ClockThứ Ba, 11/09/2018 08:58

Ba anh em nghèo cùng học bách khoa

TTH - “Nhà chẳng có gì ngoài những tờ giấy khen, ấy thế mà cả ba anh em cùng học Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng. Các cháu ấy là niềm tự hào của thôn chúng tôi”. Đó là nhận xét của bác Lê Đức Tín, trưởng thôn Nghĩa Lập, xã Vinh Phú, huyện Phú Vang khi nói về ba anh em ruột: Dương Nhật Zôn, Dương Thị Thu Trang, Dương Hoàng Thanh Trúc.

Vượt khó học giỏiCậu học trò nghèo vượt khó

Sớm tự lập

Nhà có bốn chị em, chị cả Dương Thị Thu Thủy học Trường cao đẳng Sư phạm Huế. Ba mất trong một vụ tai nạn khi em út Dương Hoàng Thanh Trúc chưa tròn 6 tuổi, mẹ Hoàng Thị Thu Hương gạt nước mắt gửi con cho ngoại để vào Sài Gòn làm công nhân. Cuộc sống của bốn chị em từ đó nương náu vào ông bà ngoại khi đang tuổi ăn tuổi học.

Sớm ý thức được hoàn cảnh, chị lớn phân việc và hướng dẫn cho em học tập. Ngoài đến lớp, các em tự giác trong công việc nhà và tự chăm sóc bản thân. Đứa lớn bồng đứa nhỏ, đứa quét nhà đứa phụ ngoại nấu cơm. Tối đến, chẳng cần ai nhắc, mấy chị em răm rắp ngồi vào bàn, tự học, tự dò bài lẫn nhau. Sách vở xin và mượn của anh chị bà con trong xóm là chủ yếu, thiếu mua thêm từ quầy sách cũ. Dù san sát nhau về độ tuổi, nhưng nề nếp và sự ngoan ngoãn của ba anh em khiến cả thôn Nghĩa Lập ai cũng yêu mến. Hạnh phúc của các em là những lá thư ngắn mẹ viết về nhà hay chút kẹo mẹ gửi từ phương xa.

Giấc mơ thoát nghèo

Chị Thủy lập gia đình, Zôn trở thành anh cả và là trụ cột chính về tinh thần để hai em học tập. Luôn tự nhủ mình phải cố gắng để các em nghe lời, Zôn chỉn chu mình trong lời ăn tiếng nói, trong cách cư xử với mọi người xung quanh, đặc biệt tự giác cao trong học tập. Sự nỗ lực của anh trai được đền đáp xứng đáng khi đỗ vào ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng năm 2014. Từ đó đến nay, hầu hết các học kỳ, Zôn đều nhận được học bổng của khoa, của trường.

Nối tiếp anh trai, em gái  Dương Thị Thùy Trang, sinh năm 1999, trở thành sinh viên chuyên ngành sư phạm kỹ thuật tại Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng. Năm học 2018 - 2019, em gái út Dương Hoàng Thanh Trúc, sinh năm 2000 sẽ chung trường với 2 anh chị khi kỳ thi vừa qua em được 23 điểm.

Zôn chia sẻ: “Ước mơ  của tụi em trở thành những kĩ sư với các chuyên ngành khác nhau tùy vào sở thích. Mặt khác, được sự tư vấn của người thân và thầy cô, chúng em hy vọng sẽ kiếm được công việc phù hợp để thay đổi cuộc sống. Chúng em muốn luôn bên nhau để cùng thi đua học tập và đỡ được một phần chi phí sinh hoạt”.

Hai năm qua, Zôn và Trang đã cùng chung phòng trọ ở thành phố Đà Nẵng. Sang năm học mới, có thêm em Trúc vào trọ cùng. Mỗi tháng mẹ gửi một triệu đồng, thực sự rất chật vật trong ăn uống chi tiêu cho mấy anh em hiện tại và trong thời gian tới. Biết đồng tiền mẹ kiếm được vất vả, ngoài giờ học, Zôn nhận thêm đồ điện gia dụng, linh kiện điện tử hư hỏng về sửa tại phòng trọ. Thu nhập không nhiều nhưng cũng đỡ mẹ phần nào và bữa cơm của các em cũng không bị đói.

Bí quyết học tập mà các em cùng chia sẻ là, trong quá trình học thì tự học là chủ yếu. Lên trường lắng nghe giáo viên giảng để hiểu bài tại lớp, luôn chủ động phát biểu ý kiến, xung phong trình bày ý tưởng giải bài tập, làm các bài tập mà các thầy cô giao cho, tạo thói quen thích thú trong việc học. Về nhà lo làm bài tập đầy đủ. Sau đó, tự tìm thêm sách để làm thêm các bài tập hay, tự mày mò học hỏi, không ngại trao đổi với bạn bè. Lên cấp trung học phổ thông, phải định hướng rõ mình mạnh môn nào để chọn khối thi, sau đó định hình ngành học, trường đại học mình muốn được học ở đó. Cuối cùng là đặt ra mục tiêu, chăm chỉ vào các môn của khối mình học là chính.

Ba anh em Zôn, Trang, Trúc ít  được đi học thêm. Chỉ cuối năm lớp 11, đầu lớp 12, các em xin học thêm môn nào mình yếu nhất để cân bằng các môn trong khối thi. Nhờ phương pháp học tập khoa học, đúng đắn và giàu nghị lực, cả ba anh em đã dắt nhau vào đại học trong niềm hạnh phúc lẫn lo âu của mẹ.

Quỳnh Lâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Return to top