ClockThứ Tư, 04/10/2017 14:46

Australia thu hồi được gần 30.000 khẩu súng bất hợp pháp

TTH.VN - Sau khi kết thúc 3 tháng triểu khai Lệnh Thu hồi súng quốc gia, Australia đã thu hồi được hơn 28.000 vũ khí chưa đăng ký.

Vũ khí được giao nộp ở Australia. Ảnh: The Guardian

Mặc dù tổng số vũ khí thu lại vẫn đang được hoàn thiện, nhưng theo thống kê của tạp chí Business Insider, hiện tại ở Tasmania đã có 1.924 vũ khí được giao nộp; Tây Úc với 1.242; lãnh thổ phía Bắc có khoảng 320; New South Wales với 14.446 vũ khí; Queensland 7.000; Victoria với 2.150; Nam Úc có 1.338; và lãnh thổ thủ đô Australia có 264 vũ khí.

Lệnh Thu hồi súng quốc gia lần này bắt đầu từ ngày 1/7/2017 và kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua, cho phép người dân Australia có cơ hội giao nộp những vũ khí chưa đăng ký mà không sợ bị truy tố. Tuy nhiên, đối với những ai vẫn muốn giữ lại vũ khí, cơ hội để đăng ký súng cũng được cung cấp. Tuy nhiên, những người muốn đăng ký được yêu cầu phải đưa ra một "lý do chính đáng" để sở hữu vũ khí, Business Insider đưa tin. Theo đó, việc phòng vệ cá nhân không được coi là một lý do hợp lý giữ một khẩu súng.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho rằng: "Nhờ sự lãnh đạo mạnh mẽ của cựu Thủ tướng John Howard hơn 20 năm trước, Australia có một số điều luật kiểm soát súng nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Và chúng tôi luôn thận trọng để duy trì chúng."

Lệnh Thu hồi súng quốc gia được triển khai sau khi xảy ra vụ xả súng tại địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tasmania khiến 35 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương hồi năm 1996. Sau vụ việc đó, chính phủ Australia đã khởi động một sáng kiến ​​kéo dài 12 tháng nhằm mua lại 650.000 vũ khí được giao. Vụ việc này cũng dẫn đến việc cấm vũ khí bán tự động và hoàn toàn tự động.

Sau khi Lệnh Thu hồi súng quốc gia kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua, bất kỳ ai bị bắt có súng không đăng ký sẽ phải đối mặt với một khoản tiền phạt lên đến 280.000 AUD (gần 227.000 USD) và 14 năm tù giam./.

            Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

TIN MỚI

Return to top