ClockChủ Nhật, 31/12/2017 15:52

Bắc Kinh: Bước ngoặc trong cuộc chiến chống ô nhiễm

TTH.VN - Theo Reuters, Bắc Kinh có thể đã tạo một bước ngoặc trong trong cuộc chiến chống lại tình trạng ô nhiễm khói bụi của thành phố này. Các chuyên gia môi trường thì cho biết chính phủ nước này xứng đáng được ghi nhận vì những đã triển khai các biện pháp chống ô nhiễm mạnh tay trong thời gian qua.

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc gây biến đổi khí hậu ở Đông ÁÔ nhiễm không khí liên quan đến 2,7 triệu ca sinh non mỗi nămViệt Nam, Indonesia hướng đến phát triển năng lượng mặt trờiUNICEF: Cứ 7 trẻ em thì có 1 trẻ sống trong vùng ô nhiễm không khí nặng

Khung cảnh một ngôi đền trong sương bụi tại Bắc Kinh vào hôm 29/12. Ảnh: Reuters

Thủ đô của Trung Quốc sẽ đạt mức cải thiện tốt nhất về chất lượng không khí trong ít nhất 9 năm qua, với mức cải thiện gần 20% có được trong năm nay, dựa trên việc đo đạt nồng độ trung bình của các phân tử khí độc hại gọi là PM2.5.

Sự thay đổi mạnh mẽ, xảy ra ở toàn khu vực phía Bắc Trung Quốc, một phần nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi trong 3 tháng qua nhưng đồng thời cũng cho thấy các biện pháp của chính phủ đã mang lại một số tác động.

Theo ước tính của Reuters, nồng độ trung bình các chất gây ô nhiễm tại thành phố thủ đô đã giảm khoảng 35% so với năm 2012, trong đó mức cải thiện gần 50% trong bước tiến đó được ghi nhận vào năm nay.

Anders Hove, chuyên gia tư vấn năng lượng ở Bắc Kinh, nói: "Việc cải thiện chất lượng không khí nhờ vào các nỗ lực dài hạn và các chiến lược ngắn hạn của chính phủ trong mùa đông năm nay. Sau năm 2013, không khí vào mùa hè trở nên sạch hơn, nhưng vào mùa đông thì không có nhiều thay đổi. Mùa đông năm nay là mùa đông đầu tiên mà chúng ta được tận hưởng sự cải thiện về chất lượng không khí trong cuộc chiến chống ô nhiễm kéo dài những năm qua”. Trong tuần rồi, các quan chức chính phủ cũng đã phát tín hiệu cho thấy họ đang dần kiểm soát được vấn đề ô nhiễm.

Liu Youbin, người phát ngôn Bộ Môi trường cho biết: "Mùa thu và mùa đông là giai đoạn thách thức nhất của chiến dịch chống ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, với những nỗ lực tích cực của tất cả các cơ quan liên quan, chúng tôi tin rằng thách thức này đang được vượt qua”.

Còn những khó khăn

Tuy nhiên, các chuyên gia về môi trường nói rằng mặc dù đang cảm thấy khá lạc quan, nhưng vẫn còn quá sớm để ăn mừng.

"Bước ngoặt là ở đây nhưng chúng ta không thể loại trừ khả năng chúng ta có thể quay lại", Ranping Song, người quản lý chương trình hành động khí hậu các nước đang phát triển cho Viện Tài nguyên Thế giới phát biểu. "Chúng ta cần phải thận trọng về những thách thức và không được chủ quan ngay cả khi vừa có một số tiến triển. Có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết."

Người dân Bắc Kinh và nhiều thành phố khác của Trung Quốc đang phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài và nặng nề. Ảnh: CNN

Và trong khi Trung Quốc đã có được một chiến thắng ban đầu trước tình trạng ô nhiễm khói bụi, quốc gia này vẫn phải thuyết phục người dân nước ngoài để thay đổi quan điểm của họ về chất lượng không khí tại đất nước đông dân số 1 thế giới này.

Nhiều cơ quan, tổ chức trong thời gian qua đã đưa ra các lời khuyên về việc khách du lịch nên cân nhắc tới việc du lịch đến các thành phố có mức ô nhiễm không khí cao như Bắc Kinh.

Bắc Kinh chắc chắn cần nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện chất lượng môi trường của thành phố vì mức ô nhiễm không khí nơi đây vẫn còn thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Vẫn còn đó những đợt ô nhiễm khói bụi nặng. Chiều thứ Sáu vừa qua, trang web của Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo rằng không khí Bắc Kinh vân ở mức ô nhiễm vào hôm thứ năm.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top