ClockThứ Bảy, 08/01/2022 13:41

Bậc học mầm non linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh

TTH - Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các trường mầm non trên địa bàn vẫn chưa thể mở cửa đón học sinh trở lại trường. Dẫu không thể triển khai các hoạt động giáo dục trực tiếp cho trẻ, nhưng nhiều trường đã tận dụng các phương tiện, nền tảng mạng xã hội để hỗ trợ phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà.

Giáo viên A Lưới về nhà hỗ trợ học sinh

Lớp học của trẻ em ở A Lưới

Bên hộp đất nặn đầy màu sắc và 1 chiếc bảng con, cô giáo Nguyễn Thị Mi, giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng, tỉ mẩn hướng dẫn cho trẻ cách tạo hình 1 bông hoa. Cô Mi đã dựng đoạn video clip rồi gửi đến cho nhóm zalo của phụ huynh. Ngoài hoạt động tạo hình, cô Mi còn quay clip dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện, múa hát, vẽ và một số kỹ năng cần thiết trong mùa dịch. Phụ huynh sẽ hướng dẫn các bé thực hiện, đồng thời, quay phim hoặc chụp ảnh để “trả bài” cho cô giáo, từ đó, cô và trò có sự tương tác.

Hiện nay, dù trẻ mầm non chưa thể đến trường, song các em được giáo dục những kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Các cô giáo đã tự quay video clip với nhiều hình ảnh, nội dung phong phú để hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ thực hiện tại nhà. Chỉ với một chiếc điện thoại, một chiếc chân kẹp máy, các cô giáo đã tạo nên những video clip có độ dài  từ 3 đến 5 phút thật sinh động với những hình ảnh minh họa phong phú, dễ hiểu. Dù là sản phẩm do các giáo viên của các trường tự quay, tự ghép nhạc nhưng qua theo dõi, các video này có nội dung rất phong phú, dễ hiểu. Không chỉ có giáo viên xuất hiện trong clip để tạo sự thân thuộc, mà song song với lời hướng dẫn của giáo viên còn có những hình ảnh sinh động minh họa cho lời hướng dẫn nên rất dễ làm theo, rất phù hợp với trẻ em.

Chị Hồ Thị Thúy Hà, có con học Trường mầm non 1, bày tỏ: “Con trai tôi năm nay hơn 3 tuổi. Bé rất hào hứng khi được mẹ mở cho xem những clip mà cô giáo gửi. Gần như cháu đều thuộc tất cả bài hát, bài thơ, nhớ được cốt truyện và một số hoạt động kỹ năng. Tôi thấy an tâm vì con vẫn được vui chơi, học tập những điều bổ ích trong những ngày dịch bệnh”.

Cô Tôn Nữ Lục Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Mai cho biết: “Ban giám hiệu chọn, phân công giáo viên thực hiện bài giảng theo chuyên đề. Mỗi tuần các nhóm lớp thực hiện một clip với một chủ đề khác nhau và không trùng với các nhóm lớp khác. Sau khi quay xong, các video clip sẽ được ban giám hiệu chấm và góp ý trước khi được đăng tải trên website của trường. Chúng tôi cũng tận dụng các nền tảng mạng xã hội để đăng tải nhằm phổ biến rộng rãi những kiến thức cần thiết trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế khuyến kích các trường học quay clip hỗ trợ phụ huynh hướng dẫn cho trẻ học tập tại nhà. Nội dung chủ yếu là giáo dục kỹ năng sống cách làm các đồ chơi đơn giản, chủ yếu từ nguồn liệu sẵn có tại nhà. Những nội dung này yêu cầu phải xây dựng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhận biết và đặc biệt là phù hợp với lứa tuổi. Khi quay xong clip, ban giám hiệu sẽ gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo để kiểm duyệt, đánh giá nội dung mà giáo viên truyền đạt, nếu đạt yêu cầu mới gửi cho phụ huynh. Cách làm này của nhà trường nhận được sự phản hồi rất tích cực của các bậc phụ huynh.

Việc xây dựng các video hướng dẫn cho trẻ của giáo viên mầm non, cùng sự quan tâm đồng hành của gia đình trong thời gian chưa đến trường là một trong những cách phòng dịch tốt, đồng thời giúp trẻ có những ngày nghỉ không nhàm chám.

 Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để tăng số người hưởng lương hưu và góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam linh hoạt cách đóng BHXH tự nguyện, trong đó những người đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ số năm tham gia BHXH có thể chọn đóng BHXH một lần để nhận về khoản tiền lương hưu đều đặn hằng tháng.

Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

Giao kế hoạch vốn sớm, song song hỗ trợ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn ngay từ đầu năm đã tạo nên tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công, từ đây tạo thế và lực trong thực hiện các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top