ClockThứ Bảy, 14/09/2019 09:54

“Bài học” đắt giá

TTH - Hình phạt dành cho bị cáo trong vụ án “hiếp dâm” qua hai cấp xét xử, vẫn giữ nguyên mức án 10 năm tù. Đây là sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật đối với loại tội phạm này. Vụ án cũng là “bài học” đắt giá về sự thiếu cảnh giác, kỹ năng sống của những người trẻ…

Bắt 2 tên “yêu râu xanh”

Hôm đó đã hơn 10 giờ khuya, P. chạy xe máy trên quốc lộ theo hướng từ TP. Huế về thị xã Hương Thủy. Khi đến đoạn đường trước chợ Dạ Lê (thuộc phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy), P. phát hiện chị M. (19 tuổi) cùng anh T. (17 tuổi, là người yêu chị M.) ngồi ven đường. P. (không hề quen biết) dừng xe hỏi đôi nam nữ tại sao lại ngồi ở đây thì biết được do đôi nam nữ không có tiền bắt xe về nhà trọ, đi bộ mệt nên ngồi nghỉ.

Lúc này P. nói sẽ giúp chở hai người về. Cả hai đồng ý. Khi M. đã ngồi lên xe, T. chuẩn bị lên thì P. nói: “Chở một người về trước, rồi quay lui chở người còn lại, vì chở 3 sẽ bị công an bắt”. Nghe vậy M. và T. đồng ý và hẹn nhau ở Bưu điện Hương Thủy.

P. chở cô gái đi qua cánh đồng Thanh Lam (thuộc phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) rồi rẽ vào đường Tôn Thất Sơn, qua đường sắt, qua khu lăng mộ, rồi rẽ lên đường tránh Huế. Chị M. hỏi “răng đi đường ni toàn rừng núi không vậy”. P. giải thích đi đường này hơi lâu nhưng không có công an. Nghe vậy, chị M. tiếp tục ngồi trên xe.

P. chở nạn nhân qua cầu Tuần ra hướng thị xã Hương Trà. Khi đến khu vực cầu Cam đường tránh Huế (thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà), P. điều khiển xe rẽ xuống con đường nhỏ xuống chân cầu Cam, đồng thời nói với M. xuống đây để đi vệ sinh. Chị M. thấy sợ, nhảy xuống xe, bỏ chạy lên lại đường tránh và kêu cứu, nhưng bị hung thủ chụp tóc kéo lại, dùng dao gí vào cổ dọa giết, khống chế để thực hiện hành vi đồi bại. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, P. chở chị M. đến khu vực ngã ba Cây Dứa (thuộc phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) rồi bỏ đi. Chị M. đọc được biển số xe, đến quán vịt lộn gần đó mượn giấy và bút ghi lại, sau đó đến công an phường Phú Bài trình báo sự việc.

TAND thị xã Hương Trà xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo 10 năm tù. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên hội đồng xét xử phúc thẩm phân tích: “Hành vi phạm tội của bị cáo  không những đã xâm hại đến sức khỏe, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của người bị hại, gây mất trật tự trị an ở địa phương, mà còn xâm phạm đến nền tảng đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc, nên cần phải xử lý nghiêm để đảm bảo tác dụng giáo dục đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung”. Do đó cấp phúc thẩm y án sơ thẩm, giữ nguyên hình phạt 10 năm tù đối với bị cáo.

34 tuổi, chưa có vợ con, nhưng từng có 5 tiền án, lắm lần “vào tù ra tội” vì hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản. Thời gian sau này bị cáo có nghề chăm sóc cây cảnh, có bạn gái và hai bên đã tính chuyện cưới xin. Vậy mà… Phạm tội lần này, bị cáo phải trả cái giá “đắt đỏ”. Đó là phải chấp hành hình phạt 10 năm tù trong trại giam. Đám cưới gần đến và cuộc sống bình thường như bao người khác cũng tan tành.

Qua vụ án này, tòa án cũng “cảnh tỉnh” đối với giới trẻ về sự mất cảnh giác và kỹ năng sống. Trong đêm khuya khoắt mà nạn nhân và bạn trai vẫn dễ dàng tin lời một người chưa từng quen biết, bước chân vào cái bẫy, vô tình “tiếp tay” cho tội phạm.

Nhiều người dự khán phiên tòa “giật mình” bởi anh T. người làm chứng trong vụ án, bạn trai của M. vẫn phải có người giám hộ khi đến tham gia tố tụng tại phiên tòa, vì vẫn còn ở tuổi vị thành niên. Đây cũng là sự cảnh báo với các bậc cha mẹ trong việc quản lý, bảo ban con, không nên sa vào yêu đương sớm khi còn chưa trưởng thành, chưa tự chủ về cuộc sống mọi mặt, dễ dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn.

QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triệt phá nhiều vụ án liên quan đến ma túy

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ linh hoạt, Công an phường Đông Ba (TP. Huế) đã liên tục phối hợp phá nhiều vụ án, bắt quả tang nhiều đối tượng reo rắc “cái chết trắng” trên địa bàn.

Triệt phá nhiều vụ án liên quan đến ma túy
Return to top