ClockThứ Tư, 22/08/2018 08:43

Bài học yêu thương

TTH - Ngớ người trước những câu nghẹn ngào xen trong tiếng nấc đứt quãng của hai đứa trẻ, bạn vội hứa: “Mẹ sẽ dặn dò hai mẹ con cô bé đó cách chăm sóc “em thỏ”.

Bạn có 2 “nhóc”, cô chị là học sinh phổ thông trung học, cậu em năm nay vào lớp hai. Tuổi chị và em cách nhau khá xa, tính cách sở thích cũng khác, đôi khi “chành chọe” nhau ỏm tỏi, tị nạnh nhau mấy việc cỏn con. Thế nhưng, riêng việc chăm sóc “bọn” thỏ thì cả chị và em đều tự nguyện, tỉ mỉ từng li từng tí. Cô chị lên mạng tìm hiểu cách cho ăn, cách chăm sóc đủ các kiểu, bởi thỏ mẹ vừa sinh một đôi thỏ con. Nếu không biết cách chăm, thỏ con khó có thể sống được. Càng ngày hai chú thỏ con càng cứng cáp, lớn lên khỏe mạnh.

Một hôm, bạn của bạn dẫn theo con nhỏ đến chơi. Cô khách nhí đang ở tuổi mẫu giáo. Thấy thỏ con, cô bé tỏ vẻ rất thích rồi rụt rè ngỏ ý muốn xin một “chú”. Mẹ của cô bảo, con bé yêu vật nuôi lắm. Vừa rồi con mèo của nhà đi lạc đâu mất, bé thương, buồn khóc mãi. Nghe vậy, bạn đồng ý. Cô bé mừng rỡ, rối rít cảm ơn. Nhưng lúc mẹ con cô khách nhí ôm thỏ về rồi, bạn “hoảng hồn” khi cậu con trai út lăn đùng ra khóc. Cô chị cũng đóng cửa phòng, nằm khóc rấm rứt. “Trước khi quyết định đem “em thỏ” cho người khác, tại sao mẹ không nhìn vào mắt tụi con. Lúc đó tụi con rất buồn sao mẹ không thấy? Với lại, khi muốn nhấc thỏ lên, phải xách tai chúng chứ không phải ôm ngang bụng như kiểu của bạn nhỏ đó, bởi làm vậy chúng sẽ bị đau. Nghĩ đến “em thỏ” phải chịu đau, tụi con đau lòng lắm. Lỡ gia đình bạn nhỏ đó không biết chăm, “em thỏ” sẽ chết…”

Ngớ người trước những câu nghẹn ngào xen trong tiếng nấc đứt quãng của hai đứa trẻ, bạn vội hứa: “Mẹ sẽ dặn dò hai mẹ con cô bé đó cách chăm sóc “em thỏ”. Các con yên tâm, cô bé cũng yêu thương vật nuôi lắm, không làm “em thỏ” đau đâu”. Hai đứa trẻ vẫn chưa chịu: “Cứ cho là vậy, nhưng mẹ là người biết rõ tụi con đã chăm sóc từ khi 2 "em thỏ” vừa lọt lòng, dành rất nhiều tình cảm, gắn bó với chúng nó. Đem cho đi 1 “đứa”, mẹ đã không nghĩ đến cảm giác của tụi con, là rất thương, nhớ và nhất là lo lắng cho "em”. Thêm nữa, đôi thỏ lớn lên cùng nhau, mẹ lại nỡ khiến bọn chúng “chia lìa”. Chúng nó cũng biết buồn đó…”

Lúc này lặng người vì xúc động và vui mừng, bởi qua “câu chuyện” liên quan đến một “chú” thỏ nhỏ nhoi, bạn mới hiểu hai đứa trẻ rất giàu tình cảm và suy nghĩ thực sự đã lớn. Dù là mẹ, nhưng bạn học được từ con “bài học” sâu sắc về yêu thương và cách nghĩ đến cảm nhận của người khác trước khi làm một điều gì đó…

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Return to top