ClockThứ Bảy, 22/09/2018 10:44

Ba Việt của các con Lào

TTH - Lưu học sinh (LHS) Lào đang học tập tại Huế gọi các cựu chiến binh (CCB) trong Ban liên lạc (BLL) Quân tình nguyện Việt - Lào Thừa Thiên Huế là “ba” và dành tình cảm thân thương khi nói về họ. Đáp lại, các CCB cũng xem LHS là như những người con trong gia đình mình.

Đại học Huế tiếp nhận lưu học sinh Lào năm học 2018 - 2019Kỷ niệm 15 đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào

Ấm lòng

Keoonla Vilavanh chào tôi với nụ cười hiền hậu của một cô gái Lào. Với khả năng tiếng Việt rất lưu loát, Keoonla Vilavanh kể: “Em sang Huế để học từ giữa năm 2013, lúc ấy chưa biết tiếng Việt, xa nhà nên rất buồn. Sau 1 năm học tiếng Việt, biết thêm bạn học mọi chuyện tốt hơn nhưng kể từ ngày được “ba” Thuận nhận bảo trợ (tháng 4/2016) em thấy ấm áp và không còn nhớ nhà”. Keoonla Vilavanh là LHS Lào đến từ tỉnh Champasak đang theo học năm thứ 4 ngành y đa khoa tại Trường ĐH Y dược, ĐH Huế.

“Ba Thuận thường xuyên liên lạc với em để động viên, hỏi thăm cuộc sống và tình hình học tập. Những ngày lễ hay ngày vui, ba Thuận đều gọi em đến để cùng tham gia như một thành viên trong gia đình. Nhận được tình cảm khi sống và học tập trên đất Huế như thế này em cảm thấy rất ấm áp và an tâm”, Keoonla Vilavanh chia sẻ. Trong câu chuyện kể cho chúng tôi, cô luôn nhắc đến từ “ba” để nói về CCB Nguyễn Đức Thuận, người nhận bảo trợ cho cô.

CCB Lê Văn Thiệp, Phó BLL Quân tình nguyện Việt – Lào Thừa Thiên Huế cho biết, hoạt động bảo trợ các em LHS Lào đang học tập trên đất Huế được BLL triển khai từ tháng 4/2016. “Không có một khó khăn nào cho kế hoạch này vì nó nhận được sự đồng tình của tất cả các thành viên trong BLL. Sau hơn 2 năm triển khai đã có 49 em LHS Lào được gia đình các CCB trong BLL sống tại TP. Huế nhận bảo trợ. Trung bình, mỗi gia đình nhận 2 em LHS nhưng cũng có gia đình nhận ba em như gia đình tôi hay bốn em như gia đình anh Nguyễn Đức Thuận, Đinh Xuân Long”, bác Thiệp cho biết thêm.

Gắn kết

BLL Quân tình nguyện Việt – Lào Thừa Thiên Huế được thành lập tháng 4/2010 với 35 thành viên là những CCB từng chiến đấu trên chiến trường Lào. Đến nay, BLL đã quy tụ được 95 hội viên sinh hoạt trong 8 chi hội tại TP. Huế và TX. Hương Trà, TX. Hương Thủy, huyện Phú Vang, huyện A Lưới mỗi địa phương 1 chi hội.

Để duy trì hoạt động nhận bảo trợ, BLL có sự kết nối chặt chẽ với Ban bảo trợ LHS Lào tại Trường CĐ Sư phạm Thừa Thiên Huế. Tình hình học tập cũng như sinh hoạt của các em LHS luôn được BLL nắm bắt kịp thời và hỗ trợ khi cần thiết. BLL cũng thường xuyên có các hoạt động cụ thể nhằm gắn kết tình cảm với các LHS Lào. Ngoài ngày vui, lễ Tết của gia đình CCB, các em LHS còn tham gia các dịp kỷ niệm Quân tình nguyện Việt – Lào 30/10, Tết cổ truyền Lào (15/4), Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12)… do BLL tổ chức. Chính những hoạt động ý nghĩa này giúp sự gắn kết tình cảm giữa các em LHS Lào và gia đình CCB trong BLL ngày càng bền chặt. Sợi dây gắn kết ấy đã được lan tỏa sang bên kia biên giới, đã có nhiều cuộc viếng thăm qua lại giữa các gia đình Lào – Việt.

“Bảo trợ các em LHS Lào xuất phát từ tình cảm của các CCB. Những ngày tháng chiến đấu trên đất bạn Lào, quân tình nguyện Việt Nam luôn nhận được tình cảm yêu thương, đùm bọc của Nhân dân các bộ tộc Lào. Đùm bọc, giúp đỡ các em LHS Lào trong quá trình học tập ở Huế là việc làm hợp đạo lý, mang tính nhân văn đồng thời giúp tô thắm thêm tình cảm keo sơn giữa hai Đảng, hai dân tộc Việt - Lào”, CCB Nguyễn Đức Thuận cho biết.

Theo dự kiến, số LHS Lào được nhận bảo trợ từ BLL được nâng lên 100 trong năm 2019. “Năm tới đây là 70 năm ngày truyền thống Quân tình nguyện Việt – Lào, chúng tôi muốn dấu mốc ý nghĩa đó được tô đậm bằng những việc làm cụ thể”, CCB Nguyễn Đức Thuận chia sẻ thêm.

Hoạt động nhận bảo trợ LHS Lào là một trong những việc làm chính của BLL Quân tình nguyện Việt – Lào Thừa Thiên Huế được Ban chấp hành TƯ hội Hữu nghị Việt – Lào tặng bằng khen năm 2018. “Hoạt động này sẽ được tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Chúng tôi muốn các cháu LHS Lào, thế hệ tương lai của đất nước bạn, biết được tình cảm mà Nhân dân Việt Nam dành cho Nhân dân Lào luôn sâu đậm và bền chặt”, CCB Lê Văn Thiệp chia sẻ.

THÀNH NHÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Return to top