ClockThứ Sáu, 23/04/2021 16:09

Ba cô bạn cùng lớp giành giải học sinh giỏi quốc gia

TTH - Học chung lớp, chơi thân với nhau suốt 3 năm, ba cô bạn thân Lan Anh – Kim Loan – Ngọc Trà đã hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong học tập, cùng nhau giành được những thành tích đáng nể trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và Quốc gia.

Nhìn lại hành trình thi chọn học sinh giỏi Quốc gia61 học sinh giỏi quốc gia của Huế trải nghiệm trình diễn robot

Cùng nhau phấn đấu

Nguyễn Thị Lan Anh, Hoàng Thị Kim Loan và Bạch Thị Ngọc Trà đều là học sinh lớp 12 sử địa Trường THPT chuyên Quốc Học. Chính tình yêu môn địa lý đã gắn  kết ba nữ sinh với nhau ngay từ khi vào lớp 10.

Trong thời đại 4.0, đa số các bạn trẻ chạy theo các môn học tự nhiên thì Lan Anh, Kim Loan và Ngọc Trà lại quyết định chọn môn học địa lý để thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học. Yêu thích môn địa lý, cộng với sự dìu dắt, dạy dỗ ân cần, chu đáo của các thầy cô, cả ba say sưa học, đọc, kiếm tìm và nghiên cứu tài liệu. Sau những buổi học, buổi bồi dưỡng trên lớp, ba cô bạn lại cùng nhau tìm đến thư viện đọc thêm sách nâng cao, rồi cùng nhau trao đổi kiến thức, kỹ năng làm bài. Nhờ thường xuyên rèn luyện, trao đổi nhóm, ý thức học tập nghiêm túc, ba nữ sinh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và liên tiếp năm lớp 11, 12 đều có mặt trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia môn địa lý.

Năm học 2019 – 2020, đang học lớp 11 nhưng Lan Anh, Kim Loan và Ngọc Trà đều lọt vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp Quốc gia. Kết quả, Lan Anh giành giải Nhì; Ngọc Trà giành giải Ba; Kim Loan không có giải. “Lúc đầu rất buồn và nuối tiếc, song được sự động viên, chia sẻ của thầy cô, của hai người bạn thân Trà và Anh, em đã lấy lại được niềm tin và càng quyết tâm hơn nữa”- Kim Loan tâm sự.

Cùng ôn luyện, cùng say mê chinh phục kiến thức… đến kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2020 – 2021, một lần nữa, bộ ba này lại tiếp tục có mặt trong đội tuyển địa lý. Ngày nhận kết quả, cả ba vỡ òa trong niềm vui sướng với 3 giải Nhì rực rỡ. Vậy là, quả ngọt đã đến với ba cô bạn thân sau bao tháng ngày miệt mài tiếp thu bài giảng của thầy cô, say sưa bên sách vở, rồi những lần tranh luận, trao đổi về một vấn đề trong bài học…

Với Lan Anh, đây là lần thứ hai liên tiếp em giành được giải Nhì, Ngọc Trà thì từ giải Ba năm trước giờ bứt phá thật ngoạn mục; còn cô bạn Kim Loan thì giải Nhì lần này đã minh chứng cho sự quyết tâm chinh phục bởi năm trước “mình đã lỡ đánh mất nó”.

Chìa khóa thành công

Lan Anh cho rằng: “Trước hết phải yêu thích và say mê môn học. Phương pháp học chuyên của mình là đọc và học thật nhiều khi có thể, đọc đến khi nào nhớ thì thôi. Với mình học chuyên là phải học nhớ chứ không học thuộc vì địa lý khá là dài nên việc học thuộc hết rất khó. Ngoài ra, trong quá trình đọc mình sẽ gạch ý chính hay từ khóa để có thể nhớ lâu hơn, không bị sót ý khi viết”. Kim Loan tự thú nhận rằng, mình là một người “nước tới chân mới nhảy” và thời gian tập trung hiệu quả nhất là vào giai đoạn nước rút của mỗi cuộc thi. Kim Loan chia sẻ thêm: “Đề thi năm nay không khó, tuy nhiên lượng kiến thức cần nhớ rất nhiều. Trong quá trình ôn luyện, nếu thiếu kỹ năng tổng hợp và niềm say mê làm giàu kiến thức thì rất khó giải quyết đề trọn vẹn”. Còn cô bạn Ngọc Trà thì hồi hộp mong ngóng kết quả từng ngày. Và kết quả lần này đối với Trà như là một giấc mơ, là thành quả của chuỗi ngày vất vả, miệt mài để cùng nhau đi đến đỉnh vinh quang.

Là người hướng ngoại và năng động, Lan Anh luôn  mang tiếng cười và sự vui vẻ đến cho mọi người. Làm lớp trưởng, tham gia vào Câu lạc bộ nhảy - Quoc Hoc  Dance, Lan Anh đã có những đóng góp đáng kể vào phong trào tuổi trẻ. Trái ngược với Lan Anh, Kim Loan là kiểu người hướng nội. Loan chia sẻ rằng, bạn thấy bản thân khá khó gần, nhưng lại rất kiên nhẫn lắng nghe người khác. Còn Ngọc Trà lại là người khá hòa đồng, rất hay bắt chuyện “mặc dù đôi khi nó không được hài hước cho lắm”. Trà tự nhận xét, mình đang sống một cách “an toàn”, chưa thực sự bứt phá được bản thân để sống một cuộc đời mới mẻ và ấn tượng hơn.

Cô Lâm Thị Phương Ngọc, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi địa lý rất tự hào khi nói về bộ ba đáng yêu này: “Các em rất chịu khó, say mê  trong quá trình học tập, bồi dưỡng; luôn chủ động linh hoạt xử lý kiến thức, các tài liệu. Năm nay đội tuyển địa lý của trường giành được 6 giải, trong đó có 4 giải Nhì,  2 giải Ba. Chúng tôi rất tự hào về các em học sinh của mình. Lan Anh- Ngọc Trà – Kim Loan đã đóng góp đáng kể vào bảng thành tích chung của trường, của giáo dục tỉnh nhà”

Văn Toản

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

TIN MỚI

Return to top