ClockThứ Hai, 20/11/2017 08:36

Bài học cho trẻ chưa thành niên

TTH - Sa vào yêu đương quá sớm, khi chưa đủ tuổi, nữ sinh ấy phải bỏ dở học hành, bất đắc dĩ làm mẹ. Còn bạn trai của cô phải lãnh 3 năm tù.

Đôi trai gái quen biết nhau qua mạng facebook, nảy sinh tình cảm yêu đương rồi “làm chuyện người lớn” khiến cô gái có thai, sinh con khi chưa đủ 16 tuổi; nam thanh niên bị pháp luật hình sự xử lý về tội “giao cấu với trẻ em”.

Ngày 10/11, TAND TP. Huế mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2. Phiên tòa trước, bị hại ẵm theo con gái, đến phòng xét xử cho cha gặp mặt. Được công an cho phép, bị cáo vội vã đón đứa trẻ mới hơn 7 tháng tuổi đang ngủ say trong lòng mẹ, nựng nịu. Nhìn cảnh đó, cha mẹ bị cáo, cha mẹ bị hại mỗi người một tâm trạng, nhưng mặt mũi ai nấy đều mang chung nỗi buồn phiền, lo lắng. “Đàng trai” thì lo con tù tội. “Đàng gái” thở than, mẹ của đứa bé nhẽ ra giờ này đang ngồi trên ghế nhà trường, nay “bỗng dưng” đèo bòng đứa con, trong lúc chưa thể tự nuôi sống bản thân mình. Cuộc đời bà mẹ “nhí”, của đứa trẻ “không cha” rồi sẽ dở dang, không biết “trôi” về đâu.

Quá trình cơ quan công an làm việc, bị hại và cha mẹ của cô có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Trả lời chất vấn của tòa về việc quản con, mẹ bị hại ấp úng cho rằng, do vợ chồng ly hôn đã lâu, một mình lo tất bật mưu sinh, không có thời gian theo sát con nên mới xảy ra cơ sự. Mẹ bị hại nghẹn lời. Gương mặt nặng trĩu ân hận. Mấy người chị của bị cáo thì phân trần, gia đình họ đã quyết liệt cản con em mình, nhưng do bị hại cứ một mực muốn gặp gỡ. “Lúc tụi tui phân tích không nên có quan hệ yêu đương với thằng P. (tên bị cáo), con bé đó nhất quyết bảo, anh P. ở mô, em ở đó. Tui cũng từng cảnh báo em trai, nếu yêu con bé này, có ngày bị đi tù. Vậy mà tụi nó vẫn nhắm mắt làm liều. Thiệt là “thua” luôn. Bây chừ hắn ra nông nỗi này, vừa thương nhưng cũng vừa giận”. 

Cái “giá” của việc yêu đương sớm, quả là “đắt”. Dù là bị hại trong vụ án này, nhưng cô gái cũng thật đáng trách khi bất chấp phân tích, ngăn cản của người thân bị cáo. Hậu quả vô cùng nghiêm trọng, một phần lỗi là từ phía bị hại. Riêng bị cáo, biết hành vi “yêu” người chưa thành niên là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố tình, nên phải chịu hình phạt nghiêm khắc (3 năm tù giam). Đây là bài học không mới, nhưng chưa bao giờ cũ cho nam nữ chưa đến tuổi yêu đương. Đồng thời, cũng là bài học đắt giá cho các bậc cha mẹ trong quản lý, dạy dỗ con chưa thành niên.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Thử thách & cống hiến

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, dám đương đầu thử thách, thế hệ trẻ đã, đang nỗ lực góp sức, chung tay xây dựng quê hương sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Thử thách  cống hiến

TIN MỚI

Return to top