ClockThứ Năm, 10/03/2016 06:45

Bà Clinton kêu gọi trừng phạt Iran sau các vụ thử nghiệm tên lửa

TTH.VN - Ứng viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton hôm 9/3 lên tiếng kêu gọi lệnh trừng phạt đối với Iran, sau khi nước này tiến hành phóng thử 2 tên lửa đạn đạo nhắm mục tiêu vào Israel.

Iran thử tên lửa đạn đạo, Mỹ cảnh báo sẽ có "phản ứng thích đáng"

Tên lửa đạn đạo được phóng thử tại một địa điểm chưa được tiết lộ ở Iran trong bức ảnh do hãng thông tấn Iran Fars News công bố ngày 9/3. Ảnh: Reuters

Trước đó, truyền hình nhà nước Iran đưa tin cảnh 2 tên lửa Qadr được phóng đi từ phía bắc Iran, mà Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) cho biết có thể nhắm trúng mục tiêu cách 1.400 km (870 dặm).

Theo các cơ quan của Iran, tên lửa đã được khắc dòng chữ Hebrew, có nghĩa là "Israel phải bị xóa sổ khỏi các trang lịch sử", mặc dù dòng chữ này không được nhìn thấy trong bất kỳ hình ảnh nào.

Bà Hillary Clinton, cựu Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama khẳng định, bà "quan ngại sâu sắc" các vụ thử nghiệm, nhất là 2 vụ phóng tên lửa của Iran trong vòng 2 ngày vừa qua.

"Iran sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt liên quan đến những hoạt động này và cộng đồng quốc tế cần phải chứng minh rằng, mối đe dọa của Iran đối với Israel sẽ không được dung thứ", bà Clinton nhấn mạnh.

Theo đó, lời kêu gọi trừng phạt của bà Clinton nhằm phản ánh hành động cứng rắn hơn của Nhà Trắng trước những hoạt động tên lửa gần đây của Iran.

"Chúng tôi biết rằng, Iran đang trong quá trình thực hiện một số hoạt động quân sự, vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên nếu nước này có thêm các vụ phóng thử khác trong vài ngày tới", phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết.

Iran tiến hành động thái nói trên bất chấp những cảnh báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi nước này thực hiện vụ thử tên lửa hôm 8.3 rằng Washington sẽ tiếp tục "áp dụng các biện pháp đơn phương để chống lại các mối đe dọa từ chương trình tên lửa của Iran", theo nguồn tin từ Mỹ.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & The Hill)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bầu cử Mỹ 2016:
FBI không thay đổi kết luận về vụ bế bối email của bà Clinton

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey ngày 6/11 nói với Quốc hội Mỹ rằng, cuộc điều tra được mở lại gần đây về các email của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Đảng Dân chủ Hillary Clinton không thay đổi kết luận mà cơ quan này đạt được hồi tháng 7.

FBI không thay đổi kết luận về vụ bế bối email của bà Clinton
Ưu thế dẫn trước của bà Clinton giảm nhẹ sau công bố của FBI

Kết quả thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos công bố ngày 31/10 cho thấy ưu thế dẫn trước của ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã thu hẹp chút ít sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cuối tuần trước cho biết sẽ xem xét các bức thư điện tử mới trong cuộc điều tra liên quan đến vị cựu Ngoại trưởng này.

Ưu thế dẫn trước của bà Clinton giảm nhẹ sau công bố của FBI
Bà Clinton vẫn duy trì khoảng cách an toàn với ông Trump

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, kết quả thăm dò dư luận do NBC News/Wall Street Journal công bố ngày 11/10 cho thấy ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã rút ngắn bớt khoảng cách với đối thủ Hillary Clinton bên Đảng Dân chủ sau cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 2 hôm 9/10, nhưng vẫn kém cựu Đệ nhất phu nhân tới 9 điểm trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy một tháng là tới Ngày Bầu cử 8/11.

Bà Clinton vẫn duy trì khoảng cách an toàn với ông Trump
Return to top