ClockThứ Tư, 04/07/2018 05:45

Bác Nghĩa được dân tin yêu

TTH - “Làm việc gì có ích cho xã hội là bản thân tôi thấy thoải mái”, ông Nguyễn Ngọc Nghĩa ở khu dân cư khu vực 6, phường Trường An, TP. Huế tâm sự.

Ông Nguyễn Ngọc Nghĩa

Hơn 20 năm nay, ông Nghĩa sống với gia đình và con cháu ở kiệt 27, tổ 9, đường Xuân Diệu. Thời còn trẻ, ông làm thợ xây dựng. Ở đâu ông cũng tích cực tham gia hoạt động xã hội, chăm lo công tác cộng đồng. Khi tuổi cao ông về sống ở Huế, được bà con địa phương tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng dân phố 10 thuộc phường Trường An liên tục trong 10 năm.

Là một tổ trưởng năng động, tận tụy với công việc, ông Nghĩa đã vận động bà con chung sức, chung lòng làm được nhiều việc có ý nghĩa để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Một thành công đáng ghi nhận là vận động công sức, kinh phí trong dân để bê tông hóa các đường kiệt, các con ngõ trong tổ dân phố. Có những kiệt được Nhà nước đầu tư hơn 2/3 tổng kinh phí, nhưng cũng có những con đường ở kiệt 15, kiệt 21 Xuân Diệu 100% kinh phí hoàn toàn do Nhân dân đóng góp. Đáng chú ý, kiệt 12 ban đầu chỉ là một con đường mòn rộng 1m, thậm chí có đoạn bị cây ăn quả trong vườn nhà dân lấn ra, lối đi còn lại rất hẹp. Ông Nghĩa đã dày công đi vận động, giải thích như đất nhà rộng mà đường chật hẹp thì giá trị mảnh đất nhà sẽ rất thấp; mặt khác khi ốm đau, già yếu xe cộ không vào được thật nguy nan, bất tiện... “Nói phải củ cải cũng nghe”, nên bà con kiệt 12 đã đồng thuận hiến đất mở rộng đường, rồi lại cùng nhau đi nhiều nơi vận động kinh phí để xây dựng đường kiệt và cổng chào kiên cố. Nhờ vậy, kiệt 12 đã có đường bê tông rộng 3m khang trang, giúp bà con giáo dân ở đây giao thông thuận lợi, diện mạo đô thị khởi sắc...

Khi trên 70 tuổi, ông Nghĩa xin thôi không làm tổ trưởng, nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như bà con cư dân trong tổ dân phố đều dành cho ông những tình cảm hết sức quí mến. Liên tục trong nhiều năm nay, hằng ngày, ông Nghĩa đã tự nguyện quét dọn vệ sinh môi trường cho các kiệt, các ngõ xung quanh Chung cư Xuân Diệu. Thật cảm động, gần đây sau một đợt nằm viện khá dài ngày, khi mới bình phục về nhà, mọi người lại chứng kiến ông cầm chổi ra đường quét dọn. Không đủ sức khỏe để chăm chút nhiều đường kiệt, đường ngõ như trước đây, hiện nay mỗi ngày 2 lượt (sáng từ 6 giờ, chiều từ 16 giờ), ông Nghĩa ra đường quét tước sạch sẽ cho kiệt 27 Xuân Diệu dài gần 80m. Việc làm tự nguyện, không có thù lao, không ai khen thưởng, nhưng ông Nghĩa vẫn kiên trì bền bỉ từ năm này qua năm khác, mùa nắng cũng như mùa mưa.

Ông Nghĩa bộc bạch: “Quét dọn vệ sinh đường phố cũng là một hình thức rèn luyện thân thể của người già, đồng thời thể hiện tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích vì đã góp phần làm cho đường kiệt, ngõ phố xanh - sạch - đẹp, thiết thực hưởng ứng phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG TUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Return to top