ClockThứ Bảy, 17/12/2016 13:25

Bắc Kinh: 1.200 nhà máy ngừng hoạt động do ô nhiễm không khí

TTH.VN - Chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vừa ra lệnh cho 1.200 nhà máy ngừng hoạt động hoặc cắt giảm sản lượng, sau khi cảnh báo đỏ, mức cảnh báo cao nhất về ô nhiễm môi trường được ban hành, theo tờ Reuters ngày hôm nay (17/12).

Trung Quốc lại ban hành cảnh báo da cam về khói mù ở Bắc KinhBắc Kinh ban bố cảnh báo màu Da cam về ô nhiễm không khíNhiều nơi ở Trung Quốc chìm trong ô nhiễm không khí nghiêm trọngWB phê duyệt khoản vay 500 triệu USD làm sạch không khí Bắc KinhHơn 300 triệu USD cải thiện chất lượng không khí Bắc Kinh

Một người đàn ông phải mang mặt nạ khi đạp xe trong mây mù ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo đó, nhà máy lọc dầu Yanshan thuộc tập đoàn dầu khí nhà nước Sinopec, nhà máy sản xuất thép của tập đoàn Shougang và nhà máy chế biến thực phẩm Cofco chuyên sản xuất mì ăn liền và bánh ngọt nằm trong số 500 công ty, nhà máy phải giảm sản lượng. Bên cạnh đó, 700 cơ sở sản xuất khác buộc phải ngừng hoạt động.

Từ tối 16/12, chính quyền Bắc Kinh ban hành cảnh báo đỏ, sau khi dự báo đợt khói mù dày đặc mới sẽ bao phủ thành phố. Cảnh báo có hiệu lực đến ngày 21/12, đồng nghĩa với việc hạn chế các phương tiện giao thông và các công trình xây dựng, cũng như ra khuyến cáo cho trường học, bệnh viện và doanh nghiệp.  

Cảnh báo đỏ được ban hành khi chỉ số chất lượng không khí (AQI), thước đo các chất gây ô nhiễm trong không khí được dự báo vượt mức 200 trong hơn 4 ngày liên tiếp, vượt ngưỡng 300 trong hơn 2 ngày liên tiếp và lên đến mức 500 trong ít nhất 24 giờ.

Chỉ số AQI ở Bắc Kinh ngày hôm nay (17/12) là 120.

10 thành phố ở tỉnh Hà Bắc, nằm gần thủ đô Bắc Kinh, là khu vực sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đã ban hành cảnh báo đỏ. Các nhà máy sản xuất thép ở đây buộc phải cắt giảm sản lượng.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang đối mặt với tình trạng suy thoái môi trường sau nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế chóng mặt. 

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ đô Jakarta của Indonesia là thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Theo dữ liệu của công ty công nghệ về chất lượng không khí IQAir của Thụy Sĩ, thủ đô Jakarta của Indonesia ngày 9/8 đã đứng đầu danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới sau khi thường xuyên nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu kể từ tháng 5.

Thủ đô Jakarta của Indonesia là thành phố ô nhiễm nhất thế giới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top