ClockThứ Ba, 25/02/2014 13:52

“Bà đỡ” cho xã viên

TTH - HTX kinh doanh dịch vụ NN Thủy Tân là điểm sáng trong sản xuất, kinh doanh và làm ăn hiệu quả trong thời kỳ đổi mới. HTX là chỗ dựa, "bà đỡ" cho các xã viên.

“Chỗ dựa” vững chắc của nông dân

Đã khá trưa nhưng tất cả cán bộ HTX kinh doanh dịch vụ Nông nghiệp Thủy Tân (Hương Thủy) vẫn còn cần mẫn với công việc. Một cán bộ HTX giải thích: “Bữa ni là rảnh đó, chứ vào đầu vụ, tụi tui “bám” HTX cả ngày lẫn đêm”.
 
HTX được thành lập từ năm 1977 trong điều kiện hết sức khó khăn: sản xuất (SX) lạc hậu, cơ sở vật chất khó, bộ máy quản lý “cồng kềnh” với trên 60 người nhưng… chưa qua đào tạo, ít am hiểu về SX NN, cán bộ lãnh đạo đều “lão nông tri điền”, thu yếu chi mạnh… Kết quả là hết vốn phải vay nợ. Khó khăn chồng chất khi 3 năm liền mất mùa liên tục khiến 300 ha diện tích trồng lúa của toàn HTX chỉ có 96 ha được xã viên đăng ký sản xuất, số còn lại bỏ hoang. Giải pháp nào để “vực dậy” bộ máy ? “Tui mạnh dạn bàn với ban quản trị để nhận 57 ha diện tích bỏ hoang để thả cá một vụ, vụ còn lại trồng lúa. Sau khi cải tạo đất, chúng tôi chủ trương giao lại cho xã viên SX, còn đơn vị nhận làm các dịch vụ nông nghiệp với giá thấp, chỉ 15kg lúa/sào”. Ông Nguyễn Quang Hồng, Chủ nhiệm HTX tâm sự.
 
Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đúng hướng, đến 1998, HTX thanh toán hết nợ và có vốn tái đầu tư SX. Đến nay, “trong tay” HTX có 5 trạm bơm (kinh phí xây dựng 300 triệu/trạm), 1 lò mổ gia súc với kinh phí đầu tư 250 triệu đồng, phục vụ kinh doanh điện cho số hộ trong toàn xã sử dụng, hỗ trợ vốn cho xã viên mua máy làm đất (22 máy lớn, nhỏ)… Điều lạ, “ở mô bà con không thích làm hay bỏ ruộng chứ ở đây nông dân mê làm ruộng lắm”. Hỏi vì sao lại mê? Ông chủ nhiệm HTX bộc bạch: “Quan trọng là HTX phải đầu tư hạ tầng đến tận chân ruộng để phục vụ sản xuất đồng thời cung cấp dịch vụ 100% cho người dân với giá ngang hoặc thấp hơn giá thị trường 5%. HTX còn hợp đồng với công ty giống cây trồng tỉnh sản xuất lúa giống (bình quân 300-350 tấn/năm) nên chủ động được giống, sản lượng...
 
Bác Nguyễn Thị Thanh, xã viên HTX cho hay: “Việc sản xuất lúa giống vừa đảm bảo nguồn cung ứng trực tiếp cho bà con lại vừa tăng thêm thu nhập trên một diện tích đất canh tác. Ở đây, đến vụ bà con chỉ việc gieo sạ, chăm bón, dặm tỉa bỏ phân, còn các khâu khác HTX lo hết nên bà con yên tâm mở rộng sản xuất”.
 
Hiện, HTX có 10 loại hình dịch vụ. Hầu như dịch vụ nào cũng đem lại lợi nhuận. Đặc biệt, HTX Thủy Tân cũng là HTX NN duy nhất trên địa bàn tỉnh còn kinh doanh điện tiêu thụ cho bà con toàn xã (1.025 hộ sử dụng điện/gần 1.000 xã viên).
 
Không chỉ là “bà đỡ”
 
Điều tự hào của HTXNN Thủy Tân không phải ở kết quả SXKD “đáng nể” mà ở chỗ HTX luôn làm tốt vai trò “bà đỡ” cho các hộ xã viên. Để giải quyết đầu vào cho SXNN, giúp xã viên yên tâm SX, đầu vụ, HTX đầu tư vốn cho xã viên mượn (mức lãi suất thấp hơn so với ngân hàng) đến cuối vụ thu hoạch thì thanh toán trả lại cho HTX. Giá trị SXNN và năng suất lao động không ngừng tăng cao.
 
“Ban lãnh đạo HTX ai cũng tâm huyết với sự phát triển của HTX, vì thế luôn có sự đoàn kết, nhất trí cao, năng động, nhạy bén với thị trường”. So với trước khi vào HTX, hiện nay, xã viên được lợi những gì? Ông Hồng cho hay: “Trước hết hàng hóa cung ứng cho xã viên mua luôn đảm bảo chất lượng vì đơn vị mua trực tiếp từ công ty, không qua trung gian. Vật tư chuẩn bị vào vụ được HTX giao và ứng trước cho xã viên, người không có tiền cũng được nhận (trả sau 15 ngày hoặc nợ cuối vụ phải trả lãi thấp hơn lãi suất ngân hàng). Hàng năm, xã viên được chia lãi cổ tức dịch vụ, ai mua vật tư nhiều được chia lãi nhiều. Xã viên lại học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay của nhau, thường xuyên tập huấn quy trình sản xuất tốt...”.
 
Ban quản lý HTX đã tạo được sự đoàn kết, đồng tình từ cán bộ đến xã viên và người lao động; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở về công khai tài chính, phân chia lãi công bằng. Quan tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý có trình độ năng lực, đạo đức, góp phần mang lại thành công cho đơn vị. Từ năm 2005 đến nay, bình quân lợi nhuận HTX tăng 18%/năm. Năm qua, doanh thu đơn vị đạt gần 8 tỷ đồng, lãi trên 500 triệu đồng. Đội ngũ ban quản lý (10 người) đều được tham gia các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, được HTX hỗ trợ đóng các bảo hiểm xã hội theo quy định, điều mà nhiều HTX hiện nay xem là khó thực hiện. Với bộ máy HTX năng động, dám nghĩ dám làm, tâm huyết và sự điều hành có hiệu quả của chủ nhiệm đã đưa một HTX Thuỷ Tân từ yếu kém, làm ăn thua lỗ lên “top” dẫn đầu trong khối HTX của tỉnh.
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Return to top