ClockThứ Ba, 27/02/2018 05:41

Ba thầy thuốc ưu tú

TTH - Ba bác sĩ: Trần Phương Nam, Trưởng khoa Tai mũi họng; Nguyễn Hồng Lợi, Giám đốc Trung tâm Răng hàm mặt và Phạm Như Vĩnh Tuyên, Phó khoa Mắt, Bệnh viện TW Huế được PGS. TS. bác sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện TW Huế đánh giá cao về chuyên môn. Cả ba vị đều là thầy thuốc ưu tú.

Bệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt NamNhững thầy thuốc tận tâm với bệnh nhân HIVHết lòng vì người có “H”15 y, bác sĩ được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú

Tìm tòi những kỹ thuật mới          

Thầy thuốc ưu tú Trần Phương Nam vào nghề tròn 25 năm, có nhiều thành công ở phẫu thuật nội soi mũi xoang, tai, họng - thanh quản. Phẫu thuật đầu cổ là kỹ thuật khó vì liên quan đến mạch máu và nhiều dây thần kinh quan trọng. Phẫu thuật các loại nang và rò khe mang bẩm sinh vùng cổ, trong đó bệnh lý rò xoang lê là một dị tật bẩm sinh liên quan đến sự phát triển bất thường vùng mang hay gặp ở trẻ em. Việc phẫu thuật lấy bỏ đường rò vô cùng phức tạp, tỷ lệ tái phát cao và có thể biến chứng còn khá cao là những băn khoăn, trăn trở lớn, làm sao để giúp bệnh nhân đỡ bị thiệt thòi?

BS. Trần Phương Nam

Anh được tu nghiệp chuyên môn tại Bệnh viện Rajavithi - trung tâm phẫu thuật vùng đầu cổ hàng đầu Thái Lan. Trở lại Huế, anh cùng đồng nghiệp đã mổ thành công nhiều ca bị rò khe mang bẩm sinh vùng cổ, rò xoang lê. Cho đến bây giờ, với phương pháp này, anh đã mổ thành công nhiều trường hợp rò xoang lê. Phương pháp mở cánh sụn giáp lấy toàn bộ đường rò với tỷ lệ thành công gần 100%, BVTW Huế là nơi đầu tiên trên cả nước triển khai phương pháp này.

Trong bệnh lý sẹo hẹp khí quản, phẫu thuật nối khí quản, chỉnh hình sẹo hẹp khí quản bằng ống nong điều trị sẹo hẹp khí quản trả lại cho bệnh nhân chức năng nói thở theo đường tự nhiên là một trong những tâm đắc của anh. Năm 2017, một người mẹ bế đứa con 2 tuổi nhập viện với vẻ mặt thất thần. Đứa  bé tím ngắt, ngạt thở do bị hóc dị vật là mang cá ở hạ thanh môn. Nếu sau năm phút trong tình trạng này, em bé sẽ bị chết não. Anh đã kịp thời nội soi thanh khí quản cấp cứu cứu sống cháu bé.

Những kinh nghiệm học được ở Thái Lan đã giúp anh và các đồng nghiệp trong khoa triển khai nhiều kỹ thuật mới vào điều trị và phẫu thuật cho những bệnh nhân ung thư tai mũi họng ở tất cả các giai đoạn. Sau thời gian miệt mài với công việc chuyên môn và quản lý, bác sĩ chuyên khoa II Trần Phương Nam còn tham gia công tác đào tạo các học viên của Bệnh viện và Trường đại học Y dược Huế. 

Đem lại ánh sáng cho người bệnh

Bác sĩ chuyên khoa II, thầy thuốc ưu tú Phạm Như Vĩnh Tuyên, Phó Trưởng khoa Mắt là một trong 3 phẫu thuật viên có chuyên môn cao của khoa. Đến nay, anh gắn bó với ngành y gần 25 năm. Thi vào Đại học Y khoa với điểm cao, anh được chọn đi học theo diện lưu học sinh ở nước ngoài. Việc đến với ngành mắt cũng là cơ duyên khi được theo học y khoa ở Đại học Y Odessa (Ukraina) là nơi có Viện Philatốp, chuyên ngành mắt rất nổi tiếng. Sau này anh tiếp tục theo học ngành mắt với các thầy Trần Đình Lập, Hoàng Ngọc Chương… Anh đã tìm học bổng để tu nghiệp thêm chuyên môn ở Đức, Mỹ.

