ClockThứ Ba, 13/09/2016 14:25

Bà Christina Figures rút khỏi cuộc đua chức Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc

Bà Figueres cho biết lý do bỏ cuộc là vì kết quả các cuộc thăm dò lấy tín nhiệm ở Hội đồng Bảo an cho thấy bà không đủ khả năng để tiếp tục cuộc đua.

Ngày 12/9, bà Christiana Figueres, một nhà ngoại giao Costa Rica, cựu giám đốc Cơ quan biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, đã quyết định rút khỏi cuộc đua vào chức Tổng thư ký Liên hợp quốc nhiệm kỳ mới. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Figueres cho biết các cuộc bỏ phiếu thăm dò lấy tín nhiệm ở Hội đồng Bảo an cho thấy bà không có đủ khả năng để tiếp tục cuộc đua. Cựu giám đốc Quỹ khí hậu Liên Hợp Quốc hy vọng rằng, chức Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc sẽ giao cho một nữ ứng viên. 

ba christina figures rut khoi cuoc dua chuc tong thu ky lien hop quoc hinh 0
Bà Christiana Figueres, nhà ngoại giao Costa Rica, cựu giám đốc Cơ quan biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc. (ảnh: technocracy.news).
 

Trước khi được đề cử trở thành ứng cử viên tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, bà Figueres là thư ký điều hành Công ước khung Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu liên tục trong suốt sáu năm. 

Bà Figueres được đánh giá cao trong các cuộc đàm phán với hơn 190 nước ký vào Thỏa thuận lịch sử chống biến đổi khí hậu ở Paris hồi tháng 12 năm ngoái. 

Như vậy, hiện còn 9 ứng viên tiếp tục cuộc đua, trong đó có 4 ứng viên là nữ. Sau 3 vòng bỏ phiếu tín nhiệm tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đang dẫn đầu. Theo sau là hai ứng viên tiềm năng; Tổng giám đốc UNESCO Irina Bocova và ngoại trưởng Slovakia.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành các cuộc bỏ phiếu kín cho tới khi nào giới thiệu được một ứng cử viên đại diện cho 193 thành viên để Đại hội đồng thông qua vào tháng 10 tới.  Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm kể từ ngày 1/1/2017./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ASEAN dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Phát biểu trong một cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN nhân chuyến thăm Indonesia sau thảm hoạ động đất và sóng thần, Tổng thư ký LHQ António Guterres kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực Đông Nam Á cần dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu và các tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ASEAN dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
TỔNG THƯ KÝ LIÊN HIỆP QUỐC ANTÓNIO GUTERRES:
“Mọi người đều có thể làm gì đó để thế giới an toàn hơn”

Trong cuộc họp báo mới đây với các quốc gia thành viên Liên Hiệp quốc (LHQ) về các mối quan tâm hàng đầu trong năm 2018, Tổng Thư ký LHQ António Guterres nhìn nhận, thế giới đã “đi ngược lại” lời kêu gọi: hòa bình là khẩu hiệu của năm 2017 mà ông đưa ra khi nhậm chức năm ngoái.

“Mọi người đều có thể làm gì đó để thế giới an toàn hơn”
Return to top