ClockThứ Tư, 12/05/2021 10:35

Bám thực tiễn, lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế

TTH - Xác định dịch vụ là lĩnh vực tiềm năng cần tập trung khai thác phát triển trong giai đoạn mới, Đảng ủy xã Lộc Bình (Phú Lộc) chú trọng lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành du lịch, dịch vụ trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Phát hiện phương tiện trôi dạt vào bờ biển Lăng CôCó phương án tối ưu phòng chống dịch cho lực lượng thực thi công vụ

Hình thành mô hình du lịch cộng đồng

Lộc Bình là một trong những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Với lợi thế đó, mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng, phát triển thể chất kết hợp dịch vụ vui chơi, thể thao Lộc Bình. Quy mô lập quy hoạch trên 247ha, trong đó xã Lộc Bình có diện tích hơn 184ha và xã Vinh Hiền có diện tích 63ha. Đây là khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, mang đẳng cấp quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu cho khách du lịch trong và ngoài nước.

UBND huyện Phú Lộc cũng đã cho chủ trương đầu tư, phát triển khu du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng Gành Lăng tại thôn Hòa An và thôn Mai Gia Phường, xã Lộc Bình nhằm tạo môi trường thu hút khách du lịch. Đồng thời, khuyến khích người dân tích cực tham gia phát triển các dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập, biến khu vực này thành điểm phát huy tiềm năng về tài nguyên du lịch vốn có của địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Lộc Bình, ông Phan Thế Phúng cho biết, điểm du lịch cộng đồng Gành Lăng đã quy hoạch tổng mặt bằng diện tích hơn 14ha, với chức năng là điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm gồm các dịch vụ du lịch tham quan, ngắm cảnh đầm phá, homestay, dịch vụ nhà hàng, ẩm thực và tham quan làng nghề...

Sau khi có chủ trương của huyện và tỉnh về phát triển du lịch trên địa bàn, Đảng ủy xã Lộc Bình đã nghiên cứu, ban hành nghị quyết chuyên đề nhằm lãnh đạo thực hiện đạt các mục tiêu về chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong giai đoạn mới. Trong đó, ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, khuyến khích người dân đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ trong khu vực quy hoạch phát triển du lịch của địa phương.

Bí thư Chi bộ thôn Hòa An, ông Hoàng Mánh cho hay, từ nghị quyết của Đảng ủy và lợi thế của địa bàn, chi bộ tập trung công tác vận động bà con chuyển đổi sang đầu tư thương mại, dịch vụ ẩm thực, dịch vụ lưu trú, hình thành mô hình homestay tại 8 hộ gia đình.

Ông Phạm Văn Lợi, hộ đầu tư mô hình homestay ở thôn Hòa An bày tỏ phấn khởi: Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các gia đình kinh doanh như chúng tôi đều được hỗ trợ để hoàn thiện dịch vụ homestay. Điểm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng Gành Lăng còn được đầu tư nhà trưng bày ngư cụ để phục vụ du khách đến tham quan.

Phấn đấu tăng dịch vụ, du lịch 15-20%/năm

Dịch vụ ở Lộc Bình đã có bước phát triển về quy mô và ngành nghề hoạt động. Doanh thu dịch vụ của địa phương này năm 2020 đạt 45,375 tỷ đồng và tăng bình quân hằng năm 17,8%.

Cùng với loại hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, lĩnh vực du lịch biển của địa phương từng bước được hình thành với sự đầu tư, quảng bá của các cá nhân trong và ngoài địa bàn. Lượng khách đến tham quan, tắm biển ngày càng tăng, năm 2020 đạt trên 30.000 lượt khách, doanh thu gần 4 tỷ đồng.

Ông Dương Quang Hùng, Chủ tịch UBND xã Lộc Bình cho biết, thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, UBND xã đã có cơ chế hỗ trợ cho các hộ chuyển đổi kinh doanh du lịch dịch vụ về mặt bằng, điều kiện vay vốn. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn cho bà con những kiến thức, kỹ năng phục vụ du lịch như chế biến ẩm thực, trình diễn làng nghề... nhằm nâng cao năng lực cho cộng đồng về du lịch, dịch vụ.

Cũng theo ông Dương Quang Hùng, địa phương sẽ bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, du lịch. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo công tác lập quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển du lịch, dịch vụ, phấn đấu trong giai đoạn mới 2021-2025 doanh thu lĩnh vực này tăng bình quân hằng năm từ 15-20%.

Bám sát thực tiễn, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lộc Bình đã năng động, kịp thời triển khai các nghị quyết lãnh đạo của Đảng bộ cấp trên, đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nguyện vọng của bà con, do vậy huy động được nguồn lực trong dân đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, nâng cao doanh thu hằng năm.

Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top