BS. Phạm Như Vĩnh Tuyên

Bệnh nhân của BS Tuyên đa số đều lớn tuổi, thường kèm theo các bệnh đái đường, tim mạch, huyết áp cao và các bệnh nặng khác. Sự phối hợp giữa bệnh nhân và bác sĩ thường khó khăn, đặc biệt khi các ca mổ đa số với gây tê. Phẫu thuật mắt là phẫu thuật vi phẫu, thời gian mổ phải ngắn, đòi hỏi phẫu thuật viên phải thao tác cực kỳ tỷ mỷ và chính xác. Phẫu thuật mắt hầu như không có chỗ cho sai sót. Những yêu cầu cao như vậy nên thường gây nhiều áp lực cho bác sĩ. Nhưng vất vả đó đã được bù đắp khi chứng kiến niềm vui của bệnh nhân khi mở băng sau phẫu thuật.

Bác sĩ Tuyên không thể nhớ hết những ca mổ khó, đem lại ánh sáng cho người bệnh, nhưng có một bệnh nhân anh không thể quên được đó là trường hợp của ông Nguyễn S, 57 tuổi, xã Quảng Vinh, Quảng Điền. Sau 30 năm bị mù cả 2 mắt, khi được bác sĩ Tuyên phẫu thuật, mắt của ông đã sáng trở lại. “Tôi  xúc động khi nhìn thấy những giọt nước mắt hạnh phúc của bệnh nhân và người nhà sau khi mở băng. Đó cũng là động lực để tôi cố gắng hơn về chuyên môn.” BS Tuyên nói. Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Như Vĩnh Tuyên là hiện là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhãn khoa Việt Nam, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Glôcôm Việt Nam.

Mang lại nụ cười cho những người bất hạnh

Tôi ấn tượng với TS. bác sĩ Nguyễn Hồng Lợi, thầy thuốc ưu tú, Giám đốc Trung tâm Răng hàm mặt BVTW Huế. Khi đang học chuyên môn ở Mỹ, anh thường xuyên lên mạng để tìm tài liệu, phát hiện ở Việt Nam có một số bệnh viện là thành viên của tổ chức Smile Train đang thực hiện phẫu thuật mang lại nụ cười cho những người bất hạnh. Anh biết rằng, rất nhiều bệnh nhân nghèo ở Huế và miền Trung có nhu cầu chữa bệnh nhưng không có kinh phí nên đã đích thân liên hệ với tổ chức trên và được chấp nhận tài trợ kinh phí để Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Anh đem tin vui này báo với Ban Giám đốc Bệnh viện. Từ đó, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong 22 bệnh viện trên toàn quốc trở thành thành viên của Tổ chức Smile Train. “Smile Train, phiên âm sang tiếng Việt, hiểu nôm na là chiếc tàu lửa cười” - TS. Lợi giải thích.

TS, Bác sĩ Nguyễn Hồng Lợi

“Chiếc tàu lửa cười” đã để lại cho TS. Lợi kỷ niệm khó quên. Năm 2008, một bệnh nhân 2 tuổi bị khe hở môi đến Huế xin mổ khi có đoàn Deviemed (CHLB Đức) đang thực hiện mổ miễn phí. Nhưng cháu bé bị sốt cao không đủ điều kiện mổ. Bế con trở về quê, người mẹ khóc nức nở trong lúc cháu bé “cười tươi”. TS. Lợi trăn trở mãi trước hình ảnh này. Một năm sau, anh liên hệ với ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Smile Train Việt Nam, tài trợ kinh phí để các bác sĩ Khoa Răng hàm mặt tiến hành mổ cho cháu bé. Từ đó đến nay, trải qua hơn 7 năm. Trung tâm đã mổ hơn 1.000 ca.

Năm 2014, anh làm Trưởng khoa Răng hàm mặt. Kế nhiệm người đi trước, anh tiếp tục phát triển các kỹ thuật cao trong chuyên ngành răng hàm mặt ngang tầm khu vực và thế giới. Với đồng nghiệp anh tham gia đào tạo liên tục các lớp chỉnh nha, cấy ghép nha khoa, phẫu thuật hàm mặt cho hàng trăm bác sĩ trong nước.

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
400 y bác sĩ hiến máu tình nguyện đầu năm

Ngày 3/1, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phát động chương trình “Blouse trắng – Trái tim hồng”. Gần 400 cán bộ, viên chức đơn vị đăng ký tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu tình nguyện.

400 y bác sĩ hiến máu tình nguyện đầu năm
Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền

Ngày 10/12, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ ở Quảng Điền.

Khám bệnh, cấp thuốc cho 500 người dân Quảng Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top