ClockThứ Ba, 12/08/2014 13:57

Bàn cách chống gian lận thương mại trong nhập khẩu thiết bị y tế

TTH.VN - Bộ Y tế yêu cầu có sự phối hợp liên ngành, và quy định rõ trách nhiệm trong hoạt động quản lý Nhà nước về trang thiết bị y tế

Trước việc một số doanh nghiệp gian dối đã tìm cách lợi dụng chính sách thông thoáng, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại của Nhà nước để thực hiện hành vi gian lận trong nhập khẩu thiết bị y tế, Bộ Y tế đã đề nghị Tổng Cục Hải quan chỉ đạo Chi Cục Hải quan các cửa khẩu thực hiện kiểm hóa 100% đối với trang thiết bị y tế nhập khẩu và có cơ chế phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong hoạt động thông quan, kiểm tra hàng hóa trang thiết bị y tế nhập khẩu. 

Theo Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), thời gian qua một số đơn vị nhập khẩu trang thiết bị và công trình y tế đã thực hiện một số hành vi gian lận thương mại để qua mắt các cơ quan chức năng như giả mạo hoặc tự ý sửa chữa hồ sơ, tài liệu, giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế của Bộ Y tế; giả mạo giấy tờ pháp lý của cơ quan chức năng của Việt Nam hoặc của nước ngoài; sử dụng con dấu giả hoặc giả mạo chữ ký hoặc con dấu của các cơ quan liên quan trong hồ sơ nhập khẩu trang thiết bị y tế…. 

 
Bộ Y tế yêu cầu có sự phối hợp liên ngành, và quy định rõ trách nhiệm trong hoạt động quản lý Nhà nước về trang thiết bị y tế

Trang thiết bị y tế là loại hàng hóa đặc biệt, có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân, Bộ Y tế là đầu mối tham mưu cho Chính phủ trong công tác quản lý Nhà nước về y tế nói chung và lĩnh vực trang thiết bị y tế nói riêng. Tuy nhiên, Bộ Y tế cho rằng, công tác quản lý trang thiết bị y tế ngày càng phức tạp do tính đa dạng, đặc thù, giáp ranh trong công tác quản lý với các mặt hàng khác và các quy định liên quan trong thương mại quốc tế luôn thay đổi.

PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu cần có sự phối hợp liên ngành, chặt chẽ, trao đổi thông tin và quy định rõ trách nhiệm trong hoạt động quản lý Nhà nước về trang thiết bị y tế để ngăn chặn các trang thiết bị y tế không bảo đảm chất lượng lưu hành trên thị trường, nhập khẩu không đúng quy định.

Bên cạnh đó là sớm hoàn thiện hành lang pháp lý, sớm trình Chính phủ và Quốc hội ban hành Nghị định về trang thiết bị y tế  và sửa đổi thông tư số 24/2011/TT-BYT  ngày 21/6/2014 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn nhập khẩu trang thiết bị y tế.

Thanh tra, kiểm tra hoạt động đầu tư mua sắm, đấu thầu, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế để đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả, đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm kịp thời những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường trách nhiệm trong từng khâu liên quan công tác quản lý trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế nói chung và đặc biệt quan tâm trong các khâu sau khi đấu thầu mua sắm như công tác bàn giao, nghiệm thu, lắp đặt đưa thiết bị vào sử dụng, công tác quản lý sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị…

Bộ Y tế đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước coi công tác quản lý trang thiết bị y tế là nhiệm vụ quản lý Nhà nước trên địa bàn để từ đó bố trí cán bộ, tổ chức bộ máy tại các Sở Y tế các tỉnh để tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế trên địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Y tế và các Bộ/ngành liên quan quản lý đảm bảo chất lượng trang thiết bị y tế.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

TIN MỚI

Return to top