ClockThứ Bảy, 30/04/2016 13:46

Bà Myshu Lebadang: Ông ấy luôn lưu luyến mảnh đất này

TTH - Ở tuổi 87, bà Myshu Lebadang vượt qua trở ngại sức khỏe về Huế dự kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng. Dành cho Báo Thừa Thiên Huế cuộc trò chuyện thân mật, bà Myshu chia sẻ.

Bà Myshu Lebadang thăm lại nơi trưng bày tác phẩm của người chồng quá cố - họa sĩ Lê Bá Đảng

Tôi rất xúc động khi đến dự buổi gặp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập, để tri ân họa sĩ Lê Bá Đảng - người khai sinh trung tâm nghệ thuật này. Họa sĩ Lê Bá Đảng dù đã vĩnh biệt chúng ta nhưng cái tâm của ông vẫn luôn hiện diện trong tâm trí những người thân quen, vốn đam mê và trân quý các tác phẩm sáng tạo của ông. 

Xem lại nơi tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng được trưng bày, gìn giữ, phát huy, bà có hài lòng?

Tôi chân thành cảm ơn tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện công việc gìn giữ và góp phần quảng bá các tác phẩm nghệ thuật quý báu mà chồng tôi đã trao lại cho Huế.

Tôi về đây để hướng dẫn, giúp cán bộ trung tâm cách nâng cao giá trị của tác phẩm. Mấy ngày nay, tôi cùng cán bộ ở đây sắp xếp lại việc trưng bày một số tác phẩm. Do điều kiện khách quan về thời tiết nên một vài tác phẩm có dấu hiệu xuống cấp, chúng tôi đang cố gắng chỉnh sửa. Tôi là bạn thân của chồng mình. Tôi hiểu tâm hồn của ông ấy nên sẽ hướng dẫn cho trung tâm nên làm thế nào để phát huy giá trị tác phẩm tốt nhất.

Trước lúc mất, họa sĩ Lê Bá Đảng có gửi gắm tâm nguyện gì với bà về những việc ông muốn làm cho Huế?

Bà Myshu Lebadang là người Pháp, cha bà là người gốc Việt. Nhân chuyến về Huế của bà, ông Nguyễn Dung - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp, gặp gỡ bà Myshu và trân trọng mời bà cùng họa sĩ Tô Bích Hải làm cố vấn chuyên môn, nghệ thuật cho Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng, để phát huy hơn nữa giá trị các tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, văn hóa của cộng đồng và du khách.

Lúc ông ấy bắt đầu yếu, không đi lại được, ông ấy luôn lo lắng cho trung tâm bên này, cứ mong muốn được trở về Huế. Ông ấy mong tỉnh cử những người hiểu biết về nghệ thuật để giữ gìn nguyên vẹn giá trị của tác phẩm cho những thế hệ mai sau. Đồng thời, cũng trăn trở về việc tạo nguồn thu để nuôi sống trung tâm.

Vậy theo bà thì có thể làm gì để thực hiện mong muốn của họa sĩ Lê Bá Đảng?

Tôi mong tất cả cán bộ của trung tâm đồng lòng, góp sức phát huy giá trị của tác phẩm Lê Bá Đảng. Nếu được, trước khi làm gì, trung tâm có thể tham khảo ý kiến của tôi để xem làm như vậy có đúng ý của họa sĩ Lê Bá Đảng không, để tác phẩm được bảo quản tốt hơn, tránh bị xuống cấp.

Để trung tâm phát triển hơn, có thêm thu nhập trang trải, chúng ta có thể thiết kế những sản phẩm lưu niệm bán cho du khách, như: catalouge, thiệp, bưu ảnh, đèn, túi xách, nữ trang… in hình họa tiết, tranh vẽ tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng, hoặc mô phỏng những tác phẩm điêu khắc, những tác phẩm bằng lụa. Lần này, tôi mang về nhiều mẫu để làm thiệp và vẫn còn rất nhiều mẫu, modun có thể làm sản phẩm lưu niệm. Tuy nhiên, phải làm cho thật đẹp, xứng tầm với giá trị của tác phẩm Lê Bá Đảng và đảm bảo giá trị nghệ thuật trong mỗi sản phẩm lưu niệm bán cho khách. Việc này tôi có thể tư vấn cho trung tâm.

Trở lại Huế khi họa sĩ Lê Bá Đảng đã qua đời, xem lại những tác phẩm của ông ở đây, hẳn bà rất xúc động?

Tôi bao giờ cũng luôn ở bên cạnh để góp ý cho tác phẩm của chồng tôi nên về đây lần này, tôi rất xúc động. Ông ấy là người luôn đau đáu nhớ về quê hương, những gì tự tay ông làm đều lấy cảm hứng từ chính cuộc đời ông và của miền đất cha sanh mẹ đẻ và nhất là từ sự trân quý cuộc sống. Ông ấy đã đi khắp nơi trên thế giới nhưng vẫn luôn lưu luyến với mảnh đất này.

Dù chồng tôi đã mất nhưng khi về đây, tôi càng thấy gắn bó, tâm huyết vì ở đây có những tác phẩm, di sản của ông ấy để lại, có những tâm nguyện, tình cảm mà ông ấy luôn hướng về. Tôi biết, mình phải mạnh mẽ để tiếp tục thực hiện những tâm nguyện của chồng tôi, tiếp tục cùng với tỉnh Thừa Thiên Huế, với những cán bộ ở trung tâm gìn giữ, phát huy giá trị tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng.

Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!

 Minh Hiền (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng

Để tên tuổi của cố danh họa Lê Bá Đảng nổi tiếng thế giới, ít ai biết rằng người lặng lẽ đứng đằng sau, góp không ít công sức cho sự thành danh ấy chính là bà Myshu Lebadang - người vợ tảo tần của ông. Bà vừa qua đời vào một ngày cuối năm 2023 tại thủ đô Paris, Pháp ở tuổi 94.

Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng
Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng

Trong Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng (Lebadang Memory Space) trên ngọn đồi Kim Sơn (phường Thủy Bằng, TP. Huế), những người yêu nghệ thuật cũng như bạn hữu, có mối thâm tình đã cùng tưởng niệm bà Myshu Lebadang – phu nhân cố họa sư Lê Bá Đảng – vừa qua đời hôm 26/12 tại Pháp ở tuổi 94.

Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng
Triển lãm kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố họa sĩ Lê Bá Đảng

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố họa sĩ Lê Bá Đảng (27/6/1921-27/6/2021), chiều 27/6, Bảo tàng Mỹ thuật Huế và gia đình cố họa sĩ phối hợp tổ chức triển lãm các tác phẩm mỹ thuật của ông tại quê hương Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Triển lãm kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố họa sĩ Lê Bá Đảng
Như thấy mình trong “Cảm ơn Eva”

Với phòng tranh “Cảm ơn Eva” trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng (từ ngày 4 đến 15/3), họa sĩ Đặng Mậu Tựu muốn gửi lời tri ân đến “một nửa của thế giới”, đồng thời góp phần tôn vinh cái đẹp, nâng cao vị thế và giá trị của người phụ nữ.

Như thấy mình trong “Cảm ơn Eva”
Return to top