ClockThứ Ba, 05/11/2013 11:16

Bài học từ vụ án cán bộ tín dụng ngân hàng phạm tội

TTH - "Tiếp tay" cho giám đốc doanh nghiệp chiếm đoạt của ngân hàng gần 3,5 tỉ đồng, một cán bộ tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á, chi nhánh Huế vừa bị TAND tỉnh, phạt 17 năm tù về các tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Hành vi phạm tội

Bị cáo Võ Phúc Thịnh là nhân viên tín dụng của Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Huế từ năm 2004 đến ngày 31-3-2010. Trong thời gian từ năm 2006-2008, Thịnh trực tiếp lập, theo dõi, quản lý các khoản vay của Công ty TNHH TM Văn Dũng. Bị cáo Nguyễn Văn Dũng với chức vụ là Giám đốc Công ty TNHH TM Văn Dũng, trực tiếp ký 6 hợp đồng vay vốn có thế chấp tài sản đảm bảo với Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Huế, trong đó dùng 4 bản gốc giấy “Đăng ký xe ô tô” của 4 xe ô tô, 1 bản gốc “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” tại 276 Lê Duẩn, TP Huế để thế chấp và cầm cố bằng lô hàng mì gói gồm 14 hóa đơn giá trị gia tăng, do Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu – Bình Dương xuất bán, để vay tổng số tiền gần 4 tỉ đồng.
 
Nhằm tạo điều kiện cho Dũng có được hồ sơ đã giải chấp là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” tại 276 Lê Duẩn, TP Huế, để thế chấp vay vốn tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Huế, ngày 07-7-2009, Thịnh đã ký giả chữ ký của ông Nguyễn Xuân Thủy, Trưởng phòng Giao dịch Huế thuộc Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng vào “Đơn yêu cầu xóa đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất”, lấy con dấu của Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Huế đóng vào, để lừa dối Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Huế, xóa đăng ký thế chấp quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại 276 Lê Duẩn, TP Huế. Tại thời điểm này, Dũng chưa thực hiện xong nghĩa vụ trả nợ cho Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Đà Nẵng - Phòng giao dịch Huế khoản vay 1.250.000.000 đồng, thế chấp bằng bản gốc “Giấy chứng nhận quyền sở hữu ở và quyền sử dụng đất ở” tại 276 Lê Duẩn, TP Huế.
 
Đối với hợp đồng tín dụng khoản vay 1 tỉ đồng, cầm cố bằng lô hàng mỳ gói gồm 14 hóa đơn giá trị gia tăng do Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu - Bình Dương xuất bán, Thịnh đã không thẩm định cụ thể lô hàng khi làm thủ tục cho vay. Quá trình cho vay, Thịnh không làm các thủ tục theo dõi, kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ lô hàng cầm cố, nên Dũng đã xuất bán lô hàng nêu trên mà không được sự đồng ý của Ngân hàng TMCP Đông Á. Ngày 25-10-2010, Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Huế tiến hành kiểm tra lô hàng, xác nhận hàng trong kho đã được bán hết. Mặc dù đã thu được tiền từ việc xuất bán lô hàng, nhưng Dũng vẫn không thanh toán nợ cho Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Huế. Tại thời điểm ngày 25-10-2010, có số tiền dư nợ gốc của hợp đồng này là: 901.400.000 đồng. Hành vi này của Võ Phúc Thịnh đã vi phạm các quy định của pháp luật về kiểm tra, giám sát vốn vay, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
 
Bài học về quản lý
 
Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận, nhận thức được là nhân viên tín dụng của ngân hàng, Thịnh biết rõ khi rút bản gốc tài sản thế chấp tại Ngân hàng Đông Á - Chi nhánh Huế (4 bản gốc giấy “đăng ký xe ô tô” và 1 “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” tại 276 Lê Duẩn, TP Huế, trong khi Dũng chưa thực hiện xong nghĩa vụ trả nợ tất cả các khoản vay trên cho Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Huế), đưa Dũng làm tài sản thế chấp vay vốn tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Huế, thì Ngân hàng TMCP Đông Á sẽ mất số tiền đã cho Dũng vay, nhưng Thịnh vẫn cố tình thực hiện. Theo lời khai của Thịnh và kết quả xác minh của cơ quan điều tra, được thẩm tra tại phiên tòa, việc làm trên của Thịnh là do trong thời gian thân quen với Dũng, Thịnh đã nhiều lần giúp Dũng, đứng ra viết giấy vay tiền của các cá nhân bên ngoài rồi đưa cho Dũng phục vụ kinh doanh, với tổng số tiền trên 1,6 tỉ đồng. Xuất phát từ những áp lực vay nợ ở các khoản vay này, sợ làm mất lòng Dũng thì Dũng sẽ không trả tiền các khoản vay bên ngoài mà Thịnh đã vay giúp, nên khi Dũng đặt vấn đề mượn các tài sản thế chấp là bản gốc quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất và 4 bản gốc các giấy đăng ký xe ô-tô, Thịnh đã rút các bản gốc tài sản thế chấp này đưa cho Dũng, để Dũng đem thế chấp vay vốn tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Huế. Hành vi nêu trên của Thịnh đã tạo điều kiện cho Dũng chiếm đoạt số tiền gần 2,6 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Huế. Cùng với khoản thiệt hại hơn 900 triệu đồng do Dũng “lén” xuất bán lô mì gói, tổng cộng Dũng chiếm đoạt của Ngân hàng TMCP Đông Á gần 3,5 tỷ đồng.
 
Xét hành vi phạm tội của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, TAND tỉnh phạt Thịnh 17 năm tù về 3 tội danh nêu trên, phạt Dũng 16 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Vụ án này cũng là “bài học” về sự buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, đôn đốc... của những người có trách nhiệm tại Ngân hàng.
Duy Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top