Đời sống Đời sống

20/07/2020 - 08:42

Bà sư già bị gãy tay & cái thẻ BHYT

TTH - Bà cô tôi phát tâm xuất gia tính đến nay đã gần nửa thế kỷ. Không đệ tử đệ tôn, chỉ một thân một mình sống nơi cái “cốc” nhỏ trong khuôn viên một ngôi ni tự cổ. Quy luật muôn đời “sinh lão bệnh tử”, mà cái khoản bệnh kia mới phức tạp, mới đoạn trường. Độc thân và lại đã lớn tuổi, gặp lúc bảo hiểm y tế tự nguyện được triển khai. Vậy là tôi tỉ tê vận động cô tham gia, phòng khi trái gió trở trời cho an tâm…

Cái thẻ BHYT bị từ chối

Nghe lời tôi, cô tham gia liền, nếu tính tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục thì cái mốc đó đến với cô đã lâu lâu. Và nhờ trời phật phù hộ, tham gia nhưng tần suất “cậy nhờ” đến BHYT của cô cũng không nhiều lắm.

Nhưng không ai có thể nắm tay được suốt ngày. Mới vừa rồi, bước chân từ trên giường xuống, luống cuống sao đó, cô bị vấp 2 chân vào nhau, ngã sấp xuống nền nhà. Theo phản xạ, cô dùng tay chống, và… rắc. Xương gãy! Cái tay phải lập tức sưng vù lên, cơn đau ập đến khiến cô thiếu đường ngất đi. Có người phát hiện và chở cô đi đến cơ sở y tế nơi khám chữa bệnh ban đầu để cấp cứu. Đơn vị này hỏi BHYT, cô trình cái thẻ ra. Loáng cái, nhân viên ở đây bảo thẻ này lỗi hay không hợp lệ sao đó, bảo phải tới cơ quan Bảo hiểm xã hội đổi thẻ đã rồi trở về… cấp cứu?!! Cô đã lớn tuổi, quanh năm quanh quẩn trong chùa, có mấy khi đến cơ quan công sở nào đâu. Nay, trong lúc cái tay đau gần chết mà còn bắt đi đổi thẻ, quáng quá, cô bảo người quen mang cô đi cấp cứu hãy chở đến một cơ sở bất kỳ nào đó, chấp nhận nộp tiền mà làm.

Khi tôi biết tin đến thăm thì tay cô đã được bó bột xong. Nghe cô kể, tôi cũng thấy quái lạ. Bởi rõ ràng mới dịp đầu năm đây, khi có người xem và bảo cái thẻ BHYT của cô đã hết hạn. Tôi đã bảo cô đọc số thẻ, rồi enter một phát trên trang BHXH, mọi thông tin liên quan đều hiện rõ ra cả. Cơ sở y tế M. nơi cô đến cấp cứu, nếu nghi ngờ thẻ bị lỗi hay bất hợp lệ sao sao đó thì cũng có thể tra cứu dễ dàng kia mà. Sau đó, cứ cấp cứu cho người bệnh, đổi thẻ sau cũng nào có sao. Hoặc có “quá kẹt” nữa thì cứ dịch vụ mà làm. Sao cứ nhất nhất bắt bệnh nhân là một bà sư già phải ôm cái tay gãy đi làm cái thủ tục đổi thẻ rồi mới tính chuyện cứu chữa (?!!)

Lại nữa, về phía cơ quan BHXH kể cũng hơi thiếu trách nhiệm. Cấp thẻ cho khách hàng “bị lỗi” thì phải chủ động mà đổi, hoặc thông báo đến các cơ sở y tế có chấp nhận BHYT cách xử lý tình huống chứ. Ai đời lại “đem con bỏ chợ” thế ấy. Vận động người dân mua BHYT, còn sau đó thì cứ để người dân chủ động xoay xở?!! Cần nói thêm là tình trạng “lỗi” thẻ như trường hợp bà cô tôi không phải là cá biệt, như riêng tại phường Th., thông tin chúng tôi nắm được số lượng thẻ BHYT gặp sự cố phải in đổi đã lên đến con số hàng trăm.

Bài, ảnh: Hy Khả

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP