ClockThứ Năm, 11/02/2016 05:11

Bác sĩ ngoại đến Huế để học nghề

TTH - GS. TS. BS. Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế bảo: “Ngoài Philippines, Malaysia, Indonesia, bệnh viện còn dạy phẫu thuật nội soi cho các bác sĩ Singapore và Nhật Bản”. Tôi ngạc nhiên: “Y tế của hai nước này tiên tiến hơn ta nhiều năm, người Việt Nam thường sang đó chữa bệnh mà”. GS Phú tủm tỉm: “Không phải cái gì họ cũng hơn ta”.

“Cảm ơn các bạn”

Giữa tháng 9/2012, PGS. TS. BS. Phạm Như Hiệp, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế thông báo: “Cuối tháng, bệnh viện tiến hành đào tạo nâng cao về phẫu thuật nội soi ung thư đại trực tràng cho 7 bác sĩ của 2 bệnh viện ở Philippines là Chinese Generaz Hospital và Victor R. Potenciano Medical Center. Đây là lớp tập huấn đầu tiên tại khu vực miền Trung dành cho các bác sĩ nước ngoài về phẫu thuật nội soi, do các phẫu thuật viên của Bệnh viện Trung ương Huế giảng dạy”, tôi đã rất ngạc nhiên xen lẫn tự hào!

Các bác sĩ nước ngoài đang học kỹ thuật nội soi ở BVTW Huế. Ảnh: X.Hồng

Hôm ấy, tôi đến bệnh viện khá sớm để dự lễ khai mạc, rồi tham dự chương trình thực hành. Màn trình diễn của các phẫu thuật viên của Bệnh viện TW Huế thật ấn tượng: Những nội dung đào tạo gồm các kỹ năng mổ nội soi đại trực tràng, như: Cắt nửa đại tràng phải và trái, cắt cụt trực tràng bằng đường bụng và tầng sinh môn, cắt mạc treo trực tràng,… bên cạnh sự vững vàng, tự tin về chuyên môn, trình độ tiếng Anh của các phẫu thuật viên của bệnh viện cũng rất đáng nể. Ánh mắt, gương mặt của đồng nghiệp Philippines tỏ vẻ khâm phục và luôn đặt câu hỏi trong quá trình thực hành. Họ lĩnh hội nội dung bài giảng của đồng nghiệp, trong đó có GS.BS JOEL U. MACALINO, Trưởng khoa Phẫu thuật Trung tâm Y khoa VR. Potenciano, Manila.

Kết thúc khóa học, GS.BS JOEL U. MACALINO cho biết: “Tôi và nhóm bác sĩ Philippines đã có một tuần rất vui vẻ và hạnh phúc ở đây. Hơn cả mong đợi. Các bạn biết đấy chúng tôi đã tới rất nhiều trung tâm phẫu thuật nội soi của Mỹ, châu Âu hay châu Á nhưng những phẫu thuật viên của Trung tâm Phẫu thuật nội soi ở Philippines khuyên chúng tôi muốn nâng cao trình độ của phẫu thuật nội soi, các bạn nên đến Việt Nam, ở đó có một số trung tâm thực hiện phẫu thuật nội soi rất tốt. Và Bệnh viện Trung ương Huế là địa chỉ mà chúng tôi lựa chọn. Tại đây, dù thời gian ngắn nhưng chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ các bạn, những kỹ năng và kinh nghiệm trong phẫu thuật nội soi, cũng như làm thế nào triển khai phẫu thuật nội soi tại bệnh viện của mình, những điều này thực sự có ích, rất cảm ơn các bạn”.

Hai tuần sau khi đào tạo về phẫu thuật nội soi cho bác sĩ Philippines, bệnh viện tiếp tục đào tạo mổ nội soi cho các bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn ở Indonesia và Malaysia. Ngoài các kiến thức, kỹ thuật cơ bản về nội soi, các học viên còn được học tập tại phòng học, phòng lab và phòng mổ các thuật phẫu thuật nội soi một cổng trong đại trực tràng như: cắt nửa đại tràng phải, trái một cổng; kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy bệnh phẩm qua lỗ tự nhiên (Hybrid – NOTES), kỹ thuật cắt toàn bộ đại trực tràng nội soi... đây là những kỹ thuật mới trên thế giới. Tôi để ý thấy một bác sĩ khá lớn tuổi, rất chăm chú theo dõi phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên, Ông tên là WU SOO FAH, thạc sĩ chuyên ngành phẫu thuật nội soi và ngoại nhi. Ông cởi mở: “Tôi rất thích và thán phục kỹ thuật này của các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế. Đây là một phẫu thuật khó không chỉ tại Đông Nam Á mà cả trên thế giới. Xử lý vết mổ từ lỗ tự nhiên đến cắt bỏ tổn thương ung thư mà không cần phải mổ xâm lấn đường bụng, kỹ thuật quá tốt”!

