ClockThứ Năm, 19/01/2017 14:31

Ba loại bệnh có nguy cơ thành đại dịch toàn cầu

Các nhà khoa học nêu tên ba loại bệnh có nguy cơ tiềm năng trở thành các vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu trong thời gian tới. Đó là những bệnh gì?
Dịch bệnh Ebola từng khiến thế giới choáng váng - Ảnh: AFP

Theo đài BBC, sốt xuất huyết Lassa, Hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (Mers) và bệnh do virút Nipah gây ra là ba trong số 10 bệnh hàng đầu mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định tiềm ẩn nguy cơ trở thành những đại dịch lớn tiếp theo của thế giới.

Cho tới nay Liên minh các sáng kiến ứng phó dịch bệnh (Cepi) bao gồm các chính phủ và các tổ chức nhân đạo đã cam kết đóng góp được 460 triệu USD để đẩy nhanh quá trình phát triển các loại vắc xin phòng 3 loại bệnh này. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos năm nay, Cepi tiếp tục kêu gọi đóng góp thêm 500 triệu USD cho công tác đó.

Cepi hướng tới mục tiêu trong vòng 5 năm tới, với mỗi loại bệnh trong số 3 bệnh nói trên sẽ có hai vắc-xin mới đã được thử nghiệm để sẵn sàng ứng phó. Thường phải mất cả thập niên để phát triển các loại vắc-xin mới và phí tổn lên đến hàng trăm triệu USD.

Thời gian qua, dịch Ebola bùng phát tại Tây Phi và sau đó là dịch virút Zika tại châu Mỹ La tinh đã cho thấy những hệ quả bi thảm của việc thiếu chuẩn bị đối phó trước các dịch bệnh mới.

Ông Jeremy Farrar, một trong những sáng lập viên của Cepi, nhận định: "Trước đại dịch năm 2014, chúng ta mới chỉ có những dịch Ebola xảy ra trong phạm vi rất nhỏ tại những cộng đồng biệt lập và có thể kiểm soát được. Nhưng trong thời hiện đại, với quá trình đô thị hóa và đi lại phát triển nhanh, các đại dịch của thế kỷ 21 có thể khởi phát từ một thành phố lớn, sau đó lan ra theo kiểu như dịch Ebola ở Tây Phi. Chúng ta cần phải chuẩn bị tốt hơn".

Bác sĩ Marie-Paule Kieny, phó tổng giám đốc của WHO, nhận định: "Bên cạnh những nguy cơ đã biết, như Ebola và các bệnh khác, vẫn còn những loại virút đã được biết tới song vẫn được cho là không nguy hiểm. Tuy nhiên chúng có thể biến đổi và trở nên nguy hiểm hơn với con người. Và đó là những điều mà tại thời điểm này chúng ta hoàn toàn không biết".

Ông Jeremy Farrar cho rằng cho tới nay chúng ta vẫn rất may mắn vì các dịch bệnh gần đây không lây nhiễm qua không khí. Nhưng ông cũng lo ngại về khả năng xuất hiện biến thể nguy hiểm hơn nhiều của virút Ebola có thể lây bệnh theo cơ chế này. 

Theo Tuổi trẻ

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top