ClockThứ Hai, 28/09/2015 14:48

“Bà đỡ” cho người nhiễm HIV

TTH - Bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là “bà đỡ” cho người nhiễm HIV, đặc biệt khi sắp đến các nguồn tài trợ quốc tế cho công tác phòng, chống HIV/AIDS ở Thừa Thiên Huế bị cắt giảm.
Khám, tư vấn cho người nhiễm HIV tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh

Thu hẹp cơ hội hưởng lợi

Tính đến cuối tháng 7/2015, trên địa bàn Thừa Thiên Huế phát hiện 1.396 trường hợp nhiễm HIV; trong đó, có 390 trường hợp đã tử vong do AIDS và hiện bệnh nhân HIV còn sống là 278 người; trong đó, có 240 trường hợp người địa phương, 23 phạm nhân đang ở Trại giam Bình Điền và 15 trường hợp ngoại tỉnh.
Bà Trần Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết, lâu nay các chi phí khám, điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn đều dựa vào nguồn tài trợ từ các dự án quốc tế. Tuy nhiên, từ năm 2017 trở đi, các nguồn hỗ trợ của dự án quốc tế điều trị bệnh nhân HIV/AIDS tại Thừa Thiên Huế sẽ chấm dứt. Do vậy, bệnh nhân nhiễm HIV tham gia BHYT như các bệnh nhân khác sẽ có cơ hội giảm bớt chi phí trong khám điều trị, duy trì sự sống.
Theo bác sĩ CKII Thân Thị Mỹ Dung, Trưởng khoa Tư vấn, chăm sóc điều trị HIV, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, đối với các bệnh nhân nhiễm HIV đang điều trị theo phác đồ 1, dùng thuốc kháng sinh (ARV) chi phí hơn 1 triệu đồng/tháng; chưa kể bệnh nhân chuyển sang điều trị phác đồ 2, điều trị dự phòng các bệnh nhiễm trùng cơ hội, như lao, phổi, chi phí khám, xét nghiệm tăng gấp nhiều lần. Nếu bệnh nhân nhiễm HIV chưa tiếp cận được BHYT sẽ rơi vào cảnh khó khăn về mặt tài chính vì đa phần họ đều nghèo, công ăn việc làm bấp bênh. Hơn nữa, người nhiễm HIV tự nguyện mua BHYT khiến họ có trách nhiệm hơn trong việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị; tránh được tình trạng bỏ điều trị, giảm nguy cơ nhờn thuốc cũng như bệnh nhân phải chuyển sang phác đồ điều trị khác, tốn kém rất nhiều.
 
Chỗ dựa cho người bệnh
BHYT chính là “bà đỡ” cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Hiện nay, trên địa bàn Thừa Thiên Huế chỉ có khoảng 65% người nhiễm HIV trong diện được quản lý, tự nguyện mua BHYT (đa phần số người này đang điều trị thuốc ARV miễn phí do các dự án quốc tế chi trả); số còn lại, do hoàn cảnh khó khăn, người ngoại tỉnh, cư trú không rõ ràng hoặc không có giấy tờ cần thiết nên không thể tham gia BHYT.
Cũng theo bác sĩ Thân Thị Mỹ Dung, cái khó đang gặp phải là nhiều bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS chưa nhận thức được tầm quan trọng của BHYT; một số lại tránh sự kỳ thị, sợ bộc lộ danh tính. Ngay cả những trường hợp khi xét nghiệm, phát hiện dính HIV cũng không muốn tìm đến các cơ sở y tế để hỗ trợ tâm lý, quản lý, tham gia các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS...
Anh P.B, ở đường Nguyễn Trãi, phường Tây Lộc, TP Huế chia sẻ: “Tôi nhiễm HIV từ năm 2002, đang dùng thuốc ARV miễn phí tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh nhưng rất lo thời gian đến không còn nguồn thuốc hỗ trợ điều trị. Hiện, tôi và những người cùng hoàn cảnh chưa có điều kiện để mua BHYT. Vì thế mong các cơ quan chức năng hỗ trợ cho chúng tôi tiếp cận BHYT để giảm chi phí khám điều trị trong thời gian đến”.
Bà Trần Thị Ngọc cho biết thêm, hiện Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tham mưu, đề xuất các cơ quan chức năng sớm ban hành hướng dẫn thanh toán BHYT trong điều trị HIV/AIDS (theo Thông tư 15/2015/TT-BYT); kiện toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực tại các cơ sở y tế để tham gia khám, điều trị cho bệnh nhân HIV thuận lợi. Các địa phương cần rà soát số lượng người nhiễm HIV/AIDS trong hoàn cảnh khó khăn để có chính sách hỗ trợ mua BHYT.
Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, đối với những người bị nhiễm HIV/AIDS cần tự giác công khai danh tính đến địa phương đăng ký BHYT để được hưởng các chính sách hỗ trợ hiện có. Với bệnh nhân ngoại tỉnh, cần hoàn thiện các thủ tục đăng ký hộ khẩu tạm trú và tiếp cận với cán bộ chuyên trách xã, phường để được hướng dẫn các thủ tục liên quan đến việc mua, cấp BHYT...
Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top