ClockThứ Ba, 15/03/2016 06:51

Bài học từ vụ giết người cướp của ở Vinh Hải

TTH - Hung thủ Nguyễn Hùng (62 tuổi, trú tại Cam Ranh, Khánh Hòa) người đã nhẫn tâm ra tay giết, cướp tài sản của cụ bà Nguyễn Thị H. (76 tuổi, trú thôn 1, xã Vinh Hải, Phú Lộc) đã sa lưới công an sau khi lẩn trốn hơn 500km vừa được di lý về Huế phục vụ công tác điều tra.

Khoảng 8 giờ ngày 29/2, vợ chồng ông Nguyễn T. (trú TP Đà Nẵng) sau khi ra thăm quê đã ghé qua nhà chị ruột là bà Nguyễn Thị H. thì thấy cửa vẫn đóng. Ông T. lấy làm lạ vì thường giờ này, nhà chị đã mở cửa nên dừng xe lại vào trong thì phát hiện bà H đã tử vong giữa sàn nhà giữa vũng máu. Nhiều đồ đạc trong gia đình có dấu hiệu bị lục soát. Bà H có 3 người con thì tất cả đều đi làm ăn xa nhiều năm nay và bà chỉ sống một mình.

Qua kiểm tra hiện trường, xác định có dấu hiệu vụ án mạng nên công an địa phương đã bảo vệ hiện trường, phong tỏa và chờ cơ quan điều tra của huyện, tỉnh về khám nghiệm. Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp có mặt chỉ đạo điều tra vụ án nhận định, đối tượng gây án đã theo dõi quá trình bà H. sinh sống lâu nay. Qua sàng lọc một số đối tượng nghi vấn ở các xã lân cận, cơ quan công an thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Hùng. Đối tượng này 2 lần vào tù về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù vào năm 2004, Nguyễn Hùng vào sinh sống ở Cam Ranh (Khánh Hòa) với vợ con. Trước Tết Nguyên đán 2016, Nguyễn Hùng về quê ở xã Vinh Hiền (cách xã Vinh Hải khoảng 2 km) và ở tại nhà của người em. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cộng với vết thương ở phần mũi và vùng mặt của nạn nhân cùng những dấu vân tay cho thấy Nguyễn Hùng chính là kẻ giết bà H. Thế nhưng, ngay sau khi bà H bị giết, khi cơ quan điều tra đang khám nghiệm hiện trường, nhiều người dân xã Vinh Hải và các xã lân cận hiếu kỳ kéo đến thì Nguyễn Hùng cũng có mặt gần hiện trường để theo dõi tình hình nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Vụ án mạng xảy ra ở vùng quê vốn bình yên khiến người dân rất hoang mang. Trước sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, các tổ công tác hình sự ngày đêm mật phục theo dõi nghi phạm. Sau khi ra tay sát hại bà H., khoảng 3 ngày sau, Nguyễn Hùng bất ngờ vào Cam Ranh (Khánh Hòa). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định Nguyễn Hùng đang lẩn trốn tại Cam Ranh. Sáng 5/3, sau đúng 6 ngày xảy ra vụ án, lực lượng công an đã tóm gọn Nguyễn Hùng tại nhà. Sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, Hùng mới thừa nhận đã gây ra cái chết cho bà H. Do túng quẫn tiền tiêu xài nên Nguyễn Hùng đã nảy sinh ý định trộm cắp. Qua nhiều lần lân la, Hùng biết được bà H. sống độc thân nên rạng sáng 29/2 đã đi bộ và đột nhập vào nhà bà H. theo cửa hông. Khi bà H. phát hiện, vùng dậy khỏi giường đã bị Hùng giằng co để cướp tài sản nên ngã giữa nền nhà, rồi tử vong. Sau đó, Hùng xé túi áo trên người bà H. lấy toàn bộ số tiền 700 ngàn đồng. Theo cơ quan công an, qua khám nghiệm hiện trường phát hiện bà H. còn cất giữ số tiền 20 triệu đồng và 500 USD trong chiếc bàn ủi bằng than hình con gà. Theo người thân của bà H., số tiền này là con cái và chị em ở xa gửi cho nhiều năm qua.

Được biết, trong mỗi dịp trước Tết, cơ quan công an thường thông báo đến tận người dân các phương thức, thủ đoạn phạm tội của tội phạm, nhất là quan tâm đến người già, người sống đơn thân nhưng sự việc đáng tiếc nói trên vẫn xảy ra. Vụ án là hồi chuông cảnh báo cho việc bảo vệ người già sống đơn thân trước diễn biến tội phạm rất phức tạp như hiện nay.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Trải nghiệm bài học qua giáo dục STEAM

Giáo dục theo phương pháp trải nghiệm sáng tạo STEM ngày càng phổ biến và mang lại những hiệu quả tích cực. Các trường học tại TX. Hương Trà đang nhân rộng mô hình này trong năm học 2023-2024.

Trải nghiệm bài học qua giáo dục STEAM
COVID-19 là bài học kinh nghiệm cho đại dịch tiếp theo

Các chuyên gia cho biết, thế giới đã và đang trỗi dậy mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19, với khả năng tiếp cận tốt hơn với các công nghệ y tế và sự hợp tác lâu dài, sâu sắc hơn giữa các nhà khoa học, đặc biệt là khi họ đang nỗ lực giải quyết và ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm.

COVID-19 là bài học kinh nghiệm cho đại dịch tiếp theo
Return to top