ClockThứ Ba, 19/07/2016 14:05

Bà Nkosazana Dlami-Zuma tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban AU

Bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU), các nhà lãnh đạo tổ chức này thông báo bà Nkosazana Dlami-Zuma, Chủ tịch hiện tại của Ủy ban AU sẽ tiếp tục giữ chức vụ này do các cuộc bầu chọn người kế nhiệm bà không có kết quả.

Bà Nkosazana Dlami-Zuma, Chủ tịch hiện tại của Ủy ban AU sẽ tiếp tục giữ chức vụ này cho đến tháng Một năm sau. (Nguồn: nta.ng)

Theo Tổng thống Cộng hòa Chad Idriss Deby, không có ứng cử viên nào giành được hai phần ba số phiếu bầu trong tổng số 54 nhà lãnh đạo châu Phi dự hội nghị, vì vậy bà Dlamini-Zuma sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban AU cho đến Hội nghị Thượng đỉnh AU lần tới vào tháng 1/2017.

Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 27 diễn ra từ ngày 10-18/7 tại thủ đô Kigali của Rwanda với chủ đề: "2016: Năm châu Phi về quyền con người, chú trọng quyền phụ nữ."

Phát biểu tại cuộc họp báo bế mạc Hội nghị thượng đỉnh AU, ngày 18/7, Ủy viên phụ trách Hòa bình và An ninh của AU, ông Smail Chergui thông báo Lực lượng gìn giữ hòa bình của AU tại Somali (AMISOM) sẽ bắt đầu rút khỏi quốc gia Đông Bắc Phi này vào năm 2018.

Theo quan chức trên, AU đang lên kế hoạch đào tạo và trang bị cho các lực lượng của Somali trước khi AMISOM rút khỏi nước này. AU cũng sẽ hỗ trợ Rwanda chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội dự kiến vào cuối năm nay.

Ngoài ra, ông Chergui cho biết lãnh đạo các quốc gia thành viên nhất trí thành lập một quỹ đặc biệt để đối phó với các hoạt động khủng bố đang gia tăng tại lục địa này. Quỹ này sẽ được các chính phủ AU, cộng đồng quốc tế và các đối tác tài trợ.

Trước tình hình cấp bách tại Nam Sudan, ông Chergui cho hay các lãnh đạo châu Phi ngày 18/7 đã thông qua đề xuất triển khai một lực lượng bảo vệ khu vực tới Nam Sudan, với trách nhiệm lớn hơn lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc hiện đã triển khai ở nước này.

Theo ông Chergui, lực lượng khu vực nói trên sẵn sàng can dự trong mọi tình thế khó khăn ở Nam Sudan và đây là trách nhiệm của khu vực. 

Một lệnh ngừng bắn mong manh đã được thực thi tại Nam Sudan trong một tuần qua, sau 4 ngày giao tranh giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Salva Kiir và các lực lượng ủng hộ Phó Tổng thống Riek Machar. Ít nhất 300 người đã thiệt mạng trong đợt bạo lực này. 

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh AU, các nhà lãnh đạo thúc đẩy các biện pháp để châu Phi hoàn toàn hướng tới công nghệ thông tin (ICTs) trong chuyển đổi xã hội và kinh tế của lục địa đen.

Tổng thống Rwanda Paul Kagame nhấn mạnh tầm quan trọng của các nền kinh tế số hóa để đạt được sự biến đổi cấu trúc của châu lục. Theo ông, việc cùng nhau hướng tới nền kinh tế dựa vào ICT và tri thức sẽ giúp tăng tính cạnh tranh của châu Phi trong kinh tế toàn cầu./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu lệnh năm Thìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đến năm Giáp Thìn này, Chủ tịch Hồ Chí Minh “đi xa” vừa tròn 55 năm (1969 - 2024). Ở Thừa Thiên Huế, người có vinh dự được gặp Bác Hồ nhiều lần nhất có lẽ là anh hùng Kan Lịch. Trong lần gặp cuối cùng vào năm 1969, Bác Hồ căn dặn: “Trở thành anh hùng đã khó, nhưng giữ được các phẩm chất, đạo đức của anh hùng suốt đời càng khó hơn. Phải học tập và rèn luyện suốt đời”.

Hiệu lệnh năm Thìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Theo dõi sát sao thời tiết để thu hoạch lúa hiệu quả

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chủ trì họp trực tuyến với các địa phương, đơn vị về thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2023 vào sáng nay (5/9). Tham dự còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Theo dõi sát sao thời tiết để thu hoạch lúa hiệu quả
Return to top