ClockThứ Ba, 01/11/2016 10:18

Australia và Indonesia xem xét tuần tra chung ở Biển Đông

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop ngày 1/11 khẳng định nước này đang xem xét thực hiện các cuộc tuần tra chung với Indonesia ở Biển Đông.

Indonesia đề xuất tuần tra chung với Australia ở Biển ĐôngAustralia, Indonesia đẩy mạnh hợp tác chống khủng bốIndonesia khẳng định tăng cường quan hệ với Australia

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bà Bishop cho rằng bất kỳ hoạt động nào như vậy nếu diễn ra sẽ đều nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và phù hợp với quan điểm của Australia ủng hộ “một khu vực hòa bình, ổn định và an ninh.”

Bà Bishop nói: “Chúng tôi nhất trí khai thác các lựa chọn nhằm tăng cường hoạt động hàng hải và tất nhiên sẽ bao gồm các các hoạt động phối hợp ở Biển Đông và Biển Sulu.

Điều này hoàn toàn phù hợp với chính sách của Australia về việc được thực hiện quyền tự do hàng hải.”

Ngoại trưởng Australia cũng cho biết sẽ có sự can dự về hàng hải ở cấp độ sâu rộng hơn với Indonesia, ngoài những hoạt động thông thường như trao đổi quân nhân hay huấn luyện.

Theo bà Bishop, Hải quân Hoàng gia Australia đã tiến hành các cuộc tập trận chung với các lực lượng hải quân Ấn Độ và Mỹ ở Biển Đông và đã thông báo cho các nước khác trong khu vực.

Bà cho rằng đây là hoạt động thông thường của Hải quân Australia và cũng là một phần trong sự can dự của Australia ở khu vực.

Đề xuất tiến hành tuần tra chung giữa hai nước được Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Australia-Indonesia (2+2) tại Bali của Indonesia tuần trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho rằng việc hải quân hai nước tiến hành tuần tra chung sẽ giúp thúc đẩy hòa bình cho các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Việc Australia và Indonesia xem xét tuần tra chung ở Biển Đông được đưa ra ngay trước chuyến thăm Australia lần đầu tiên dự kiến vào đầu tuần tới của Tổng thống Indonesian Joko Widodo nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Return to top