ClockThứ Ba, 05/02/2019 10:47

Ba chàng trai đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia

TTH.VN - “Thắng lớn” trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia khi Thừa Thiên Huế có đến 52 giải, trong đó, có 3 giải Nhất ở hai môn Vật lý và Hóa học. Đầu xuân, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với 3 học sinh ở Trường THPT chuyên Quốc Học Huế về những bí quyết để các em đạt thành tích tốt nhất trong kỳ thi vừa qua.

Chủ tịch UBND tỉnh gửi thư khen Đội tuyển học sinh giỏi tỉnh69 đề tài đạt giải cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học“Hạt giống” quê nghèo

Hoàng Huy Tú, học sinh lớp 12 chuyên Hóa 1: Bén duyên với nhiều giải thưởng

Thành tích học tập của Tú thật đáng nể, giải Nhất kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 9; Huy chương Vàng kì thi Olympic Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ năm lớp 10; Giải Nhì kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp Quốc gia năm lớp 11; giải Nhất kì thi học sinh giỏi tỉnh và Quốc gia năm lớp 12.

Tú chia sẻ: Em thích học môn Hóa học vì có nhiều ứng dụng gắn với thực tiễn. Bí quyết học tập của em là phải đam mê, ngoài ra, cần  có một kế hoạch học tập hợp lý, biết phân bố thời gian cân bằng giữa việc học tập và vui chơi, rèn luyện sức khỏe để có tinh thần thoải mái, thể lực tốt  mới có thể giải quyết một cách dễ dàng những bài tập khó.

Hoàng Huy Tú, đạt giải Nhất môn Hóa học kỳ thi Quốc gia năm 2019

Để chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi Quốc gia, Tú được thầy cô bồi dưỡng những kiến thức cơ bản và nâng cao, nhất là giảng viên của các trường đại học ở Huế đã bồi dưỡng cho em những chuyên đề hay và khó, nhờ đó em chuẩn bị được đầy đủ kiến thức cho kỳ thi. Các giáo viên đã truyền đạt cho chúng em tiếp cận những kiến thức rất mới, hiện đại. Trong thời gian ngắn, em phải tiếp thu một lượng kiến thức khá lớn nên cũng có áp lực. Tuy nhiên, nhà trường luôn theo sát, chăm sóc động viên nên nhanh chóng thích nghi để có sức khỏe tốt và tiếp thu trọn vẹn kiến thức mà giáo viên truyền đạt.

Bố mẹ Tú  đều là giảng viên của Khoa Lâm Nghiệp, Trường đại học Nông Lâm - Đại học Huế nên hiểu và ủng hộ, động viên em trong việc học, không áp lực cho em trong việc thi cử.

Em sẽ theo học ngành hóa học ứng dụng tại một trường đại học trong hoặc ngoài nước. Em muốn  tiếp tục theo đuổi nghiên cứu về các lĩnh vực chuyên ngành hóa học- Tú cho biết.

Tống Phước Thanh Bình, lớp 11 chuyên Lý: Sắp xếp học tập và giải trí hợp lý

Khi bắt đầu vào lớp 10 Trường THPT chuyên Quốc Học, Bình đã được thầy cô ở bộ môn Vật lý phát hiện, đưa vào danh sách bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, Bình phải trải qua gần 1 năm rưỡi ôn luyện. Quãng thời gian đó thật khó quên đối với em. Thời gian học đội tuyển khá thú vị, tuy nhiên có khi khá căng thẳng. Bình phải tiếp thu được những kiến thức mới và phong cách làm bài thi sao cho phù hợp.

Tống Phước Thanh Bình (ở giữa) và người em song sinh của mình (bên trái) cùng đạt giải cao 

Hỏi về những thuận tiện khi tham gia đội tuyển, Bình chia sẻ, em được bạn bè và thầy cô môn Vật lý ủng hộ hết mình, tạo điều kiện

"Nhà trường đã thành lập hội đồng bồi dưỡng ngay sau khi có quyết định của Bộ; phát huy nội lực của các giáo viên tại trường trong công tác bồi dưỡng. Chúng tôi liên hệ với các cơ sở giáo dục tại Huế và Hà Nội, nơi có các phòng thí nghiệm hiện đại, tạo điều kiện cho học sinh thực hành... Mọi thứ chuẩn bị đã sẵn sàng, mong các em vượt qua các vòng thi tuyển khó khăn này" - Ông Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học Huế.

cho em được học tập tốt nhất có thể, đặc biệt, thầy Lê Quốc Anh – người đã định hướng cho em từ lúc mới bước vào trường. Khó khăn của em chính là tâm lý khi ôn thi, nhiều lúc em mệt mỏi đến ngủ quên trên bàn nhưng may mắn thay em đã vượt qua nỗi căng thẳng nhờ có sự động viên khích lệ của người thân, bạn bè và thầy cô.

