Thế giới

Australia: Nỗ lực kiểm soát cháy rừng trước khi nhiệt độ tăng cao

ClockChủ Nhật, 08/12/2019 14:32
TTH.VN - Trước dự báo nhiệt độ tiếp tục tăng cao trong tuần tới, lực lượng cứu hỏa miền Đông Autralia ngày 8/12 đang tận dụng thời tiết dễ chịu trong ngày để triển khai các hoạt động kiểm soát cháy rừng.

Cháy rừng đẩy Sydney vào top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giớiAustralia tiếp tục khốn đốn vì nguy cơ cháy rừng gia tăngGiới chuyên gia chỉ ra nguyên nhân gây cháy rừng thảm khốc ở AustraliaCháy rừng ở Australia có thể do thời tiết thay đổi ở Ấn ĐộCháy rừng tại Mỹ lan sang quốc gia láng giềng Mexico

Nắng nóng kỷ lục khiến cháy rừng ở Australia diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: VTV.vn

Được biết, đã có tổng cộng 96 đám cháy bùng phát ở New South Wales, nơi có thành phố lớn nhất của Australia – Sydney. Chỉ khoảng ½ số đám cháy đã được kiềm chế và hơn 1.600 lính cứu hỏa đã được triển khai cứu hộ, tạo ra các con đường ngăn chặn hỏa hoạn lây lan.

Động thái được triển khai khi Sydney, với dân số 5,2 triệu dân đã bị che phủ trong làn khói mù độc hại do cháy rừng trong nhiều tuần. Tình hình ngày càng trở nên trầm trọng hơn vào ngày 6/12, khi một số đám cháy đã lây lan và bùng phát thành một ngọn lửa khổng lồ có thể mất đến hàng tuần để dập tắt.

Trong mùa hè nóng nực, Australia đã trải qua rất nhiều vụ cháy rừng khác nhau. Song các quan chức cứu hỏa nhận định rằng đợt cháy rừng sớm hơn mọi năm này hiện đang là một trong những đợt cháy rừng dai dẳng và nghiêm trọng nhất.

Shane Fitzsimmons, Ủy viên Cơ quan Cứu hỏa Nông thôn (RFS) của tiểu bang New South Wales trả lời báo giới ngày 8/12 rằng vào tuần tới, nhiều khả năng nhiệt độ sẽ tăng lên nhanh chóng. Đến ngày 10/12, mức nhiệt sẽ chạm ngưỡng 40oC, đe dọa khả năng lây lan và bùng phát nhiều vụ cháy rừng mới.

Trong ngày 8/12 này, Sydney sẽ tiếp tục chìm trong làn khói dày đặc hơn do lính cứu hỏa triển khai công tác phòng cháy.

Nguyên nhân xảy ra cháy rừng được nhận định là do nhiệt độ tăng cao, gió khô và hoạt động đốt của con người, đồng thời cũng do một số khu vực ở Australia đã trải qua hạn hán kéo dài. Hiện Thủ tướng Australia Scott Morrinson đã và đang chịu sức ép rất lớn trong việc giải quyết ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top