ClockThứ Ba, 03/03/2020 07:00

Bác sĩ dự phòng cơ sở chủ động phòng, chống COVID-19

TTH - Các bác sĩ dự phòng cơ sở hiện nay như những “chiến sĩ” thầm lặng đang ngày đêm “canh gác” không để dịch COVID-19 xâm nhập, lây lan làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân địa phương.

Phòng, chống dịch Covid-19: Tuyệt đối không lơ là, chủ quanVững tâm chống dịch“Khó khăn là cơ hội thử sức”

Cán bộ y tế Phú Vang phun thuốc khử trùng cho các trường học trên địa bàn

Không chủ quan, lơ là

Gần 30 năm làm công tác y tế dự phòng, bác sĩ CK I Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Vang còn nhớ những bài học trong đợt phòng chống dịch bệnh H1N1 vào năm 2009.

Hồi ấy, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát nhưng công tác cách ly, dập dịch nhiều nơi chưa được thực hiện triệt để. Tại Phú Vang, có trường hợp Việt kiều quê ở xã Vinh An nghi nhiễm vì có yếu tố dịch tễ khi từ Mỹ về thăm quê bị ho, sốt kéo dài ngày. Nắm thông tin, cán bộ y tế địa phương triển khai công tác tiếp cận, theo dõi, giám sát... nhưng  gia đình bệnh nhân bất hợp tác. Sau một thời gian vận động, giải thích, hai phía tìm được tiếng nói chung nên bệnh nhân được theo dõi cách ly, cuối cùng mọi người đều nhẹ nhõm khi xét nghiệm bệnh phẩm âm tính.

Từ đợt dịch cúm A/H1N1, cán bộ y tế huyện Phú Vang luôn cảnh giác, thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch. Đó cũng là những bài học mà đội y, bác sĩ này áp dụng trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19 hiện nay. Bác sĩ Tuấn cho biết, khi nghe thông tin COVID-19 diễn biến phức tạp, TTYT Phú Vang không chỉ quan tâm mở rộng "chiến dịch" ở tuyến huyện, mà còn phối hợp với các ban ngành cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông giúp mọi người dân không chủ quan trước mối nguy hại COVID-19. Họ đưa thông tin dịch bệnh đến người dân không chỉ qua loa đài, lồng ghép hội họp mà chú trọng hình ảnh minh họa trực quan ở đường quê, ngõ xóm. Đến thời điểm này, ở Phú Vang chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm nhưng mối lo cán bộ y tế cứ đan xen vì mức độ nguy hiểm của COVID-19.

Để phòng ngừa COVID-19 hiệu quả, hiện cán bộ y tế TTYT huyện Phú Vang phối hợp các ban ngành địa phương luôn theo dõi, nắm bắt thông tin tiến hành giám sát chặt chẽ những trường hợp lạ, người dân xa quê đi/về ở địa phương. Mới đây có một vài lao động làm ăn ở Vĩnh Phúc trở về quê nhưng không phải vùng dịch xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, nhưng cán bộ y tế địa phương đã nhanh chóng kết nối, làm công tác tư tưởng để họ tự cách ly theo dõi tại nhà. "Hiện, Phú Vang đã giám sát gần 80 trường hợp đi/về địa phương trong thời gian gần đây theo quy trình Bộ Y tế. 100% trường hợp này đã cam kết nếu có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ thông tin cho cán bộ y tế địa phương". Bác sĩ Tuấn nói.

Bác sĩ Lê Hoàng Ái, Trưởng trạm Y tế thị trấn Thuận An, TTYT huyện Phú Vang thực tình, từ Tết Nguyên đán đến nay anh chưa một ngày nghỉ. Điện thoại lúc nào cũng mở 24/24h, luôn sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19.

Rà từng đối tượng

Là địa bàn nhiều năm liền nằm trong "top" khống chế tốt dịch bệnh, nhưng trước nguy cơ dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện Phong Điền không chủ quan. Khi có thông tin về dịch COVID-19, địa phương này xây dựng kịch bản phòng, chống dịch với nhiều tình huống; trong đó chú trọng phương án theo dõi giám sát từ xa những trường hợp đến/đi ở địa phương nhằm tư vấn, hướng dẫn cách ly những người có yếu tố nguy cơ nhiễm bệnh đúng quy định.

Bác sĩ Cao Thuyết, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV, TTYT Phong Điền, người đã hơn 30 năm hoạt động lĩnh vực y tế dự phòng chia sẻ: có dịch thì phải chống dịch. Kinh nghiệm của bác sĩ Thuyết khi có nguy cơ dịch xảy ra phải gần dân, làm cho dân tin thì công tác dự phòng mới thành công.

Mới đây, nhận thông tin trường hợp bà cụ ở Điền Lộc (Phong Điền) đi thăm người thân từ Mỹ trở về và có quá cảnh ở sân bay Incheon- Hàn Quốc. Dù quá cảnh trong thời gian 15 phút, nhưng khi trở về quê bà cụ có triệu chứng ho, sốt phải nhập viện. Trước thông tin đó, bác sĩ Thuyết cùng đồng nghiệp nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương đến gia đình sàng lọc thông tin, giải thích cho người thân hiểu công tác phòng chống dịch bệnh. Kết quả xét nghiệm, bà cụ âm tính với COVID-19. Hiện, sức khỏe của bà cụ ổn định và trở về nhà sinh hoạt cùng con cháu.

Trước đó, trường hợp nữ thông dịch viên ở xã Điền Hòa, huyện Phong Điền bị ho, cảm sốt nhiều ngày sau chuyến đi nghỉ dưỡng tại Trung Quốc trở về. Nắm được thông tin về yếu tố dịch tễ nghi nhiễm COVID-19 cao, bác sĩ Thuyết đã phối hợp giới thiệu bệnh nhân vào BV Trung ương Huế để cách ly, điều trị. Thời điểm đó, để giúp người dân sống cạnh nhà bệnh nhân này không hoang mang, bác sĩ Thuyết nhiều ngày cùng ăn, cùng ngủ với người dân xã Điền Hòa, triển khai công tác tiêu độc khử trùng vừa lập danh sách những người có tiếp xúc với bệnh nhân để hướng dẫn thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe... May mắn, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trên sau đó âm tính nên anh cùng các đồng sự thở phào.

Bác sĩ Cao Thuyết thông tin, gần một tháng nay hầu như anh không có thời gian rỗi. Mọi công tác sinh hoạt, ăn ở gia đình nhiều lúc đảo lộn, tất cả dành cho công tác phòng dịch COVID-19. Phương châm làm việc của đội ngũ y, bác sĩ ở TTYT Phong Điền luôn trong tư thế sẵn sàng. Hễ nghe thông tin văn bản trên đưa về là nhanh chóng cập nhật, trao đổi, phối hợp ban ngành địa phương giúp dân phòng ngừa COVID-19 hiệu quả.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

TIN MỚI

Return to top