ClockThứ Tư, 25/10/2017 08:23

"Bãi đáp"... cho hàng rong

TTH - Thành phố đã đề nghị tỉnh giao đất để bố trí chợ tạm cho các hộ buôn bán hàng rong; có diện tích hơn 11.000m2 tại vị trí dọc đường Hoàng Quốc Việt, đối diện khu đô thị An Cựu City; về lâu dài sẽ đề xuất thực hiện quy hoạch các khu vực sắp xếp buôn bán hàng rong hợp lý… Thông tin này được lãnh đạo UBND TP. Huế đưa ra tại buổi đối thoại trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức cuối tuần qua, nhận được sự quan tâm của dư luận.

Trong công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè thời gian qua ở nhiều địa phương trong cả nước, chuyện hàng rong vẫn “nóng” hơn cả. Nổi cộm có thể kể đến là trường hợp ông Lê Tấn Thịnh, Trưởng Công an xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, Đắk Lắk dùng chân tay đá, hất đổ thau đựng cá, trái cây, đập phá dụng cụ bán hàng của người dân, được đăng tải trên facebook hồi đầu tháng 10, khiến nhiều người bất bình, phẫn nộ. Và, đây không phải là trường hợp xung đột hy hữu giữa người thực thi công vụ với hoạt động mưu sinh hàng rong đang diễn ra thường xuyên, với nhiều mức độ khác nhau; rất dễ bắt gặp mỗi lần lực lượng tiếp cận, giằng co từng mớ cá, gánh rau với người buôn bán.

Điều đáng nói, khi lực lượng đi rồi thì mọi việc đâu lại vào đó. Nguyên nhân do chúng ta mới giải quyết phần ngọn, chưa giải quyết đến phần gốc, nên việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng rong vẫn cứ tồn tại. Hầu hết hàng rong là người nghèo, buôn bán nhỏ hoặc tự đánh bắt, thu hoạch đem bán. Không có lô ở các chợ, họ phải bám vào lòng đường, vỉa hè để mưu sinh. Nói như ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh “đằng sau mỗi gánh hàng rong là cuộc sống của cả một gia đình”…

Vấn đề ở đây là làm sao giải quyết việc hàng rong lấn chiếm lòng đường vỉa hè một cách hợp tình, hợp lý, tránh xung đột mà hiệu quả. Việc quy hoạch khu chợ tạm cho các hộ buôn bán hàng rong là một trong những giải pháp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng, phương thức buôn bán hàng rong là bán cho người qua đường; người buôn bán lại cư trú khắp mọi nơi, nếu dồn về một địa điểm thì liệu có thu hút người bán, người mua? Nên chăng, cần quy hoạch nhiều khu vực, sắp xếp buôn bán hàng rong hợp lý là hơn cả.

Thực tế cho thấy, khu vực mà người nghèo thường tụ tập bán hàng rong là quanh các chợ. Tại đây, có thể tạm thời bố trí tại chỗ một số vị trí phù hợp cho những gánh hàng rong nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến lưu thông. Chẳng hạn như đường Đạm Phương ở chợ Tây Lộc, nơi tụ tập nhiều người bán hàng rong thì sắp xếp buôn bán gọn gàng phía hai bên đường; cấm ô tô lưu thông vào buổi sáng, bởi chạy song song gần với đường Đạm Phương còn có đường Trần Quốc Toản và đường Nguyễn Trãi. Tương tự, đoạn đường Phan Đình Phùng qua chợ Bến Ngự… cũng vậy. Về lâu dài, chính quyền cần có sự phối hợp, điều tra, hỗ trợ vốn, bố trí các lô thích hợp trong các chợ hoặc vận động, chuyển đổi nghề cho người bán hàng rong, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng bán hàng rong như hiện nay; góp phần đảm bảo trật tự đô thị.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
“Thẻ xanh” cho rừng

Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

“Thẻ xanh” cho rừng
Lợi ích kép

Phong trào sản xuất sạch đang được nhân rộng trong hoạt động sản xuất ở nhiều vùng nông thôn hiện nay.

Lợi ích kép
Giá trị cho cao tốc

Công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản về đích và đang được kiểm tra, nghiệm thu để đưa vào vận hành cuối tháng 12 này.

Giá trị cho cao tốc
Hòa chung vùng trái ngọt

Lô bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre và là lô bưởi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ cuối tháng qua...

Hòa chung vùng trái ngọt

TIN MỚI

Return to top