ClockThứ Năm, 03/02/2022 09:42

Bám biên, gác chốt ngày xuân

TTH.VN - Những ngày đầu của năm mới Nhâm Dần, thời tiết vùng cao chuyển lạnh nhưng dấu chân các cán bộ, chiến sĩ biên phòng vẫn miệt mài trên đường tuần tra để phòng chống dịch bệnh và giữ yên biên cương.

Chống dịch xuyên biên giới“Khóa chặt” tuyến biên giớiThăm, kiểm tra một số đồn biên phòng trên tuyến biên giới huyện A Lưới

Chuyến tuần tra khu vực biên giới ngày đầu năm (Ảnh: Hữu Phúc)

Tại chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 số 2 thuộc Đồn Biên phòng Nhâm, thiếu tá Nguyễn Thế Dự, Chốt trưởng chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 nơi đây cho biết: “Dù là ngày tết nhưng nhiệm vụ không thể lơ là. Dịch bệnh diễn biến phức tạp nên cùng với việc phân công lực lượng trực 24/24 giờ tại chốt, phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bất kể ngày đêm để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập biên giới trái phép”.

Chuyến tuần tra sáng bắt đầu từ 6 - 11 giờ, chiều từ 14 - 18 giờ. Trong những trường hợp đặc biệt, có dấu hiệu nghi ngờ, cán bộ, chiến sĩ phải tăng cường tuần tra đêm.

Không khí lạnh khiến huyện vùng cao những ngày đầu năm Nhâm Dần thêm lạnh. Nhiệt độ tại miền sơn cước có lúc 16 - 17 độ C, về đêm giảm 2 - 3 độ. Những cơn mưa phùn khiến chặng đường của người lính thêm nguy hiểm, vất vả. Hết men qua những con đường mòn trong rừng, tổ tuần tra lại băng qua con suối, những khoảng nước khá sâu, những con dốc thẳng đứng. 

Thiếu tá Nguyễn Công Quang, thành viên của tổ tuần tra chia sẻ: “Ngày nào cũng tuần tra, chúng tôi đã quen với địa hình và những trở ngại. Tuy vất vả nhưng để giữ vững biên cương, bình yên cho Nhân dân, chúng tôi quyết hoàn thành nhiệm vụ, để người dân an tâm vui xuân, đón tết”.

Huyện A Lưới có hơn 80km đường biên giới giáp với nước bạn Lào. 4 đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện A Lưới hiện duy trì 36 tổ-chốt làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19. Theo Trung tá Hồ Văn Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm, dịp tết Nhâm Dần, các đối tượng thường lợi dụng đường mòn, lối mở để vượt biên nên công tác tuần tra, kiểm soát càng được siết chặt. Cán bộ, chiến sĩ của đồn và các chốt thông qua nhiều kênh cũng nắm bắt tình hình, đảm bảo công tác tuần tra liên tục và hiệu quả.

Ngày tết cũng như ngày thường, quân số tại các chốt phải đảm bảo 100%. Khi tổ tuần tra đi làm nhiệm vụ, vẫn có lực lượng ở lại gác, làm các nhiệm vụ khác. Thượng tá Nguyễn Trung Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân cho biết, 4 chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch COVID-19, duy trì trực làm nhiệm vụ 24/24 giờ. Một tổ tuần tra cơ động dọc tuyến quốc lộ, các nhánh cửa khẩu trên địa bàn quản lý thuộc các xã Hồng Vân, Hồng Thủy và Trung Sơn cũng liên tục làm nhiệm vụ. 

* Một số hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại: 

Triển khai kế hoạch tuần tra 

Màu áo xanh hòa cùng màu núi rừng ngày xuân

Băng qua khe suối trong tiết trời giá lạnh 

Có khi phải giúp nhau qua những đoạn nước sâu, chảy xiết 

Trong lúc đồng đội tuần tra, vẫn có cán bộ, chiến sĩ trực chốt làm nhiệm vụ 

Đánh giá tình hình và triển khai nhiệm vụ cho ngày hôm sau. 

Canh biên lúc đêm muộn 

Sau giờ tuần tra, các cán bộ, chiến sĩ sum vầy đón tết, động viên nhau cố gắng 

Người dân đến thăm các cán bộ, chiến sĩ ngày tết

Clip các chiến sĩ băng rừng tuần tra ngày tết

 Hữu Phúc - Võ Tiến (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top