ClockThứ Năm, 14/07/2011 22:34

Bài học sau những buồn vui

TTH - Mùa hè với nhiều bạn sinh viên là thời gian để nghỉ ngơi và về với gia đình sau một năm học hành vất vả. Thế nhưng với một số khác, ngày hè còn là cơ hội đi làm thêm để kiếm thu nhập trang trải cho việc học. Ngoài ra, đây là cơ hội giúp các bạn trẻ học hỏi, cọ xát thực tế, tích lũy vốn sống, kinh nghiệm cho lâu dài...

Không chỉ để kiếm tiền

Nguyễn Thị Lương cho biết: “ Mình vừa đăng ký học luyện thi Toeic trong dịp hè này. Tranh thủ lúc thời gian rảnh mình đi dạy kèm tiếng Anh cho hai em lớp 8 và lớp 9. Lương không nhiều nhưng mình có thể trang trải một phần cuộc sống, tự mua sắm một số vật dụng cá nhân, thêm vào đó mình có thể trau dồi thêm kiến thức trong quá trình dạy các em”.
Khác với Lương, Nguyễn Văn Quyết chọn cho mình một công việc vất vả hơn để kiếm sống. Quyết tâm sự: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vừa nghỉ hè là mình xin đi làm phụ hồ tại các công trình xây dựng. Công việc khá vất vả, từ việc trộn hồ, sàng cát... đến chở gạch, vác xi măng... Lương hơn 2 triệu đồng một tháng, mình có thể tự lo liệu trong ba tháng hè và cũng có thêm một khoản tiết kiệm lại để vào năm học mới nộp học phí và chi phí cho học tập”. Nhìn làn da rám nắng, áo đẫm mồ hôi nhưng trên môi luôn nở nụ cười mới biết Quyết rất coi trọng những gì cậu đang làm. Cậu “phụ hồ bất đắc dĩ” này còn là nguồn động viên tinh thần cho nhiều thợ hồ ở đây. Cách nói chuyện hài hước của Quyết khiến những mệt nhọc trên gương mặt nhiều người dường như tan biến.
Ngọc Hà, sinh viên Khoa Báo chí tuyên truyền, Trường đại học Khoa học Huế chọn cho mình cách đi thực tế để viết tin bài để trau dồi ngòi bút. Hà cho biết: “Hè này, mình đã xin phép bố mẹ cho ở lại Huế đi thực tế để viết bài cộng tác với các báo. Mặc dù có rất nhiều khó khăn vì mình chỉ là sinh viên nhưng do có sự giúp đỡ của một số anh chị của các khóa trước nên mình tự tin sẽ làm được. Hiện tại, khả năng viết và quan sát mọi vấn đề của mình đã có những tiến bộ so với trước đây. Mình cũng vừa mới nhận được 5 trăm ngàn đồng tiền nhuận bút, rất vui vì đó là số tiền mình tự kiếm được. Quan trọng nhất là việc viết lách giúp mình rèn luyện “tay nghề” một cách đáng kể để thuận lợi hơn khi xin việc làm sau khi ra trường”.
Vui buồn chuyện làm thêm
Thị trường việc làm ở Huế không sôi động như một số tỉnh khác; tuy nhiên mức sống ở Huế cũng không quá cao, vì vậy mà nhiều bạn chọn cách ở lại Huế kiếm việc làm thêm. Nhìn chung vào ngày hè cơ hội việc làm dành cho các bạn là khá nhiều. Dạo quanh thành phố dễ dàng thấy những tấm biển tuyển nhân viên với công việc khá phong phú. Những người năng động ưa thích giao tiếp có thể tham gia các công việc như bán hàng, đi tiếp thị sản phẩm mới... Những người thích vận động có thể tham gia phục vụ tại các quán cà phê, nhà hàng hay quán bar.

Bán hàng cho đại lý Beeline là sự lựa chọn của nhiều sinh viên

Đi làm thêm sinh viên còn có cơ hội gặp gỡ được nhiều người thuộc những nhiều tầng lớp xã hội khác nhau, điều đó giúp bạn rất nhiều trong mối quan hệ xã hội. Bạn Nguyễn Thị Tuyết Ánh đang làm thêm tại một shop trên đường Võ Thị Sáu tâm sự: “Đi làm thêm thế này cũng rất vui. Mình quen thêm được 2 người bạn mới. Dù chỉ mới làm với nhau nhưng ba đứa mình đã rất thân thiết. Mình rất vui vì điều đó. Với lại qua việc bán hàng này mình còn rèn luyện thêm nhiều về kỹ năng giao tiếp cũng như thuyết phục khách hàng”. Với Hồ Thị Nhi, sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, làm thêm còn là cơ hội để trau dồi kiến thức đã học. Nhi cho biết: “Mình đang làm phục vụ bàn tại một nhà hàng Tây. Hàng ngày, tiếp xúc với nhiều khách nước ngoài nên khả năng nghe nói ngoại ngữ của mình đã nâng lên đáng kể. Trước đây mình cứ nghĩ khả năng nghe nói của mình thế là được rồi, nhưng khi đi làm mình thấy mới chỉ là “ếch ngồi đáy giếng”. Bây giờ, những kỹ năng về nghe nói của mình đã cải thiện đáng kể, giao tiếp ngày càng lưu loát hơn”.
Bên cạnh niềm vui của những bạn tìm được công việc thích hợp, cũng có những bạn không mấy thuận lợi. Hoàng Thị Liên tâm sự: “Vừa mới ra trường chưa có việc làm nên mình xin vào làm bán hàng tại shop giày trên đường Võ Thị Sáu. Mình lúc nào cũng luôn ý thức đã đi làm thêm là phải hết lòng với công việc và mình cũng đã cố gắng làm mọi việc cho thật tốt. Thấy mình làm tốt nên ông chủ tăng lương cho mình ngay ngày làm đầu tiên. Thế nhưng, không hiểu sao hễ có vấn đề gì là bà chủ lại đay nghiến mình mà không cần hỏi việc đó do ai làm. Mới làm không thể nhớ hết vị trí của hàng, hay lấy nhầm hàng là việc khó tránh khỏi, mỗi lần như thế bà chủ lại mắng té tát vào mặt mình trước mặt bao nhiêu khách như mình vừa phạm phải tội kinh thiên động địa lắm. Rồi bao nhiêu là chuyện khác. Đi làm được 15 ngày mà đêm nào về đến nhà mình cũng gục mặt vào gối. Mệt mỏi quá nên mình xin nghỉ luôn”. Liên vừa kể mắt vừa ngấn lệ khiến tôi cũng bối rối. Thế mới biết kiếm được đồng tiền đâu có dễ!
Do chọn những công việc không phù hợp, nhiều bạn vừa mất công, mất sức vừa mất thời gian. Nhất là những công việc làm bán thời gian như bán hàng theo mạng. Không chỉ có thế, nhiều bạn đi làm thêm bị vắt kiệt sức với đồng tiền rẻ mạt. Có bạn làm việc từ 7 giờ sáng đến 22 giờ mà lương chỉ có 1 triệu đồng và cơm ăn 2 bữa; nhưng phải kiêm luôn việc nấu nướng, lau kính, quét nhà... chẳng khác gì một osin đa năng. Dẫu buồn vui, làm thêm cũng mang lại cho các bạn sinh viên những bài học đắt giá không có trên trang sách và giảng đường: bài học thực tế của cuộc sống!
 

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top