Thế giới

Australia thoát khỏi đợt suy thoái đầu tiên trong gần 30 năm

ClockThứ Tư, 02/12/2020 14:53
Theo các số liệu chính thức được Cục Thống kê Australia công bố ngày 2/12, nước này đã thoát khỏi đợt suy thoái đầu tiên trong gần 30 năm qua, khi đạt mức tăng trưởng 3,3% trong quý 2/2020

Chuyến bay đầu tiên đón sinh viên quốc tế đến AustraliaThủ tướng Nhật Bản và Australia bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về Biển ĐôngĐang kiểm soát tốt dịch bệnh, Australia xem xét mở cửa biên giới với châu ÁÚc: Lần đầu tiên không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng kể từ tháng 6Úc: Rạn san hô Great Barrier đã mất một nửa trong vòng 3 thập kỷ

Chi tiêu tiêu dùng tăng nhanh giúp Australia thoát khỏi suy thoái. (Ảnh: The Australian)

Trước tình hình lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng đã được kiểm soát tốt, các doanh nghiệp đã bắt đầu phục hồi và chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh. Cụ thể, trong giai đoạn tháng 7-9/2020, chi tiêu hộ gia đình - chỉ số vốn được xem là động lực chính thúc đẩy kinh tế phục hồi - tăng 7,9% so với quý trước đó.

Số liệu mới nhất trên phù hợp với kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế khi Australia tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch và mở cửa biên giới nội địa trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 đã được kiểm soát tương đối tốt.

Tuy nhiên, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) Philip Lowe cảnh báo các chỉ số tích cực này đang "phủ lấp" những khó khăn kéo dài. Phát biểu trước Quốc hội, ông Lowe nêu rõ: "Những con số này... không thể che giấu thực tế rằng sự phục hồi sẽ diễn ra không đồng đều và gập ghềnh....Một số lĩnh vực của nền kinh tế đang hoạt động khá tốt, song những ngành khác lại đang gặp khó khăn đáng kể."

Australia đã chính thức rơi vào suy thoái sau khi ghi nhận tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong hai quý đầu năm lần lượt giảm 0,3% và 7% - mức giảm kỷ lục theo quý. Đây là đợt suy thoái đầu tiên mà nước này hứng chịu kể từ năm 1991, chấm dứt quãng thời gian tăng trưởng kéo dài suốt 3 thập kỷ. Ngân hàng trung ương Australia dự báo nền kinh tế sẽ không thể phục hồi trở lại mức đại dịch cho tới cuối năm 2021. 

Đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Australia khi khiến hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa nhằm chặn dịch bệnh lây lan. Khoảng 1 triệu người lao động đã mất việc làm và nhiều người khác bị giảm lương hoặc giảm giờ làm.

Trước tình hình này, chính phủ và ngân hàng trung ương đã xúc tiến triển khai chương trình kích thích chi tiêu quy mô lớn, "bơm" hàng tỷ USD vào nền kinh tế để ngăn chặn suy thoái toàn diện. Tháng trước, RBA cũng đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 0,1% trong nỗ lực đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top