ClockThứ Tư, 12/11/2014 14:41

Bài học cho cả nạn nhân

TTH - Rủ rê một cô gái 16 tuổi đi quán bar rồi xâm hại nạn nhân, thanh niên 21 tuổi bị phạt 5 năm tù. Thủ phạm phải trả giá đắt. Vụ án là bài học cho những bậc cha mẹ trong việc quan tâm, quản lý giáo dục con cái đồng thời là lời cảnh tỉnh không bao giờ muộn đối với các cô gái trẻ trong mối quan hệ với bạn khác giới.

Theo cáo trạng và lời khai của bị cáo, những tài liệu chứng cứ được tòa công bố, 7 giờ 30 tối hôm đó, Nguyễn Văn H chở N (là người yêu của H) về nhà N ở huyện Phú Lộc. Trên đường trở lại TP Huế, H ghé nhà D (16 tuổi, ở thị xã Hương Thủy, trước đó quen biết H qua câu lạc bộ Club-Sirius Huế) chở D đi uống cà phê. Đến 10 giờ đêm, H rủ D đi bar chơi. D đồng ý. Để đi chơi quán bar, H chở D về phòng trọ của người yêu tại phường An Tây (TP Huế) lấy thẻ ATM đi rút tiền. Tuy nhiên tại đây, H nảy sinh ý định “yêu đương” với D. Mặc dù D phản đối, cào cấu để thoát thân, nhưng không thoát được. Hung thủ đã thực hiện hành vi xâm hại nạn nhân.

Nạn nhân vắng mặt tại phiên tòa. Mẹ D uất ức “tố” sau khi vụ án xảy ra, anh trai bị cáo đã từng dỗ dành, nếu D đồng ý khai việc “quan hệ” là do hai bên đồng thuận, thì cần bao nhiêu tiền gia đình bị cáo cũng sẽ đưa, nhưng D không đồng ý. Chị buồn bã: “Từ khi con gái tui bị hại, tinh thần nó hoảng loạn. Tui phải động viên mãi để cháu khuây khỏa. Vậy mà cha của bị cáo lại còn đe “có ở tù 10 năm, ra trả thù cũng chưa muộn”. Con họ hại con gái tui vậy mà còn đòi trả thù là sao?”. Chỉ nói được bấy nhiêu, còn lại suốt phiên tòa chị ngồi ủ rũ tại vị trí dành cho giám hộ của bị hại, mọi sự nhờ vị luật sư giải quyết.
Trước hành vi của bị cáo, nhiều người bày tỏ ý kiến bất bình. Bởi lẽ bị cáo đã có người yêu. Mới chở người yêu về nhà xong đã quay ra “giở trò” với một cô gái khác. Trước đó, bị cáo đã bị đưa vào trường giáo dưỡng tại Đà Nẵng 24 tháng vì hành vi trộm cắp. Những điều đó chứng tỏ thanh niên này sống quá buông thả, không có ý thức rèn luyện, tu tỉnh. Nếu gia đình không nghiêm khắc với bị cáo mà còn dung túng cho con thì dù chấp hành hình phạt của pháp luật xong, khi ra tù thanh niên này sẽ có nguy cơ “trượt” dài hơn nữa.
Bên cạnh đó, nhiều người cũng không đồng ý với sự “dễ dãi” của nạn nhân, bởi đã 10 giờ đêm nhưng cô gái 16 tuổi vẫn “gật đầu” cùng H đến quán bar chơi. Thậm chí trước đó, cô đã không ít lần lui tới và quen biết bị cáo tại chốn này. Thấy con đi chơi đến khuya chưa về, mẹ nạn nhân vẫn không gọi điện thoại nhắc nhở. Trước đó, khi H đến nhà chở D từ Hương Thủy lên TP Huế uống cà phê, mẹ D cũng không hỏi han để tìm hiểu lai lịch bạn của con. Như vậy là gia đình thiếu quan tâm quản lý đối với con gái đang ở tuổi chưa thành niên. Chúng tôi thắc mắc điều này với mẹ D, chị ân hận: “Thì tui cứ nghĩ đơn giản “thằng đó” là bạn bè với con, chỉ rủ đi chơi cùng vậy thôi. Đâu có ngờ…”. Nhưng đến lúc cha mẹ phải giật mình ân hận thì mọi sự đã không thể vãn hồi.
Rất nhiều trường hợp, nạn nhân của loại tội phạm nguy hiểm này là các cô gái trẻ, vị thành niên còn non nớt về nhận thức, thiếu sự hiểu biết về xã hội dẫn đến cả tin và phạm sai lầm. Khi đã bị xâm hại, hậu quả đối với các cháu hết sức nặng nề. Các bậc cha mẹ, gia đình cần thực sự quan tâm, giáo dục, quản lý con trong các mối quan hệ với người khác giới để tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top