ClockThứ Năm, 18/08/2022 06:30

Ba mục tiêu lớn cho năm học mới 2022 - 2023

TTH - Năm 2022-2023 là năm học thứ 2 thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 24/5/2021 của Tỉnh ủy về xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cơ sở đào tạo thực hiện những quy định sau trong tuyển sinh

Học sinh tự tin khi học chương trình giáo dục phổ thông mới

Vượt khó để vươn lên

Theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD& ĐT, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành đã hoàn thành các mục tiêu trọng tâm, bao gồm: Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; hoàn thành nhiệm vụ năm học và đảm bảo chất lượng giáo dục toàn tỉnh. Mạng lưới trường lớp từ mầm non đến trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục cơ bản đáp ứng và phù hợp với quy hoạch.

Sở GD & ĐT phối hợp tổ chức dạy học qua truyền hình môn toán, tiếng Việt (lớp 1, lớp 2) cho cả năm học 2021 - 2022 và được Bộ GD&ĐT biên tập, sử dụng vào kho dữ liệu bài giảng phục vụ dạy học trực tuyến, truyền hình cho quốc gia. Đến nay, toàn tỉnh có 387/569 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 68%. Kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia có 57 giải, nằm trong top 10 tỉnh có học sinh đạt giải quốc gia cao nhất; 1 học sinh đạt huy chương Bạc Quốc tế môn Sinh học. Tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2021 - 2022, cả hai sản phẩm dự thi đều đạt giải. Các cuộc thi Viết thư UPU quốc tế, điền kinh và các hoạt động khác do Bộ GD&ĐT tổ chức đều đạt giải cao và chất lượng.

Tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương năm học 2022-2023

Đáng chú ý, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh các lớp đầu cấp được tổ chức an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy chế. Công tác phân luồng được chú trọng và đảm bảo lộ trình quy định. Công tác chuyển đổi số trong ngành giáo dục được triển khai mạnh và mang lại hiệu quả tích cực trong quản lý, dạy và học. Nhiều hoạt động trải nghiệm, sân chơi cho học sinh được tổ chức khởi động lại ngay sau khi dịch được khống chế...

Tích cực chuẩn bị

Ông Võ Văn Thịnh, Trưởng phòng GD & ĐT Phú Vang cho biết: Năm học này, ngân sách huyện hỗ trợ xây mới phòng học là 54 tỷ đồng, sửa chữa 24 tỷ đồng và mua sắm trang thiết bị phục vụ các phòng học chức năng là 33 tỷ đồng. Toàn huyện cơ bản đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới các điều kiện mua sắm phục vụ chương trình học cho học sinh lớp 2 đã đầy đủ. Các trường đạt chuẩn quốc gia đều được đầu tư thêm 2 sân bóng, có cỏ nhân tạo; 100% các trường đều được xây dựng nhà bảo vệ trong năm học này. Về công tác xã hội hóa, Hội Kiến trúc sư Việt Nam hỗ trợ 3 tỷ đồng để xây dựng 2 phòng học ở xã Phú Gia.

Ngành giáo dục tổ chức kiểm tra, rà soát các quy định, quy chế nhà trường; công tác chuẩn bị sách giáo khoa, điều kiện học tập của học sinh… Công tác vận động học sinh ra lớp; phân công giáo viên giữ mối liên hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh và học sinh để chuẩn bị tâm thế, dụng cụ, phương tiện cho năm học mới.

Đã có những chuyển biến đáng ghi nhận trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới. Năm học này, Trường THCS Huỳnh Đình Túc (Hương Hồ) sẽ được TP. Huế trang cấp trực tiếp đồ dùng dạy học. Trường THCS Huỳnh Đình Túc có 472 học sinh, mới sáp nhập vào TP. Huế. Theo Hiệu trưởng nhà trường Lê Ngọc Hân, chuẩn bị cho năm học mới, trường được đầu tư 200 triệu đồng để thay mái ngói cho dãy nhà cũ, chuẩn bị sửa chữa nhỏ trong trường, nâng cấp nhà xe, làm mới bồn hoa, cải tạo cảnh quan, cửa ngỏ…

Giúp các cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch đầu năm học, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị thông báo tập trung học sinh các khối lớp 1, lớp 6 và lớp 10 vào ngày 25/8/2022 để tổ chức biên chế lớp học, làm quen với giáo viên và môi trường học tập mới, dặn dò, phổ biến quy chế nhà trường... Các khối lớp thuộc các cấp học còn lại tập trung vào ngày 29/8/2022 để thông báo đến học sinh các kế hoạch của nhà trường trong năm học mới.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Đầu tháng 8/2022, Sở GD & ĐT tổ chức hội nghị bồi dưỡng chính trị dành cho gần 700 cán bộ quản lý ngành giáo dục. Tại hội nghị, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy báo cáo những kết quả nổi bật về thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và một số vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội trọng tâm trong thời gian đến, các nội dung trọng tâm của các chuyên đề bồi dưỡng chính trị theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD& ĐT, tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong năm học 2021-2022, đặc biệt kết quả quản lý dạy học thích ứng trạng thái bình thường mới, các thành tựu bước đầu về chuyển đổi số của tỉnh và ngành, toàn ngành giáo dục Thừa Thiên Huế quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018 các khối lớp 1, 2, 3; 6, 7 và 10; tiến hành đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và thực hiện hoàn thành kế hoạch năm học đảm bảo chất lượng.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình: Năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục cần phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường xã hội hóa, cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục. Các trường cần phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục. Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục và đào tạo cần được đẩy mạnh.

Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top