ClockThứ Năm, 10/06/2021 13:45

Bám trụ nơi tuyến đầu chống dịch

TTH - “Nhanh nhẹn, hoạt bát, nhiệt tình, trách nhiệm” là nhận xét của mọi người khi nhắc đến bác sĩ (BS) Đào Thị Kim Anh – Tổ trưởng tổ y tế tại khung cách ly T3 tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang.

Chi viện sức trẻ cho tuyến đầu chống dịchTiếp tục nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch

 Bác sĩ Kim Anh (bên trái) hướng dẫn công dân khai báo y tế về cách ly

Gặp lại BS. Đào Thị Kim Anh vào những ngày cuối tháng 5 tại khung cách ly T3 thuộc của Ký túc xá Trường đào tạo phát triển nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Dù công việc tại khung cách ly bộn bề và vất vả song trên khuôn mặt cô bác sĩ luôn nở nụ cười ấm áp như nhắn nhủ với mọi người hãy cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

BS. Kim Anh cho biết: Tổ y tế tại khung cách ly T3 gồm 6 người. Công việc hằng ngày hầu như kín thời gian. Ngoài 2 lần kiểm tra thân nhiệt cho các công dân, chúng tôi cũng thường xuyên phun khử trùng các vị trí như hành lang, chỗ nhận cơm, bếp, khu điều hành 02 ngày/lần, xử lý rác trước khi vận chuyển. Phun xử lý đồ vải, vật dụng, phòng của công dân sau khi hoàn thành cách ly. Khám bệnh thông thường vào 9h sáng và 15h chiều. Kiểm tra nguồn gốc thực phẩm trước khi đưa vào bếp để tiến hành chế biến… Dù công việc khá bận rộn và vất vả nhưng ai nấy đều nỗ lực cố gắng để thực hiện tốt các công việc được giao.

Là một trong những người tham gia thực hiện nhiệm vụ tại khung cách ly T3 từ những ngày đầu thành lập, vì vậy các công việc cũng như khung giờ làm việc trong khung cách ly đã trở thành quen thuộc hằng ngày đối với Kim Anh.

 Hơn 1 năm được giao nhiệm vụ Tổ trưởng tổ y tế điều hành và xử lý các công việc tại khung cách ly T3 đã thực sự mang lại cho chị nhiều cảm xúc và kỷ niệm đáng nhớ. Giai đoạn đầu của năm 2020, khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, Việt Nam xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên thì công dân của tỉnh Thừa Thiên Huế làm việc và sinh sống tại Lào trở về quê với số lượng lớn. Các công dân thường trở về vào lúc nửa đêm và rạng sáng nên lực lượng y tế và cán bộ, chiến sĩ quân đội gồng mình làm việc hết công suất mới đáp ứng được yêu cầu công việc.

Công dân từ Lào về thường được đưa đến T3 lúc khuya muộn và bà con đã phải di chuyển trên quãng đường rất xa nên ai cũng mệt mỏi, nhất là đối với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ. Tổ y tế phải tiến hành thực hiện các thủ tục tiếp nhận bà con một cách nhanh nhất song phải đảm bảo chặt chẽ, an toàn trong công tác phòng dịch. Có thời điểm các công dân từ vùng dịch trở về đông, bữa trưa của tổ thường vào lúc 2 giờ chiều, bữa tối lúc 10 giờ đêm. Một ngày của tổ thường kết thúc lúc 1- 2 giờ sáng. Có những “đêm trắng” đến 6 giờ sáng”- BS. Kim Anh tâm sự.

Trung tá Nguyễn Minh Tâm – Khung trưởng khung quản lý T3 cho biết: Cũng như các cán bộ, chiến sĩ, công việc của đội ngũ y tế vô cùng vất vả. Đội ngũ y tế dưới sự điều hành của BS. Kim Anh đã thực hiện các công việc rất chuyên nghiệp. Quá trình cách ly công dân có những tình huống bất ngờ song anh chị em của tổ y tế đã bình tĩnh xử lý, được người dân về cách ly đánh giá rất cao.

Đối với Kim Anh, khoảng thời gian làm việc tại khung cách ly đã gắn với biết bao kỷ niệm, có khi là những giọt nước mắt trước tình huống éo le. Chị kể: Năm 2020 có 2 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung thì ở quê nhà, bố và mẹ đẻ qua đời, nhưng vì đang trong thời gian cách ly nên không thể về chịu tang bố, mẹ. Nước mắt của họ khóc đã làm cho mọi người vô vùng thương tâm và đồng cảm. Có lúc họ nổi nóng nhưng chúng tôi phải “vững lòng”, dành thời gian trải lòng, tâm tình. Cuối cùng, họ cũng “thông”, đồng thời có nguyện vọng được lập bàn thờ bố, mẹ của mình trong phòng mà họ đang thực hiện cách ly.  Được sự đồng ý của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ban, ngành các cấp, chúng tôi lập tức thực hiện nguyện vọng của những công dân này, chuẩn bị đầy đủ hoa, trái tươm tất đồng thời mỗi ngày cùng họ thành kính thắp nén tâm hương. Cảm nhận được tình cảm chân thành, sự thấu hiểu nên tâm trạng họ ổn định yên tâm thực hiện tốt việc cách ly.

Một kỷ niệm cũng làm cô nhớ mãi. Đó là vào những ngày tháng 4 năm 2020. “Đêm hôm đó có mưa phùn. Các công dân về khu cách ly cũng khá muộn. Anh em chúng tôi phải làm việc đến khoảng 3-4 giờ sáng thì mọi việc mới tạm ổn và ai cũng mệt nhoài. Dưới ánh đèn vàng cao áp, anh em bộ đội, y tế lại chia nhau những miếng bánh nhỏ và cùng động viên nhau mọi chuyện sẽ tốt lên, vì việc truy vết và khoanh vùng đã được làm rất thần tốc. Chưa bao giờ em thấy miếng bánh lại ngon như đêm ấy và tình nghĩa quân dân y lại giản dị, ấm áp như đêm ấy.

Bài, ảnh: Quang Đạo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người dân vẫn được tiêm miễn phí vaccine phòng COVID-19

Bộ Y tế vừa có quyết định 2227/QĐ-BYT về ban hành kế hoạch sử dụng vaccine phòng COVID-19 năm 2023 để tiếp tục triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên, đồng thời chuẩn bị để triển khai tiêm cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi, tiêm các mũi nhắc lại tiếp theo khi có khuyến cáo. Kế hoạch này giúp các địa phương tự xác định nhu cầu vaccine, xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn phù hợp với tình hình.

Người dân vẫn được tiêm miễn phí vaccine phòng COVID-19
Các bệnh viện “xốc lại” tinh thần phòng dịch

Dịch COVID-19 quay trở lại, với số mắc tăng cao; các cơ sở y tế là nơi nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh nên cần xiết lại chế độ phòng dịch, thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn.

Các bệnh viện “xốc lại” tinh thần phòng dịch
Return to top