ClockThứ Hai, 17/04/2017 21:32

Bài học từ vụ án em vợ đâm anh rể

TTH - Từ bi kịch một người em vợ vướng vòng lao lý vì đâm anh rể khi biết anh rể đánh chị gái mình, có rất nhiều điều đáng suy ngẫm.

Sự việc đáng buồn xảy ra trong một cuộc nhậu. Lúc đó, D. (24 tuổi) cùng anh rể mình đã uống hết 20 lon bia. Trong người có hơi men, anh rể D. “vô tư” kể chuyện mình đánh vợ. Trước đó, đã thấy chị gái bị xây xát ở vùng mắt, nghe anh rể nói vậy, D. bức xúc lắm, cãi cọ với anh rể. Trong lúc lời qua tiếng lại, người anh rể thách “mi đâm tau đi”, nên D. không kiềm chế được, lấy cây kéo của quán đâm nhiều nhát vào người anh rể, xuyên lồng ngực trái, đứt sườn, xuyên thùy trên phổi trái, rách khoang màng tim... Anh rể D. ngã xuống bất tỉnh, được mọi người đưa đi cấp cứu, còn D. bị bắt ngay lúc đó. Sau thời gian khá dài nằm viện, anh rể D. thoát chết, nhưng bị tổn hại sức khỏe 40%.

Sau 4 tháng bị tạm giam, D. được cho tại ngoại nên đến phiên tòa cùng cha, chị gái và những người thân khác. Người anh rể (là bị hại trong vụ án) có việc bận, xin vắng mặt. Thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, đồng thời bị cáo cũng trình bày, do trong người đang “có” bia rượu, lại nghe anh rể đánh chị gái mình nên bực tức, không làm chủ được. Một nữ hội thẩm nhân dân nghiêm khắc: Bị cáo đừng đổ tại bia rượu. Chắc chắn bị cáo phải biết, bao giờ say xỉn rượu bia cũng có kết quả không tốt. Bao nhiêu vụ án đau lòng đã xảy ra cũng từ say xỉn rượu bia. Bây giờ bị cáo lại sa vào “vũng lầy” đó, và hậu quả thật đáng sợ. Chỉ sém chút nữa thì anh rể bị cáo mất mạng, chị bị cáo mất chồng, cháu bị cáo mất cha…. Bị cáo tất nhiên bị án tù rất nặng. Bây giờ, tuy anh rể bị cáo thoát chết, nhưng thương tích 40%, sức khỏe giảm sút suốt đời. Lẽ ra anh rể bị cáo phải lo cho vợ, con (cũng là chị ruột và cháu của bị cáo), nhưng từ nay chị bị cáo phải vất vả hơn để nuôi con, chăm chồng. Uống rượu bia, gây ra hành vi trái pháp luật, bị cáo bị pháp luật trừng phạt đã đành, còn đổ gánh nặng suốt đời lên vai những người thân của mình. Bây giờ bị cáo đã ân hận chưa?"

Bị cáo nói rất ân hận. Nhưng đáng tiếc mọi việc đã xảy ra. May mà người anh rể vẫn thương bị cáo. Vị kiểm sát viên cho biết, quá trình điều tra, hôm thực nghiệm hiện trường, anh rể và bị cáo ôm nhau khóc, khiến những người làm nhiệm vụ không khỏi chạnh lòng xót xa. Chị gái bị cáo ngậm ngùi kể, hôm xảy ra sự việc, mấy lần chị nhận điện thoại của em trai, “xác minh” lời chồng chị nói đúng không (tức có đúng chị bị chồng đánh hay không). Nghĩ em trai đã nhìn thấy vệt xây xát ở vùng mắt, nên chị thừa nhận, đồng thời bảo em về nhà, bởi “việc không có gì”. Ai ngờ… “Giữa vợ chồng em chẳng mâu thuẫn gì, chỉ đôi khi có cãi nhau. Lúc đang nóng, chồng cũng có “đụng tay”. Em mà biết sẽ xảy ra sự thể này thì…”-Chị bị cáo “tiếc nuối”.

Vị kiểm sát viên cho rằng, hôm đó chị bị cáo biết em trai và chồng mình đang uống bia rượu. Em trai lại nhiều lần gọi điện thoại như vậy, nếu như chị bị cáo kịp thời đến quán nhậu để gọi em về, thì có thể sẽ không xảy ra vụ án đau lòng này. Thế nhưng, bây giờ có “giá như” thì tất cả đã quá muộn. Sau sự việc, anh rể có đơn gửi cơ quan điều tra, đề nghị không khởi tố đối với em vợ. Nhưng bị cáo vẫn phải bị xử lý về hình sự theo quy định của pháp luật. Cha mẹ nạn nhân (tức thông gia với cha mẹ bị cáo, hiện đang ở miền Nam) ban đầu cũng giận bị cáo. Tuy nhiên, là người trong một nhà nên ông bà thông gia cũng tha thứ, lo lắng. “Ba mẹ chồng em thỉnh thoảng lại sốt ruột gọi điện hỏi, không biết “nó” (tức bị cáo) có được xử cho hưởng án treo?”- Chị gái bị cáo tâm sự.

Bị cáo bị truy tố theo khoản 3 Điều 104 BLHS. Điều luật này có quy định, phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỉ lệ thương tật từ 31% đến 60% và dùng hung khí nguy hiểm thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm. Tòa xem xét, bị cáo có nhân thân tốt, bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo, bị cáo và bị hại là người trong một nhà…nên xử bị cáo mức án dưới khung hình phạt (2 năm tù). Dù bị cáo không được hưởng án treo, nhưng bị cáo và người thân đều hiểu D. đã được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. “Nghe tuyên án xong mà chân em vẫn còn run. Vừa sợ, nhưng cũng vừa mừng”- Bị cáo bộc bạch.

Từ vụ án này, biết bao điều đáng phải suy ngẫm, trong đó bao gồm mối quan hệ giữa vợ chồng, người thân trong gia đình. Dù ruột thịt, dù “đầu gối tay ấp”, nhưng nếu xử sự với nhau không đúng mực, có thể sẽ là “mầm mống”, nguyên nhân của những câu chuyện đau lòng.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Trải nghiệm bài học qua giáo dục STEAM

Giáo dục theo phương pháp trải nghiệm sáng tạo STEM ngày càng phổ biến và mang lại những hiệu quả tích cực. Các trường học tại TX. Hương Trà đang nhân rộng mô hình này trong năm học 2023-2024.

Trải nghiệm bài học qua giáo dục STEAM

TIN MỚI

Return to top