ClockThứ Hai, 12/11/2018 15:38

Australia nhận định khó ngăn chặn các vụ tấn công kiểu “sói đơn độc”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài ABC ngày 12/11, Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton nhận định rất khó ngăn chặn các vụ tấn công theo kiểu "sói đơn độc" trong tương lai tại Australia, mặc dù an ninh đã được siết chặt ở nước này sau vụ tấn công tại thành phố Menbourne hồi tuần trước.

Australia công bố danh tính thủ phạm vụ tấn công tại MelbourneAustralia tăng cường an ninh sân bay sau khi âm mưu khủng bố bị ngăn chặnAustralia thành lập đơn vị quân sự mạng đầu tiênCảnh báo nguy cơ Nhà hát Con sò của Sydney bị tấn công khủng bố

 

Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ tấn công bằng dao tại thành phố Melbourne ngày 9/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Bộ trưởng Dutton, những phần tử tấn công đơn độc chỉ cần những hành động đơn giản như cầm dao làm bếp, hoặc bình gas là có thể thực hiện cuộc tấn công tại một địa điểm đông người như trung tâm mua sắm. Rất khó ngăn chặn hình thức tấn công này nếu không có chứng cứ trực tiếp. 

Ông Dutton nhấn mạnh nhà chức trách cũng gặp nhiều khó khăn do việc sử dụng rộng rãi các ứng dụng tin nhắn được mã hóa.

Bộ trưởng Nội vụ Australia đưa ra phát biểu trên sau khi xảy ra vụ đối tượng Hassan Khalif Shire Ali, người Australia gốc Somalia, ngày 9/11 đã phóng hỏa một chiếc xe tải chở nhiều bình gas tại trung tâm thành phố Melbourne, sau đó dùng dao đâm ba người, khiến một người thiệt mạng.

Theo cảnh sát, đối tượng này chịu ảnh hưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, song không có quan hệ trực tiếp với nhóm thánh chiến này.

Hồi đầu năm nay, Australia đã đề xuất một dự luật về an ninh mạng, theo đó sẽ yêu cầu các công ty như Facebook và Apple cung cấp truy cập vào các dữ liệu cá nhân mã hóa bị nghi liên quan tới các hoạt động phi pháp. 

Nhà chức trách Australia cho biết, với sự cảnh giác cao độ, nước này đã phá được ít nhất 12 âm mưu tấn công khủng bố, trong đó có âm mưu tấn công tại thành phố Melbourne trong dịp Giáng Sinh năm 2016, và âm mưu cho nổ chiếc máy bay thực hiện hành trình từ Sydney tới thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top