ClockThứ Sáu, 19/03/2021 07:45

Bám cơ sở, giữ vững an ninh trật tự

TTH - Gần 2 năm thực hiện đề án đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, đội ngũ này không chỉ bám sát cơ sở để giữ vững an ninh trật tự (ANTT), mà luôn sát cánh cùng với cấp ủy, chính quyền, người dân xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Vai trò già làng, trưởng bản ở cơ sở được phát huyGiữ an ninh vùng giáp ranh

Công an xã Phú Mậu (Phú Vang) tuyên truyền người dân phòng, chống dịch COVID - 19

Yên tâm hơn

Đề án là chủ trương lớn của Bộ Công an nhằm xây dựng lực lượng công an 4 cấp theo hướng: “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Sau khi có chủ trương, Công an tỉnh đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, rà soát, lựa chọn đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chí đề ra để thực hiện.

Phú Vang là địa phương đầu tiên được Công an tỉnh chọn triển khai đề án này. Quá trình thực hiện cho thấy, những cán bộ, chiến sĩ được điều động về nắm giữ các chức danh trưởng, phó công an các xã luôn phát huy trách nhiệm, nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Về địa bàn, điều mà bản thân tôi cũng như cán bộ, chiến sĩ quan tâm nhất là làm sao để nắm bắt được tất cả những vấn đề có liên quan đến tình hình ANTT. Không chỉ tôi mà những cán bộ, chiến sĩ khác đều phải thực hiện phương châm: “Bám dân, lắng nghe dân và kịp thời đến với dân khi người dân cần”, Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Công an xã Phú Thượng (Phú Vang) tâm sự.

Từ một xã phức tạp về ANTT, đến nay Phú Thượng là địa phương đã làm chủ được vấn đề ANTT. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT được giải quyết dứt điểm; trộm cắp vặt tuy vẫn còn nhưng không nóng như trước. Các đối tượng nghiện, điểm ma túy ở địa phương này cũng dần được đẩy lùi…

“Từ ngày có công an chính quy về xã, bà con trong thôn rất yên tâm. Sự nhiệt tình, làm việc chuyên nghiệp của họ đã giúp tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững”, ông Nguyễn Phước, trú thôn Lại Thế 2, xã Phú Thượng chia sẻ.

Nhận nhiệm vụ tại Công an xã Phong Mỹ (Phong Điền), Thiếu úy Lê Văn Khiết tìm hiểu, biết bà con bản Khe Trăn chủ yếu là đồng bào dân tộc Pa Hy. Những năm trước, tại bản nổi lên tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai. Vấn đề này kéo dài nhiều năm, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng ANTT tại địa phương. Sau nhiều lần về với người dân, anh và nhiều cán bộ, chiến sĩ công an xã đã tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu. Từ đó, người dân đồng thuận trong hướng giải quyết, không để gây mất ANTT trên địa bàn.

Đánh giá về lực lượng công an xã hiện nay, tại hội nghị triển khai chương trình công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PTTDBVANTQ) năm 2021, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng PTTDBVANTQ của tỉnh, ông Nguyễn Văn Phương khẳng định: “Lực lượng công an xã chính quy không chỉ bám sát cơ sở, tạo lòng tin trong Nhân dân, mà còn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các chủ trương, kế hoạch và biện pháp về công tác đảm bảo ANTT; phát huy tốt vai trò nòng cốt trong PTTDBVANTQ. Tình hình ANTT ở cơ sở có những chuyển biến tích cực, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”. 

Khắc phục khó khăn, bám cơ sở

Trong những ngày qua, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh - Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác của Công an tỉnh đã đến làm việc với công an xã ở một số địa phương nhằm đánh giá thực trạng hoạt động của lực lượng công an xã chính quy sau gần 2 năm về cơ sở.

Ngoài đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ công an các xã luôn tự mình khắc phục khó khăn, tích cực bám cơ sở, gắn kết với Nhân dân, làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, đảm bảo ANTT. Giám đốc Công an tỉnh còn lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của lực lượng này.

Thực tế cho thấy, tình hình ANTT khu vực nông thôn vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nếu không chủ động phòng ngừa, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn từ cơ sở sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội. Việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đảm bảo ANTT ở cơ sở. Thế nhưng, khi lực lượng công an bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ, lực lượng chính quy sẽ gặp không ít khó khăn. Do vậy, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chủ động chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương tăng cường bố trí thêm lực lượng xuống địa bàn, hỗ trợ công an xã trên các mặt công tác và việc này cũng được tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

“Lực lượng công an các xã, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, biển, đầm phá cần vận động già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia phát động PTTDBVANTQ; thực hiện tốt công tác quản lý hành chính, tăng cường bám sát địa bàn cơ sở. Muốn vậy, cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp với các lực lượng quân sự, biên phòng, kiểm lâm… để thường xuyên tham gia tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, chủ động kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mỗi một cán bộ, chiến sĩ về xã cần tiếp tục phát huy tinh thần vì dân; xây dựng cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo. 

Đến nay, Công an tỉnh đã bố trí 552 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh ở 106 xã, thị trấn (106 trưởng công an xã, 107 phó trưởng công an xã và 339 công an viên), với mỗi xã có ít nhất 5 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy. Công an tỉnh cũng đã thành lập 106 chi bộ công an xã, thị trấn theo Quy định 192 - QĐ/TW, ngày 18/5/2019 về tổ chức Đảng trong Công an Nhân dân. Hiện, Công an tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai đề án kiện toàn và nâng cao chất lượng cảnh sát khu vực.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

TIN MỚI

Return to top