Khẳng định uy tín nền ngoại khoa

Thông qua đào tạo về phẫu thuật nội soi, Bệnh viện TW Huế khẳng định uy tín trong phẫu thuật nội soi nói chung và phẫu thuật nội soi đại trực tràng nói riêng. Đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng đạt được kết quả tốt. Nhiều báo cáo về phẫu thuật nội soi của bệnh viện còn được quan tâm rất nhiều tại các hội nghị quốc tế. Các khoá đào tạo từ 2012 đến nay liên tiếp được mở ra theo yêu cầu của học viên và tiếp nhận hàng trăm phẫu thuật viên nước ngoài đến học tập.

PGS.TS. Phạm Như Hiệp, Phó Giám đốc BVTW Huế, chủ trì các khóa đào tạo cho hay: “Trước đây cũng có nhiều cá nhân là bác sĩ nước ngoài đến học tập kinh nghiệm nhưng mang tính chất riêng lẻ và miễn phí. Bệnh viện chính thức đào tạo phẫu thuật nội soi nâng cao cho các bác sĩ Đông Nam Á từ 2012, đây là một lĩnh vực khá phát triển tại Việt Nam, nhằm khẳng định uy tín của nền ngoại khoa Việt Nam trong khu vực”.

Để tạo được uy tín đào tạo nghề cho bác sĩ ở những nước có nền y học hiện đại, phẫu thuật nội soi đại trực tràng của bệnh viện đã được biết đến qua nhiều kênh thông tin như trên website, các báo cáo, trao đổi kinh nghiệm và giới thiệu từ các phẫu thuật viên nước ngoài. Hơn nữa, đơn vị tài trợ cho khóa học đầu tiên đã kiểm tra gắt gao cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bệnh viện, chất lượng đào tạo và khả năng tiếng Anh của các giảng viên của Huế. Sau khi đã đáp ứng được nhiều tiêu chí họ mới gửi học viên đến”.

Năm 2015, do biết được khả năng và thương hiệu có rất nhiều các phẫu thuật viên Singapore và Nhật Bản, những nước có nền y học tiên tiến, tự tìm đến Bệnh viện Trung ương Huế tập huấn và học tập. Trong khoá học tháng 6/2015 vừa qua, tôi gặp ANG LENG PEOW, thạc sĩ, phẫu thuật viên ngoại tổng quát người Singapore, 35 tuổi. Dường như bài học rất hấp dẫn, cuốn hút người bác sĩ trẻ: “Lĩnh vực phẫu thuật nội soi đại trực tràng là rất khó, nhưng đồng nghiệp Việt Nam đã thực hiện nhuần nhuyễn và đào tạo giúp cho chúng tôi khá thuần thục, chọn Bệnh viện TW Huế để học phẫu thuật nội soi là hướng đi đúng của bệnh viện chúng tôi”, ANG LENG PEOW hào hứng.

 Hàng năm, vẫn không ít người Việt Nam có kinh tế khá giả, hễ bị ung thư, trong đó có ung thư tiêu hóa là đua nhau sang Singapore và các nước Đông Nam Á để phẫu thuật. Họ không biết rằng: Chính bác sĩ ở các nước này đang đến Huế để học tập về phẫu thuật nội soi”.

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
1.000 bệnh nhân mua hàng miễn phí ở gian hàng 0 đồng

Chiều 24/3, Phòng Công tác xã hội – Chăm sóc khách hàng (CTXH-CSKH) Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức “Gian hàng 0 đồng” chia sẻ yêu thương đối với bệnh nhân (BN) nghèo đang điều trị tại các khoa, phòng.

1 000 bệnh nhân mua hàng miễn phí ở gian hàng 0 đồng
​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến
Nhiều lợi thế từ y tế chất lượng

Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, 6 bệnh viện (trong đó có Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế) được nâng cấp ngang tầm quốc tế.

Nhiều lợi thế từ y tế chất lượng

TIN MỚI

Return to top