Theo Bình bí quyết học tốt, chính là tự tìm ra phong cách học tập cho mình. Đó chính là sự kết hợp giữa việc học tập và giải trí một cách hợp lý để hạn chế sự căng thẳng đối với bản thân. Gặp những vấn đề khó em thường trao đổi với người em song sinh là Tống Phước Thanh An (đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2019 môn Vật Lý - PV) để cùng nhau giải quyết các vấn đề trong nghiên cứu ứng dụng.

Bố mẹ em đều mong muốn em học ngành kỹ thuật quân sự tàu ngầm. Còn em lại muốn được đi du học để có thể tự lập và phát triển khả năng của bạn thân.

Lê Công Minh Hiếu, học sinh lớp 11 chuyên lý 1: Học chậm mà chắc

Khi biết tin mình trở thành chủ nhân của giải Nhất môn Vật lý với số điểm 29,5  trong kỳ thi  học sinh giỏi Quốc gia năm 2019, Lê Công Minh Hiếu khá bất ngờ về thành tích của mình.

Sinh ra trong gia đình có hai chị em, bố là lái xe, mẹ làm tại Công ty Dệt may nên ngay từ nhỏ, em đã được rèn luyện tính tự lập. Đó cũng là một trong những yếu tố giúp Hiếu  đạt được những thành tích đáng nể trong học tập.

Phương pháp học tập của Hiếu rất đơn giản: “Sau khi học trên lớp thì mình vẫn phải tìm tòi thêm các tài liệu, kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau và cần phải có sự hướng dẫn của thầy cô giáo. Hơn nữa, trong quá trình học tập, phải lên kế hoạch và có chương trình cụ thể, tránh áp lực cho bản thân và tự tin mỗi khi làm bài thi.

Lê Công Minh Hiếu đạt giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2019

Hiếu  cho hay: “Với sự định hướng của các thầy cô, hầu hết mọi vấn đề liên quan đến ôn luyện môn Vật lý em đều giải quyết ngay ở trên lớp. Em được cập nhật nhiều tài liệu trong nước cũng như nước ngoài, nhất là những kiến thức mang tính chuyên nhằm đáp ứng yêu cầu của đề thi Quốc gia. Ngoài việc cung cấp kiến thức, giáo viên  tận tình hướng dẫn cho em về các kỹ năng làm bài; phương pháp làm bài tối ưu và cách trình bày bài thi; việc phân bố thời gian trong suốt quá trình làm bài nhằm giúp cho các em có thể thể hiện tốt nhất bài làm của mình. Còn kinh nghiệm của em là chậm mà chắc, không nóng vội, phải nắm chắc kiến thức cơ bản, đến khi tìm ra được bản chất cuối cùng của vấn đề thì thôi”.

“Khi mình chưa hiểu vấn đề nào đó thì cần phải đi sâu, mày mò tìm hiểu cho bằng được. Mỗi một lần như thế sẽ tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích cho mình” – Hiếu tiết lộ  về quá trình ôn thi. Được biết, trong kì thi duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, Hiếu đạt huy chương Vàng môn Vật lý năm 2018.

Năm nay 10 đội tuyển của Trường THPT chuyên Quốc Học tham dự kỳ thi hoc sinh giỏi quốc gia gồm 75 học sinh. Các em lớp 11 của các đội tuyển Sinh học, Vật lý, Tin học và Tiếng Anh có năng lực tốt. Các môn có nhiều giải quốc gia là Sinh, Tiếng Anh, Vật lý. Các môn chủ lực thi quốc tế là Sinh, Vật lý, Hóa.

Trong suốt quá trình bồi dưỡng, lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo và Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi về cả vật chất lẫn tinh thần cho các đội tuyển học tập. Giáo viên trong Hội đồng bồi dưỡng lên lớp nghiêm túc, nghiên cứu tham khảo nhiều tài liệu trong nước cũng như của nước ngoài để dạy cho các em, nhất là những kiến thức mang tính chuyên sâu nhằm đáp ứng yêu cầu của đề thi Quốc gia. Trong công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường và phụ huynh đã tạo nguồn kinh phí đáng kể để bồi dưỡng các đội dự tuyển.

Với thành tích tốt trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2019, 7 học sinh đạt giải cao được tham dự  vòng 2 để chọn ra đội tuyển tham gia thi Olympic quốc tế.

Bài, ảnh: Huế Thu

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top