ClockThứ Bảy, 07/09/2019 15:12

Australia vật lộn với hơn 100 vụ cháy rừng dọc bờ biển phía Đông

TTH.VN - Lực lượng cứu hỏa Australia đang vật lộn với những cơn gió mạnh và những ngọn lửa di chuyển nhanh trong khi họ cố gắng ngăn chặn những đám cháy, vốn đã vượt ngoài tầm kiểm soát và phá hủy ít nhất 21 ngôi nhà tại hai bang bờ đông của nước này.

Thêm hàng nghìn đám cháy rừng ở Amazon, BrazilNgoại trưởng Brazil tới Mỹ, bàn cách chữa cháy rừng AmazonTổng Thư ký LHQ kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh về AmazonAmazon: Cần mưa lớn và thường xuyên để dập tắt cháy rừngNhiều vấn đề cần giải quyết

Lực lượng cứu hỏa Australia lo lắng khó dập tắt được các đám cháy do điều kiện thời tiết khô hạn. Ảnh: ABC

Hơn 100 đám cháy đã bùng phát ở các bang Queensland và New South Wales. Văn phòng dự báo thời tiết quốc gia đã dự báo cơ hội dành cho lực lượng cứu hỏa là rất thấp do điều kiện khô hạn và lượng mưa ít ỏi trong mùa đông vừa rồi.

Tại bang Queensland - đông bắc Australia, Thống đốc Annastacia Palaszczuk cho biết 51 vụ hỏa hoạn đã bắt đầu bùng phát và 17 ngôi nhà đã bị thiêu rụi và nguy cơ từ những đám cháy vẫn ở mức cao trong vài ngày tới mặc dù thời tiết đã bắt đầu hạ nhiệt.

“Chúng tôi chưa giải quyết xong tình huống này vì thời tiết vẫn rất khô”, bà Palaszczuk nói với các nhà báo.

Tại New South Wales, bang đông dân nhất của Australia, hơn 65 đám bụi và đồng cỏ đã bùng cháy. Cơ quan Cứu hỏa Nông thôn (RFS) của tiểu bang đặt cảnh báo khẩn cấp đối với ba đám cháy trong số đó.

“Hơn 500 lính cứu hỏa tiếp tục bảo vệ nhà và nỗ lực kiểm soát các đám cháy trong các điều kiện khó khăn”, RFS tuyên bố.

Tuần đầu mùa xuân của Australia chưa bao giờ được xem là thời kỳ có nguy cơ hỏa hoạn cao trong lịch sử nhưng bờ đông của nước này đã phải trải qua hai năm có lượng mưa dưới mức trung bình, tạo ra khí hậu khô hạn ở nhiều vùng.

Nhiệt độ nóng, độ ẩm thấp, điều kiện khô ráo và gió mạnh góp phần mồi lửa cho các đám. Ông Shane Fitzsimmons - Ủy viên RFS mô tả đây là một trong những ngày tồi tệ nhất trong lịch sử chửa cháy của cơ quan này được ghi nhận.

“Làm việc với Cơ quan Khí tượng Australia, lướt qua các dữ liệu lưu trữ, chúng tôi không thấy lưu trữ nào thể hiện các mức độ xếp hạng hỏa hoạn nguy hiểm cao như năm này”, hãng truyền hình Australia ABC dẫn lời ông Fitzsimmons.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Return to top