Thế giới

Bắc Macedonia chính thức là thành viên thứ 30 của NATO

ClockThứ Sáu, 03/04/2020 08:03
Ngày 2/4, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức kết nạp Bắc Macedonia làm thành viên thứ 30 của liên minh quân sự này.

NATO: Cần nỗ lực phối hợp để ngăn chặn COVID-19Mỹ nên tập hợp G7, NATO và các đồng minh khác để đối phó với COVID-19Thỏa thuận lịch sử: Mỹ, NATO có thể rút quân khỏi Afghanistan trong 14 thángNATO và EU kêu gọi Iran-Mỹ tránh leo thang căng thẳngNATO nỗ lực tìm tiếng nói chung

Bắc Macedonia trở thành thành viên thứ 30 của NATO. (Nguồn: ekathimerini)

Trong tuyên bố được đưa ra sau một hội nghị trực tuyến, các ngoại trưởng NATO bày tỏ: “Chúng tôi hoan nghênh Bắc Macedonia là thành viên thứ 30 của NATO.”

Ngoại trưởng Bắc Macedonia cũng đã tham dự hội nghị này với tư cách thành viên đầy đủ. Tuần trước, Bắc Macedonia đã làm lễ thượng cờ của nước này tại trụ sở của NATO ở Brussels (Bỉ).

Năm ngoái, các nước thành viên của NATO đã ký một hiệp định cho phép Macedonia trở thành thành viên thứ 30 của liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt sau khi nước Cộng hòa thuộc Liên bang Nam Tư trước đây này đạt thỏa thuận với Hy Lạp, chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài về tên gọi. Theo đó, quốc gia Tây Balkan này đã đổi tên nước thành Bắc Macedonia.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Bắc Macedonia, ông Oliver Spasovski hồi tháng 2 vừa qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lưu ý rằng Skopje đã tham gia vào tất cả các cuộc họp của NATO với tư cách khách mời sau khi Nghị định thư gia nhập được tất cả các đồng minh trong khối ký kết vào tháng 2/2019.

Ông nhấn mạnh rằng tư cách thành viên trong NATO sẽ góp phần tạo ra sự ổn định và thịnh vượng ở Bắc Macedonia và sẽ đóng góp cho an ninh của khu vực Tây Balkan, cũng như toàn bộ khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.

Ông Stoltenberg khẳng định, việc Bắc Macedonia gia nhập NATO chứng tỏ rằng cam kết cải cách đã được thực hiện và cánh cửa NATO vẫn còn rộng mở.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Timor Leste gia nhập ASEAN có thể giúp thúc đẩy tự do

Việc Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Điều này được nhận định có khả năng sẽ giúp Indonesia thúc đẩy chương trình nghị sự ngoại giao vì hòa bình và dân chủ.

Timor Leste gia nhập ASEAN có thể giúp thúc đẩy tự do
Vẫn còn một chặng đường dài của Timor-Leste để trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN

Timor-Leste nhìn chung đã đạt được một số thành quả trong tiến trình gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với tư cách là quốc gia thành viên thứ 11 của tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được mục tiêu cuối cùng là tư cách thành viên đầy đủ.

Vẫn còn một chặng đường dài của Timor-Leste để trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN
Return to top