ClockThứ Ba, 24/01/2017 15:16

Australia nỗ lực thúc đẩy TPP mà không cần Mỹ

Ngày 24/1, giới chức Australia tuyên bố sẽ nỗ lực cứu vãn TPP bằng cách khuyến khích Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác tham gia hiệp định này.

Tân Tổng thống Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPPMỹ rút khỏi TPP: ai thiệt nhất?Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông qua TPPSingapore-Nhật Bản kỳ vọng TPP được phê chuẩn và sớm có hiệu lựcMỹ rút lui khỏi TPP mở ra cơ hội vàng cho Trung Quốc?

Tuyên bố đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ký một sắc lệnh hành chính rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

australia no luc thuc day tpp ma khong can my hinh 1
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) từng lên tiếng ủng hộ Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (phải) tác động để Mỹ thông qua TPP. Ảnh: Andrew Meares/AFR.
 

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết ông sẽ thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản Sindo Abe, Thủ tướng New Zealand Bill English và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long về khả năng thúc đẩy TPP mà không cần có Mỹ. 

Theo ông Turnbull, việc Mỹ rút khỏi hiệp định là một tổn thất lớn. Đây là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, Australia sẽ không bỏ cuộc.

Trước đó, Ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành chính rút nước này khỏi TPP. Theo ông, hiệp định có sự tham gia của Mỹ và 11 đối tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương này gây phương hại cho khu vực sản xuất của Mỹ và cướp công ăn việc làm của người dân nước này.

TPP bao gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Mỹ và 11 nước đối tác đạt được thỏa thuận hiệp định hồi tháng 10/2015. Thỏa thuận này đang trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Hiện nhiều nước thành viên hiệp định cũng đang cân nhắc khả năng triển khai hiệp định này mà không cần sự tham gia của Mỹ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top