ClockThứ Tư, 21/10/2015 15:15

Bài học từ cháy chợ Tứ Hạ

TTH - Chợ vùng ven tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong khi quá trình buôn bán, các tiểu thương đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình nhưng quyền lợi chưa được đảm bảo… Vụ cháy chợ Tứ Hạ (phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) vừa qua là một điển hình.

Một số tiểu thương phải che bạt tạm để duy trì việc buôn bán, kinh doanh

Tích cóp cả đời

Những ngày này, tại khu chợ tạm đang được UBND thị xã Hương Trà trích kinh phí xây dựng nhằm giúp tiểu thương ở chợ Tứ Hạ sớm ổn định buôn bán, có hàng chục tiểu thương đang ngồi “bó gối”. Họ vẫn chưa hết bàng hoàng khi cả khối tài sản tích cóp bao năm bỗng dưng thành tro bụi sau một đêm.

Chị Trịnh Thị Phương (trú xã Phong An, huyện Phong Điền) buồn bã: “Gia đình tui bắt đầu vào đấu lô quầy ở chợ Tứ Hạ từ năm 2002 gồm 1 kiốt 9m2 và 3 lô, hết mấy chục triệu đồng, thời gian thuê trong 25 năm. Ngọn lửa bùng lên đã thiêu rụi gần như 100% hàng vải, quần áo của tui. Vốn liếng tích cóp bấy lâu đều mất cả, thiệt hại 2 tỷ đồng.” Ngoài số hàng hóa quần áo, vải vóc chị Phương còn bị mất hết giấy tờ, sổ sách, số ghi nợ bạn hàng còn hơn 400 triệu đồng chưa trả.

Theo chị Phương, trong quá trình buôn bán tại chợ, các khoản đóng kinh phí từ thuế đến vệ sinh, PCCC đều thực hiện đầy đủ, nhưng do tắc trách một số người trong Ban Quản lý (BQL) chợ dẫn đến hàng chục tiểu thương trắng tay. “Thuế tui đóng 450 nghìn/tháng, tiền PCCC 15 nghìn đồng/tháng, tiền vệ sinh 5 nghìn đồng/lô/tháng. Trong khi xảy ra hỏa hoạn, ngoài nhận hỗ trợ một ít tiền của các cơ quan, đơn vị, người hảo tâm, thì tiểu thương ở chợ gần như mất sạch vốn liếng. Cả gia đình tui 5 miệng ăn chỉ dựa vô quầy quán này”- chị Phương rầu rĩ.

Cùng hoàn cảnh, hộ bà Nguyễn Thị Vinh (trú phường Tứ Hạ) có một ki ốt 9m2 cùng 5 lô chứa quần áo, vải. Thời điểm xảy ra cháy chợ, bà Vinh nhận được tin báo của các tiểu thương nhưng không làm sao cứu được tài sản của mình. “Cả 6 kit ốt và lô quầy chứa hàng hóa quần áo của tui cháy sạch, thiệt hại gần 4 tỷ đồng. Giờ nghe đâu ra chợ tạm mỗi tiểu thương chỉ được một lô quầy, không biết buôn bán sao đây. Chưa biết khi nào mới trả hết nợ.”- bà Vinh than thở.

Hàng chục tiểu thương tại chợ Tứ Hạ đến nay mặc dù được tạo điều kiện xây chợ tạm, sớm ổn định kinh doanh nhưng họ vẫn hết sức lo lắng khi tài sản mất trắng, việc kinh doanh khó khăn hơn trước.

“Chợ làng” tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn cháy n

Quá chủ quan

Theo Công an thị xã Hương Trà, đến nay đã xác định được nguyên nhân cháy chợ là do chập điện, đơn vị đang tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Theo các tiểu thương chợ Tứ Hạ, khi người dân phát hiện đám cháy nhỏ rạng sáng 16/9, bùng phát tại vị trí lô hàng rau hành do chập điện, họ đã tri hô mọi người ứng cứu và chạy vào phòng trực của BQL chợ để kêu cứu, nhưng phòng trực BQL chợ đã khóa cửa và không có người trực. Người dân tập trung tới chữa cháy nhưng do hệ thống điện trong chợ không ngắt nên việc cứu chữa không thực hiện được. Lúc này, người dân cùng các tiểu thương dùng đến hệ thống PCCC thì mới biết các thiết bị này không hoạt động được do không có nước và đường ống hư hỏng.

Chị Trịnh Thị Lệ Hiền, một tiểu thương của chợ Tứ Hạ khẳng định: “Theo quy định, mỗi đêm BQL chợ phải cắt cử một người trực tại chợ và ngắt hệ thống điện. Thế nhưng, vào đêm xảy ra vụ việc, phiên trực của ông Nguyễn Đình Huy, Phó BQL chợ, nhưng ông này không có trong phòng trực nên việc phát hiện sớm, ứng cứu ngọn lửa không được kịp thời đẫn đến nhiều gian hàng bị lửa thiêu rụi.”

Trước đó, các tiểu thương chợ Tứ Hạ cũng đã có đơn gửi UBND phường này về việc yêu cầu thay đổi BQL chợ Tứ Hạ do những người ở đây đã lớn tuổi, không đảm đương được việc quản lý, đảm bảo an toàn cho khu chợ về đêm, nhưng yêu cầu này không được đáp ứng.

Ông Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ cho biết: “Tính đến thời điểm hiện nay đã có hơn 500 triệu đồng của các tổ chức, đơn vị, cá nhân cùng một số mặt hàng gửi đến để hỗ trợ các tiểu thương. UBND thị xã Hương Trà cũng đã trích kinh phí xây dựng chợ tạm trên diện tích 1.000m2 nhằm giúp bà con sớm ổn định kinh doanh buôn bán.”

Về việc các tiểu thương chợ Tứ Hạ đã từng có đơn yêu cầu thay đổi nhân sự trong BQL chợ do những người này tuổi đã cao, ông Thắng thừa nhận: “Tháng 8/2014, các tiểu thương đã có đơn yêu cầu thay đổi hai người trong BQL chợ, nhưng do đến năm 2015 có chủ trưởng của UBND thị xã Hương Trà về việc hoàn thành công tác chuyển đổi mô hình chợ  để đánh giá toàn bộ tài sản, kiện toàn bộ máy nhân lực một lần luôn. Nhưng không ngờ lại xảy ra cháy chợ như hiện nay.” 

Hà Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top