tế Australia, ông Mark Butler ngày hôm nay (4/8) cho hay, đợt bùng phát trong mùa Đông các ca nhiễm COVID-19 của quốc gia này có thể đã đạt đỉnh sớm, khi các bệnh viện báo cáo số ca nhập viện giảm đều trong tuần qua.

Mỹ sẽ tiêm mũi tăng cường thứ 2 vaccine ngừa COVID-19 trong tháng 9Nhật Bản lần đầu tiên ghi nhận hơn 200.000 ca nhiễm COVID-19 hàng ngày

Người dân ở thành phố Sydney, Australia được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Được biết, Australia đang phải đối mặt với một trong những đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất, được thúc đẩy bởi các dòng phụ mới BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron lây lan nhanh chóng, gây căng thẳng nghiêm trọng cho các bệnh viện. Tuy nhiên, Bộ trưởng Mark Butler cho rằng, điều tồi tệ nhất có thể đã qua.

Trước đó, các quan chức y tế dự báo làn sóng lây nhiễm mới nhất chỉ có thể đạt đỉnh vào cuối tháng 8 này, với một số tiểu bang dự kiến ​​tỷ lệ lây nhiễm tăng đột biến và số người nhập viện sẽ giảm bớt vào cuối tháng này. "Có vẻ như các ca bệnh rõ ràng đang bắt đầu đạt đỉnh, có thể sụt giảm ở một số tiểu bang; và rất đáng mừng, số lượng các ca nhập viện đã giảm", ông Mark Butler nói thêm.

Theo dữ liệu chính thức, số ca nhập viện do COVID-19 trong ngày 4/8 dao động gần mức 5.000 ca; song, con số này đã giảm so với mức kỷ lục 5.571 ca được ghi nhận một tuần trước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế Australia lưu ý, các ca nhiễm cúm cũng đã qua đỉnh điểm, giúp làm giảm bớt áp lực đối với hệ thống y tế; trong bối cảnh quốc gia này đã phải trải qua một mùa Đông khó khăn với COVID-19 và virus cúm. Nhiều nhân viên tuyến đầu trong các bệnh viện cũng bị ốm hoặc phải cách ly, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe.

Dữ liệu nói trên cũng cho thấy sự chậm trễ ở những người tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19, khi chỉ có khoảng 71% đã tiêm mũi thứ 3 so với 96% người đã tiêm 2 mũi, làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng của các ca nhập viện.

Trước đó vào ngày hôm qua (3/8), Chính phủ Australia thông tin, bắt đầu từ tháng 9 tới, quốc gia này sẽ triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Hãng dược phẩm Moderna cho trẻ em từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi, đối tượng có nguy cơ cao hơn phát triển tình trạng bệnh nặng.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Australia đã ghi nhận hơn 9,5 triệu ca nhiễm và 12.072 trường hợp tử vong, con số này thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia, nhờ vào những con số tiêm chủng cao, cùng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trước đó trong đại dịch.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top