ClockThứ Tư, 14/12/2016 14:27

Bà Park Geun-hye điều trần trước Quốc hội về vụ phà Sewol

Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc đã không có chỉ đạo kịp thời trong thảm họa chìm phà Sewol.

Yonhap đưa tin, ngày 14/12, Quốc hội Hàn Quốc bắt đầu vòng thứ ba của phiên điều trần về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Vòng thứ ba của phiên điều trần tập trung vào cáo buộc Tổng thống không có chỉ đạo kịp thời trong thảm họa phà Sewol ngày 16/4/2014.

ba park geun hye dieu tran truoc quoc hoi ve vu pha sewol hinh 1
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị Quốc hội đình chỉ chức vụ để phục vụ công tác điều tra. (Ảnh: Getty)

Trong số 16 nhân vật bị triệu tập, có 13 người xuất hiện trước ủy ban đặc biệt Quốc hội, trong đó bao gồm các trợ lý cũ của bà Park và các chuyên gia y tế, những người này bị thẩm vấn về cáo buộc không hoàn thành trách nhiệm trong thời gian “7 giờ đồng hồ bị bỏ lỡ”.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc lập luận rằng, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được cập nhật báo cáo bằng văn bản vào ngày xảy ra thảm họa nhưng chưa cung cấp chính xác những gì bà Park đã làm vào thời điểm đó.

Có tin đồn cho rằng, bà Park đang được chăm sóc sức khỏe và làm tóc trong “những giờ khắc quan trọng” sau khi chiếc phà Sewol bị chìm.

Tuần trước, Quốc hội Hàn Quốc buộc tội bà Park đã không hoàn thành nhiệm vụ của Tổng thống theo Hiến định để bảo vệ cuộc sống của người dân.

Các nhân vật có mặt tại phiên điều trần mới nhất đáng chú ý bao gồm Kim Young-jae và Cha Kwang-yul, lãnh đạo của các bệnh viện là những người thường xuyên ghé thăm Choi Soon-sil – người bạn thân của bà Park, nhân vật chính trong vụ bê bối chính trị hiện nay ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ba nhân vật chủ chốt khác trong đó có y tá Cho Yeo-ok đã không xuất hiện vì lý do cá nhân. Trong khi đó, Cho – người đang sống tại Mỹ có thể sẽ trình diện tại Quốc hội Hàn Quốc vào tuần tới.

Ủy ban đặc biệt của Quốc hội cho biết, họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra tại chỗ đối với văn phòng an ninh của Tổng thống vào ngày 16/12. Tuy nhiên, văn phòng Tổng thống bác bỏ kế hoạch này khi cho rằng, cuộc điều tra có thể gây rò rỉ thông tin mật.

Trong hai phiên điều trần hồi tuần trước, Ủy ban đặc biệt của Quốc hội Hàn Quốc đã tiến hành chất vấn những đối tác kinh doanh và bà Choi Soon-sil – người bạn thân của Tổng thống Park./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quá trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên:
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi sự hỗ trợ từ ASEAN

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể tiếp tục đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc giúp mở ra hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày hôm nay (13/7) khẳng định.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi sự hỗ trợ từ ASEAN

TIN MỚI

Return to top